Chủ tịch TP.HCM yêu cầu xử nghiêm vụ sếp lương khủng

Thời sựThứ Năm, 29/08/2013 07:22:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã truy trách nhiệm, yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm vụ giám đốc các công ty dịch vụ công ích hưởng lương cao ngất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã truy trách nhiệm, yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm vụ giám đốc các công ty dịch vụ công ích hưởng lương cao ngất.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách TP trong tháng 8/2013 và triển khai nhiệm vụ tháng 9/2013 sáng 29/8, ông Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu tổng kiểm tra quỹ lương của 53 doanh nghiệp thuộc sở hữu của UBND TP.HCM.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã truy trách nhiệm, yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm vụ giám đốc các công ty dịch vụ công ích hưởng lương cao ngất.

chủ tịch
Chủ tịch Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách TP sáng 29/8 

Ông Lê Hoàng Quân nói: "Thông tin nóng nhất mấy ngày nay là chuyện lương giám đốc công ty dịch vụ công ích gần 2,7 tỉ đồng. Tôi đi họp hành ở đâu cũng nghe xôn xao, giám đốc ở TP.HCM sao mà giỏi quá vậy, lương cao quá, nghe ai cũng choáng”.

“Trước đó, khi UBND TP chỉ đạo về việc chi trả tiền lương, lãnh đạo công ty công viên cây xanh còn làm đơn gửi lên Thành ủy cho rằng UBND TP chỉ đạo thực hiện như vậy là giảm nguồn thu của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ công nhân viên.

Đúng là có giảm thật, nhưng giảm là giảm của công nhân do mấy ông thực hiện không đúng chủ trương. Chứ còn lương của ban quản lý, ban giám đốc thì cao ngút trời. Nhờ có sự “đấu tranh” này của công ty mà TP cho kiểm tra xong mới lòi ra. Trong khi năm vừa rồi, ngân sách nhà nước phải đầu tư gần 600 tỉ cho hoạt động công viên cây xanh" - ông Lê Hoàng Quân trình bày.

Về việc một số lãnh đạo công ty có giải trình rằng tiền lương cao là do làm ăn hiệu quả, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nói: “Có đồng chí nói cái này không đụng tới ngân sách, do mình hoạt động mình có. Nhưng nếu hoạt động được bao nhiêu đem chia nhau hết thì còn gì là doanh nghiệp nhà nước. Phải nghiên cứu đầu tư tái sản xuất, mở rộng chiều sâu, chăm lo cho đời sống người lao động chứ”.

“Hôm nay tôi nói thẳng cái tội của các anh là bớt lương, bớt thu nhập của người lao động để làm giàu cho lãnh đạo. Tội này phải trị tới nơi tới chốn, không phải cứ nói anh thu rồi giờ trả lại là thôi. Làm như thế là sai hoàn toàn, từ sai về mặt chế độ chính sách cho tới quan điểm - ông Lê Hoàng Quân khẳng định và phân tích - Thử hỏi, nếu anh không là doanh nghiệp nhà nước, Nhà nước không đầu tư cho anh, anh làm ăn có lời được như thế không? Trong khi cả TP đang nỗ lực vượt qua khó khăn thì các anh làm như vậy, trả lời như vậy có thấu tình đạt lý hay không?”.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu nhanh chóng lập lại kỷ cương, ý thức trách nhiệm, không thể cứ cho rằng không đụng tới tiền nhà nước thì muốn chia làm sao thì chia, muốn làm gì thì làm.

Trao đổi với PV bên lề hội nghị, bà Lê Ngọc Thùy Trang, chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP, cho biết: Hiện cơ chế quản lý tiền lương của doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước thì có 2 quỹ tiền lương: quỹ tiền lương của người lao động và quỹ tiền lương của ban điều hành. Hằng năm, UBND TP đều phê duyệt quỹ tiền lương của ban điều hành.

Riêng tiền lương của người lao động thì ăn theo đơn giá. Đơn giá tiền lương của người lao động đối với lĩnh vực công ích được xây dựng trên bộ định mức đã rất lạc hậu. Hiện UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành rà soát lại bộ định mức đó để kiến nghị cấp trung ương sửa đổi cho phù hợp.

Trả lời câu hỏi: quỹ tiền để trả lương cho ban giám đốc có bao nhiêu phần trăm từ nguồn ngân sách nhà nước, bao nhiêu phần trăm từ lợi nhuận thu được do làm ăn hiệu quả, bà Trang cho biết Sở Tài chính đang phải rà soát lại để xem quỹ lương đơn giá đó có hợp lý chưa. Ngoài ra, còn phải rà lại các hợp đồng của những doanh nghiệp này vì những đơn vị công ích ngoài việc thực hiện nhiệm vụ còn làm thêm các hợp đồng công việc ở ngoài.

Bà Trang xác nhận tới đây sẽ tiến hành tổng kiểm tra quỹ lương của 53 doanh nghiệp thuộc sở hữu của UBND TP theo chỉ đạo của lãnh đạo TP.



Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn