Chủ tịch UBND TP.HCM: Kiên quyết 'lắc đầu' những nhà thầu thi công ẩu, chậm

Thời sựThứ Sáu, 12/12/2014 02:28:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định đối với những nhà thầu thi công chậm, ẩu thì TP.HCM sẽ kiên quyết không cho thầu những dự án mới

(VTC News) –  Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, đối với những nhà thầu thi công chậm, ẩu thì TP.HCM sẽ kiên quyết không cho thầu những dự án mới, và sẽ có rà soát, xử lý, thay nhà thầu.

Sáng 12/12, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP.HCM Lâm Thiếu Quân (đại biểu Q.5) về việc TP.HCM sẽ xử lý ra sao đối với những nhà thầu làm chậm trễ, thi công không đảm bảo tiến độ dự án, công trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã khẳng định: Đối với những nhà thầu thi công ẩu, không đảm bảo tiến độ, kỹ thuật của công trình thì sẽ kiên quyết không cho thầu các dự án mới trên địa bàn TP.

Ngoài ra, TP.HCM cũng có thể sẽ xử lý, thay nhà thầu khác cho công trình đó, tùy theo tính chất, mức độ khác nhau.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân. 
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, việc thi công chậm tiến độ các dự án sẽ làm cho giá cả của công trình tăng lên cao… Chủ tịch TP.HCM cũng thừa nhận trong thời gian vừa qua đã có tình trạng như vậy xảy ra.

Theo ông Quân, trong năm 2014, TP.HCM đã đưa tất cả 124 công trình, dự án đi vào sử dụng. Trong đó, TP.HCM đã ưu tiên, tập trung mạnh đầu tư vào giao thông đô thị. Việc giải phóng mặt bằng, một số dự án cũng đã có những chuyển biến tích cực, có những án hoàn thành tốt, về trước yêu cầu đã đề ra.

Thế nhưng, trên thực tế thì cũng có một số dự án chậm tiến độ vì lý do khách quan, do vướng công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hoặc thay đổi chính sách.

TP.HCM cũng đã nghiên cứu, đưa ra rất nhiều chính sách nhằm giảm bớt những thiệt hại cho nhà thầu. Nhà thầu nào làm chậm trễ, không đảm bảo tiến độ công trình, thi công ẩu chắc chắn sẽ bị TP xử lý.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng mong muốn, người dân hiện đang cư trú tại TP.HCM nên có sự hợp tác tích cực với các cơ quan chức năng, trong việc đảm bảo việc giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, dự án nếu cần thiết. 

“Không phải mình muốn được việc nhưng lại không đảm bảo quyền lợi của người dân. Khi dự án chậm, chúng ta không đổ thừa, mà cơ quan quản lý, chỉ đạo phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng”, ông Quân nhấn mạnh.

Nhà thầu thi công tại TP.HCM nếu làm chậm tiến độ, ẩu thì sẽ không cho thầu dự án mới (ảnh có tính minh họa) 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã chỉ rõ: Những vấn đề có liên quan đến UBNDTP.HCM mà các cử tri của TP rất lo lắng là sự thiếu đồng bộ trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chung của TP, một số đơn vị có biểu hiện quan liêu, báo cáo không sát với thực tế, không đúng với tình hình, nên sự chỉ đạo của lãnh đạo đã không sát với thực tiễn, một số Sở, ban ngành không thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.HCM.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã thừa nhận những thiếu sót trong công tác điều hành, chỉ đạo này. 

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, những thiếu sót này trước hết là do đội ngũ cán bộ có trình độ chưa đều tay, tinh thần trách nhiệm không cao, làm không hết sức, một số Sở, ban ngành lại đề ra giải pháp không phù hợp…”nên chúng ta đã chưa có kết quả tốt”.

“Chúng ta thẳng thắn thừa nhận những hạn chế là để tìm giải pháp khắc phục, chứ không đổ thừa, né tránh. Chúng ta phải nhận trách nhiệm trước nhân dân TP, chứ không thể nhận trách nhiệm rồi không làm”, ông Lê Hoàng Quân thẳng thắn thừa nhận.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn