Chủ tịch Toyota thừa nhận: Toyota không hoàn hảo

XeThứ Năm, 25/02/2010 01:52:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch hãng Toyota, ông Akio Toyoda đã điều trần trước quốc hội Mỹ và đưa ra lời xin lỗi về thu hồi xe...

(VTC News) – Chủ tịch hãng Toyota, ông Akio Toyoda đã điều trần trước quốc hội Mỹ về vấn đề thu hồi xe và lấy làm tiếc về những tai nạn đã xảy ra tại Mỹ, đồng thời đưa ra cam kết về việc khôi phục niềm tin của khách hàng.

 

Xin lỗi và chịu hoàn toàn trách nhiệm

 

Chủ tịch hãng Toyota, ông Akio Toyoda nói trước quốc hội Mỹ hôm thứ 4 rằng: Ông chịu “hoàn toàn trách nhiệm”  về vụ thu hồi xe lớn nhất của Toyota do những vấn đề liên quan đến chất lượng và xin lỗi về điều đó.

 

Sau khi chịu sức ép từ các nghị sỹ Mỹ và công chúng, cháu trai người sáng lập hãng xe hơi lớn nhất thế giới đã xin lỗi trước những nhà lập pháp Hoa Kỳ.

 

Hôm 24/2/2010, Ông Akio Toyoda đã điều trần trước Uỷ Ban giám sát và cải cách chính phủ  của hạ viên Hoa Kỳ tại thủ đô Washington DC.

 

 

Ông Toyoda nói tại buổi điều trần: “Tôi xin lỗi sâu sắc cho bất kỳ tai nạn nào mà lái xe của Toyota đã gặp phải. Tôi lấy làm tiếc khi một số người bị tai nạn trong xe của họ”.

 

Tại đây, các nghị sỹ Quốc hội Mỹ đã chỉ trích chính quyền liên bang nước này đã buông lỏng việc giám sát sản phẩm của hãng Toyota.

 

Đồng thời chủ tịch hãng Toyota cũng thừa nhận trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng: Việc kiểm soát chất lượng của hãng Toyota là không hoàn mỹ. Ông nói thêm: “Bản thân tôi cũng như Toyota không hoàn hảo”.

 

Vị chủ tịch 53 tuổi cho biết, “Tôi lo ngại tốc độ phát triển của chúng tôi là quá nhanh. Tôi muốn chỉ ra ở đây truyền thống ưu tiên của Toyota như sau: Trước hết là an toàn, thứ hai là chất lượng và thứ ba là số lượng”.

 

Những ưu tiên đã trở nên mơ hồ, chúng tôi không dừng lại suy nghĩ và cải thiện như chúng tôi có thể và lập trường cơ bản là lắng nghe tiếng nói của khách hàng để làm cho sản phẩm tốt hơn đã yếu đi phần nào.

 

Ông Ray Lahood, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hoa Kỳ cũng có mặt tại buổi điều trần và cũng đã trình bày trước ủy ban hạ viện rằng: Bộ đang điều tra chất lượng thiết bị điện tử trên các kiểu xe Toyota và sẽ sớm đưa ra kết luận.

 

Trong một buổi điều trần hôm thứ Ba,  Chủ tịch phụ trách khu vực bắc Mỹ của Tập đoàn Toyota đã phải công khai xin lỗi NTD vì hãng Toyota không xử lý kịp thời được vấn đề an toàn của xe ô tô.

 

Lúc đầu, ông Toyoda đã từ chối xuất hiện trước quốc hội Hoa Kỳ nhưng cuối tuần trước, chủ tịch hãng Toyota đã đồng ý khi có lời mời từ các quan chức nước này.

 

Toyota đã thu hồi 8,5 triệu xe trong đó chủ yếu là gặp vấn đề về thảm sàn và chân ga.

 

Kế hoạch cải thiện

 

Phản ứng chậm chạp của Toyoda với việc thu hồi xe lớn nhất của hãng đã bị đưa ra để chỉ trích trong những ngày này. Các nhà phân tích cho rằng: Hãng xe hơi hàng đầu thế giới đã cố gắng để phiên điều trần hôm thứ Tư. Và đây chính là một cơ hội để lấy lại danh tiếng của Toyota.

Ông Toyoda cho rằng: Toyota đã hoàn toàn hợp tác và chia sẻ tất cả  thông tin với các cơ quan.

Ông
Toyoda cũng cho biết:  Với bất kỳ kết quả nào mà chúng tôi có được từ việc điều tra thì hãng vẫn đang hợp tác với chính quyền Hoa Kỳ. Ông nói: "Tôi có dự định, tiếp tục cải thiện về chất lượng xe của Toyota và  thực hiện nguyên tắc của chúng tôi đưa  khách hàng lên vị trí số một".

 

Ông Toyoda bày tỏ: "Tên tôi nằm trên xe mỗi ngày. Bạn có cam kết của cá nhân tôi rằng: Toyota sẽ làm việc mạnh mẽ và không ngừng để khôi phục lại sự tin tưởng của khách hàng chúng tôi".

Trong một tuyên bố riêng biệt đưa ra hôm thứ Tư, hãng Toyota lên tiếng rằng: Sẽ cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng do thu hồi xe trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia (NHTSA) đã gửi ba thư chất vấn khẩn đến Toyota trong đêm 23/2 để hỏi về vụ thu hồi ba dòng xe Sequoia SUV 2001, Sienna 2005 và Camry 2006.

Toyota có thể bị phạt gần 50 triệu USD nếu NHTSA phán quyết Toyota chậm chạp trong việc báo cáo và thu hồi dòng xe bị lỗi nói trên.

Hạ nghị sỹ John Mica cho biết đó là "một ngày rất lúng túng" cho Toyota và cơ quan quản lý an toàn đường bộ Hoa Kỳ.

Ông John Mica thừa nhận rằng: Cảm thấy xấu hổ cho các đại lý của Toyota và cho hàng ngàn người Mỹ làm việc chăm chỉ trong những nhà máy của hãng này khắp đất nước.

Thành Công
(theo Tân Hoa Xã, AP)

 

Bình luận
vtcnews.vn