Chưa thể đàm phán để cướp biển Somalia thả 12 người VN

Thời sựThứ Ba, 11/01/2011 04:28:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 11/01, đại diện đơn vị có 12 thuyền viên Việt Nam trên tàu đánh cá bị cướp biển Somali cho biết, hiện vẫn chưa thể đàm phán để thả người...

(VTC News) -  Chiều 11/01, đại diện Công ty Cung ứng Lao động Quốc tế và Dịch vụ (Imasco) cho biết, hiện vẫn chưa thể liên hệ để đàm phán với nhóm cướp biển bắt giữ tàu đánh cá Đài Loan hiệu Shiuh Fu – 1 để giải cứu 12 thuyền viên Việt Nam đang bị bắt giữ.

“Dù đã cố gắng liên lạc và phối hợp với chủ tàu bên Đài Loan nhưng nỗ lực liên lạc để đàm phán với cướp biển vẫn chưa có kết quả.” – Ông Vũ Đình Tuân, Trưởng phòng Đài Loan, Công ty Cung ứng Lao động Quốc tế và Dịch vụ (Imasco) cho biết.

Theo ông Tuân, bên phía Đài Loan hiện cũng chưa có thêm thông tin gì về con tàu và toàn bộ số thuyền viên trên tàu. Ngày nào đại diện phía công ty cũng cập nhật thông tin về sự việc để có giải pháp phối hợp cùng chủ tàu nhưng cho đến thời điểm này, nhóm cướp biển vẫn không có yêu cầu hay trả lời nào về vấn đề này.

Cũng theo ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc của Inmasco, đối với 4 lao động của công ty, 1 người ở Hà Tĩnh và 3 người ở Nghệ An, công ty cũng đã cử đại diện về thăm hỏi, hỗ trợ và động viên các thành viên gia đình có người thân bị bắt cóc.

Trước đó trao đổi với phóng viên VTC News, đại diện của Cục Quản lý lao động nước ngoài cho hay, Cục đã có Công văn yêu cầu các doanh nghiệp trên phối hợp với Công ty môi giới Đài Loan và chủ tàu để nắm tình hình thuyền viên, yêu sách của bọn hải tặc, phương án giải cứu thuyền viên và kịp thời thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và cuộc sống bình thường cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu.

Bên cạnh đó, Cục yêu cầu thông báo tình hình vụ việc cho gia đình người lao động và địa phương người lao động cư trú, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên ổn định tâm lý gia đình người lao động vượt qua những khó khăn hiện tại.

Đồng thời, phải thường xuyên theo dõi bám sát tình hình và báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh với Cục Quản lý lao động ngoài nước; Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao; Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Bắc để hỗ trợ giải quyết.

Tàu FV Shiuh Fu-1 bị cướp biển Somali bắt giữ vào ngày 25/12 ở cách mũi madagasca gần 200 km. Trên tàu có 12 thuyền viên của Việt Nam do các doanh nghiệp, Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco), Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hà Nội) và Công ty TNHH một thành viên Vạn Xuân đưa đi theo hợp đồng xuất khẩu lao động. Công việc của họ là công nhân làm việc trên tàu đánh cá.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn