Chưa đến Tết, vé xe đã tăng giá

Kinh tếThứ Hai, 02/12/2013 07:30:00 +07:00

(VTC News) – Dù chưa đến thời gian quy định được tăng giá vé xe, nhưng tại bến xe miền Đông đã có nhiều doanh nghiệp vận tải tăng 10% giá vé xe.

(VTC News) – Tại bến xe miền Đông, ngay từ đầu tháng 11 đã có nhiều doanh nghiệp vận tải tăng 10% giá vé xe.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Hoàng Long đã quyết định điều chỉnh giá vé của hàng loạt các tuyến xe đến Tây Nguyên, như về các địa điểm của Đắc Nông là Krông Nô 230.000 đồng, Gia Nghĩa 170.000 đồng, Quảng Khê 180.000 đồng, Đắc Mil 190.000 đồng.

Giải thích của đại diện Công ty Hoàng Long cho biết, việc tăng giá vé xe là để bù đắp chi phí xăng dầu, lệ phí cầu đường tăng. Đồng thời, việc tăng giá vé xe là để bù đắp chi phí hao mòn xe cộ khi đường xá đi lại ngày càng xấu, khó khăn hơn trước.

giá vé, bến xe, tết Giáp Ngọ.
Thông báo tăng giá vé xe được dán trước quầy xe Hoàng Long ở bến xe miền Đông (Ảnh: N.D) 
Từ ngày 5/11 vừa qua, Công ty TNHH Chín Nghĩa, một nhà vận chuyển chuyên thực hiện tuyến TP.HCM – Quảng Ngãi và ngược lại đã quyết định tăng giá vé lên 10% so với bình thường. Ví dụ, giá vé xe ghế ngồi đi Quảng Ngãi tăng cường 320.000 lên 340.000 đồng, giường nằm tăng từ 370.000 lên 390.000 đồng/vé.

Cũng giống như Chín Nghĩa, lãnh đạo bến xe miền Đông thông tin, tứ 1/12, các doanh nghiệp Sao Vàng, Bình Tâm, Thiên Trang cũng quyết định tăng giá vé xe thêm 10% đối với tuyến TP.HCM – Quảng Ngãi và ngược lại.

Phó Giám đốc bến xe miền Đông – ông Thượng Thanh Hải cho biết, thông thường việc tăng giá vé xe trước khi bước vào thời điểm phục vụ Tết năm nào cũng có, nhưng cho tới nay, mức tăng này là có thể chấp nhận được.

Hành khách xếp hành mua vé xe ở bến xe miền Đông (ảnh: N.D)
Theo quy định, việc điều chỉnh giá vé vận tải doanh nghiệp phải có thông báo trước đến các cơ quan chức năng có liên quan của TP.HCM như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài Chính, Cục thuê TP.HCM…Chỉ đến khi nào những cơ quan này đồng ý, thì doanh nghiệp vận tải mới được cho phép tăng giá vé.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (quê ở Quảng Ngãi) lo ngại: “Việc tăng giá vé xe về quê trong thời điểm chưa đến cao điểm của ngày tết sẽ khiến cho nhiều người nghèo như chúng tôi khó khăn. Bởi lẽ, từ nay tới Tết sẽ còn xảy ra tình trạng ‘té nước theo mưa’, cố tình tăng giá vé thêm để nhà xe hưởng lợi, còn hành khách thì chỉ biết kêu trời".

Theo dự kiến, dịp tết Giáp Ngọ 2014 năm nay, lượng hành khách qua bến xe miền Đông sẽ tăng không quá 5% so với cùng kỳ của năm ngoái. Ngày cao điểm nhất có thể đạt khoảng 50.000 hành khách qua bến.

Nếu trong tình trạng lượng khách tăng đột biến xảy ra, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ điều động 120 xe buýt để hỗ trợ các bến xe lớn của TP phục vụ hành khách.

V.Dũng

Bình luận
vtcnews.vn