Chủ tịch xã đánh bạc được miễn truy tố, phục hồi chức

Thời sựThứ Sáu, 26/11/2010 01:47:00 +07:00

(VTC News) – Chủ tịch xã đánh bạc bị bắt giữ cùng 3 đối tượng khác đã bất ngờ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và quay trở lại điều hành công việc.

(VTC News) – Chủ tịch xã đánh bạc bị bắt giữ cùng 3 đối tượng khác khi đang “sát phạt” nhau trên chiếu bạc với số tiền thu được lên đến hơn 30 triệu đồng đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và quay trở lại điều hành công việc. Sự việc này đang gây xôn xao dư luận nhân dân xã Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội.

Như VTC News đã đưa tin, vào hồi 21h30 ngày 10/7, tại phòng 511, Khách sạn TOGI, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, lực lượng Công an Phòng CSĐT PC 45 Công an Nghệ An đã bắt quả tang 4 đối tượng đang ngồi “sát phạt” nhau trên chiếu bạc tại gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 1958) chủ tịch UBND xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội; Nguyễn Văn Bản (SN 1955), GĐ Công ty Xây lắp Thương mại và Dịch vụ Hà Nội; Nguyễn Tiến Bản (SN 1956), Giám đốc Công ty 3/2 và Nguyễn Công Thái (SN 1950), GĐ HTX Xây dựng 367 - trụ sở đóng ở địa bàn Hà Nội.

Tại đây, cơ quan Công an đã thu được hai bộ bài tú lơ khơ, 29,8 triệu đồng trên chiếu bạc. Khám người các đối tượng, còn thu giữ gần 70 triệu đồng.

Ngày 20/7, UBND huyện Từ Liêm đã ra quyết định số 9631/QĐ-UBND về việc đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Dũng để làm kiểm điểm cá nhân về hành vi đánh bạc. Cũng trong thời gian này, để khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật đối với đảng viên vi phạm, Đảng ủy Công an Thị xã Cửa Lò, Nghệ An đã có văn bản báo cáo với Huyện ủy huyện Từ Liêm, Đảng ủy xã Đại Mỗ biết nội dung vụ việc và đề nghị có hình thức xử lý đối với đảng viên Nguyễn Văn Dũng trong thời gian tiến hành điều tra theo quy định.

Chủ tịch xã Đại Mỗ lúc bị bắt giữ (Ảnh CTV cung cấp)

Trước đó trả lời báo chí về việc đánh bạc của ông Dũng, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Chánh văn phòng UBND huyện Từ Liêm đã nhấn mạnh rằng: Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện là sẽ xử lí nghiêm khắc, theo đúng quy trình, sai đến đâu sẽ xử lí đến đó, không bao che, nương nhẹ.

Nhưng với hành vi đánh bạc của một người đảng viên, với số tiền mang giá trị rất lớn thì ông Dũng không những không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà còn được quay trở lại điều hành công việc.

Để làm rõ nguồn gốc sự việc, PV VTC News đã trao đổi với đại diện của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò và được biết, ngày 27/10/2010, ông Trần Đình Sâm, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò đã kí quyết định số 03/QĐ-KSĐT về việc đình chỉ điều tra bị can và đình chỉ vụ án hình sự với các đối tượng liên quan đến vụ đánh bạc vào ngày 10/7 vì xét thấy hành vi phạm tội ít nghiêm trọng, gây nguy hại không lớn cho xã hội, nhất thời phạm tội mang tính chất vui chơi giải trí, đồng thời bị can có nhân thân khá tốt và yêu cầu cơ quan chủ quản phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho bị can đã bị tạm đình chỉ trong thời gian khởi tố.

Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Văn Dũng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò, Nghệ An.


Sau khi có quyết định trên của Viện kiểm sát nhân dân Cửa Lò, ngày 9/11/2010 thay mặt Huyện ủy Từ Liêm, ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Bí thư thường trực huyện ủy đã kí quyết định số 88-QĐ/HU về việc khôi phục sinh hoạt cấp ủy và ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ được trở lại sinh hoạt Đảng từ ngày ra quyết định.

Sau đó 3 ngày, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, ông Lê Văn Thư cũng đã kí quyết định số 15065/QĐ-UBND về việc khôi phục công tác điều hành hoạt động của UBND xã Đại Mỗ đối với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ từ ngày 15/11/2010.

Quyết định khôi phục công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ do Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm kí.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Trường, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm cho biết thông tin trên là chính xác, nhưng sẽ tiếp tục yêu cầu ông Dũng làm kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với vị Chủ tịch xã này.

Văn phòng Luật sư Vũ Văn Đảng cho biết, với sự việc mà cơ quan báo chí đã đưa, thì ông Dũng đã vi phạm Điều 248, Bộ luật Hình sự về tội đánh bạc. Về việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường trường hợp của ông Dũng là không có căn cứ pháp luật. Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Luật cũng không có quy định nào miễn truy cứu trách nhiệm hình sự mà lại dựa vào xem xét thân nhân của người phạm tội tốt hay không tốt.


VTC News sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin với quý độc giả về vụ việc này.

Điều 248, Bộ luật hình sự quy định: Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 249 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn; tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Tiểu mục 6.2 mục 6 Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình chỉ rõ: Tiền hoặc hiện vật có giá trị từ một triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng là có giá trị lớn; Tiền hoặc hiện vật có giá trị từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng là có giá trị rất lớn; Tiền hoặc hiện vật có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên là có giá trị đặc biệt lớn

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn