"Chưa khẳng định tăng giá điện trong thời điểm này"

Kinh tếThứ Sáu, 21/10/2011 10:23:00 +07:00

“Chính phủ chưa khẳng định tăng giá điện trong thời điểm này”, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định khi trao đổi với báo chí.

“Chính phủ chưa khẳng định tăng giá điện trong thời điểm này”, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định khi trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, chiều 20/10.

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại vừa đề nghị tăng giá điện. Theo ông, việc này có đi ngược lại chủ trương quyết liệt chống lạm phát của Chính phủ?

- Đấy là chủ trương nhất quán, không có gì mâu thuẫn cả, vấn đề là chọn thời điểm cho phù hợp chứ không thể bao cấp mãi. Chính phủ sẽ phải lựa chọn giải pháp sao cho hài hòa. Cái quan trọng nhất là làm sao thu hút được nguồn vốn đầu tư vì hiện nay đang thiếu điện và thiếu vốn đầu tư. Các nhà đầu tư không nhiệt tình quan tâm đến việc đầu tư vào lĩnh vực này bởi chỉ lỗ thì ai muốn làm.

Không có chuyện tăng giá điện để bù đắp đầu tư ngoài ngành. Ảnh: Nguyễn Hữu 
Vấn đề này không chỉ xảy ra đối với lĩnh vực sản xuất điện. Ví dụ, lĩnh vực giao thông, nếu không có cơ chế giúp nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn, cứ thu 10.000 đồng/100 km thì ai đầu tư. Bỏ tiền vốn lớn mà thu hồi chậm thì không ai đầu tư cả. Gốc của vấn đề là ở đó, phải giải quyết hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, vừa đáp ứng yêu cầu hiện nay là chống lạm phát thì mới huy động được nguồn lực để đầu tư, mới không thiếu nguồn. Cân đối hàng hóa nói chung phải vậy, không chỉ với điện.

- Theo ông, có thể lùi thời điểm tăng giá điện lần này?

- Đã ai khẳng định gì về thời điểm tăng giá đâu. Chính phủ chưa khẳng định thời điểm tăng giá điện nên không thể nói chuyện lùi.

- Đặt vấn đề tăng giá điện, nhưng có ý kiến cho rằng việc kinh doanh, lỗ lãi của ngành điện không minh bạch?

- Đây cũng là nội dung đang được Chính phủ bàn giải pháp minh bạch giá điện, sẽ công bố đầy đủ khi có kết quả.

Không tăng giá điện để bù lỗ đầu tư ngoài ngành

- Ông từng nói đáng ra điện phải tăng giá 62% và triển khai dần theo lộ trình. Tuy nhiên, nếu cứ vài tháng tăng giá điện 1 lần cũng vẫn là áp lực nặng nề cho sản xuất, đời sống?

- Đấy là một lộ trình lâu dài chứ đâu phải cứ vài ba tháng lại tăng. Lần tăng gần nhất là vào tháng 3/2011. Phải căn cứ vào tình hình thực tế để điều hành linh hoạt. Gần như thời gian vừa qua không hề điều chỉnh giá một số mặt hàng thiết yếu dù vẫn có biến động rất nhiều. Đó chính là quyết định ưu tiên cho kiềm chế lạm phát, giải quyết vấn đề khó khăn của sản xuất và đời sống nên Nhà nước không cho điều chỉnh tăng giá thêm.

- Cá nhân ông có ủng hộ việc tăng giá lần này như đề nghị của EVN?

- Nhìn chung lộ trình buộc phải tăng. Đó là quan điểm nhất quán từ trước đến nay, từng bước để giá điện theo giá thị trường. Nhưng tình hình chung của Việt Nam và quốc tế buộc chúng ta phải xem xét lộ trình này. Nếu thuận lợi thì ta đi bước ngắn, nếu không thuận lợi thì phải đi bước dài hơn. Hay nói đúng hơn việc điều hành phải thích ứng với tình hình thực tiễn.

- Nhưng đến nay, EVN cũng như nhiều tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vẫn đầu tư ngoài ngành. Chính phủ dự kiến kiểm soát việc này thế nào?

- Trong bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội đã khẳng định, cam kết là sẽ kiên quyết rút đầu tư ngoài ngành của các doanh nghiệp nhà nước để tập trung vào ngành sản xuất chính. Từ năm 2009 đến nay, gần như Chính phủ không phê duyệt cho tập đoàn, tổng công nào đầu tư thêm ra ngoài ngành nữa. Việc này là từ giai đoạn trước và hiện nay đang phải yêu cầu các đơn vị này thu lại vốn.

- EVN đang nợ ngành Dầu khí khoảng 10.000 tỷ đồng, phải chăng tăng giá là để EVN có thêm tiền trả nợ?

- Hiện nay, EVN đã hạch toán hòa vốn đâu mà nói đến trả nợ! Nhưng không có chuyện tăng giá để bù đắp đầu tư ngoài ngành, Chính phủ không đồng ý chuyện đó.


Theo Mạnh Đồng/ BaoDatViet
Bình luận
vtcnews.vn