Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il đã đặt chân đến Nga

Thế giớiThứ Bảy, 20/08/2011 08:05:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il sáng 20/8 đã đến Nga trên một đoàn tàu đặc biệt, bắt đầu chuyến thăm Nga lần thứ 2 trong vòng 10 năm qua.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cũng như giới chức ngành đường sắt và an ninh Nga cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il sáng 20/8 đã đến Nga trên một đoàn tàu đặc biệt.

Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Hàn Quốc cho hay đoàn tàu của ông Kim Jong Il đã tới nhà ga Khasan của Nga vào lúc 1 giờ GMT sau khi vượt sông Tumen, biên giới tự nhiên giữa hai nước.

Các quan chức Nga cho biết ông Sergei Darkin, người đứng đầu chính quyền khu vực duyên hải Thái Bình Dương của Nga, và Đặc phái viên tổng thống Nga tại khu vực Viễn Đông Viktor Ishaev sẽ đón nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Quan chức Nga cũng nói với hãng tin Kyodo News rằng ông Kim có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại thành phố Ulan-Ude nằm trên tuyến đường sắt xuyên Siberia, gần Hồ Baikal, trong ngày 22/8.
Trong khi đó, theo nhật báo Izvestia của Nga, hai nhà lãnh đạo dự kiến tập trung thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó, dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia, các nghị sỹ Hàn Quốc ngày 19/8 nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il có khả năng sẽ sớm thăm Nga.
Theo các nghị sỹ này, trong cuộc họp của quốc hội Hàn Quốc sáng sớm nay, Cơ quan Tình báo Quốc gia cho biết chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim "sắp diễn ra."

Tin ông Kim Jong Il có thể sẽ sớm đi thăm vùng Viễn Đông của Nga để thảo luận với Thủ tướng Vladimir Putin đã xuất hiện trong mấy tháng gần đây. Theo giới truyền thông Nga, ông Putin dự kiến thăm khu vực này vào tháng tới để dự lễ động thổ đặt đường ống dẫn khí đốt nối vùng Sakhalin với Valdivostok.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan tại Mátxcơva hồi tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên được mời thăm Nga từ lâu nhưng chương trình cần phải được thu xếp.

Lần thăm Nga gần đây nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il diễn ra hồi tháng 8/2002. Nga là một trong sáu quốc gia tham gia các cuộc đàm phán sáu bên bị trì hoãn từ lâu về vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn