Chủ tịch tỉnh nửa đêm mặc thường phục vi hành bắt xe quá tải

Thời sựThứ Hai, 22/09/2014 07:26:00 +07:00

Lực lượng CSGT các huyện được tăng cường để kiểm tra các xe quá tải thậm chí chủ tịch UBND tỉnh nửa đêm mặc thường phục vi hành bắt xe quá tải.

Lực lượng CSGT các huyện được tăng cường để kiểm tra các xe quá tải; UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành, thậm chí, chủ tịch UBND tỉnh nửa đêm mặc thường phục vi hành bắt xe quá tải.

Bắc Kạn đang căng sức để xử lý đợt cao điểm kiểm soát xe quá khổ, quá tải đi qua địa bàn tỉnh mình.

Kiểm tra tải trọng tại điểm cân xã Xuất Hóa (Bắc Kạn). 
Trạm cân “né” xe tải

Thái Nguyên – Bắc Kạn- Cao Bằng là 3 tỉnh được “xuyên” với nhau bằng Quốc lộ 3. Đây là tuyến huyết mạch, đồng thời cũng là một trong những tuyến đường có lẽ “chịu tải” với tần suất lớn nhất phía Bắc.
Bắc Kạn.Cao Bằng; Thái Nguyên; quá tải; trạm cân...
Kiểm tra tải trọng tại điểm cân xã Xuất Hóa (Bắc Kạn).

Trong khoảng vài ba năm trở lại đây, dàn xe container từ Hải Phòng lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cắt xuyên qua Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng theo đường 3, qua đèo Bông Lau – Đông Khê – Thất Khê để sang cửa khẩu đã tiếp tục “nâng” sức chịu đựng của tuyến đường độc đạo này.

Xe quá tải nằm né trạm cân của Bắc Kạn. 
Xe lưu thông từ Hải Phòng – Thái Nguyên lên Cao Bằng – Lạng Sơn chủ yếu là hàng nông sản; hàng tạm nhập tái chế, vật liệu xây dựng. Lượt về từ Cao Bằng – Thái Nguyên chủ yếu là quặng, cát, đá…

Đã có thời kỳ, người dân địa phương ven tuyến đường 3 huyết mạch này kinh hãi vì những đoàn xe trọng tải nặng rầm rập ngày đêm.

Khi Bộ GTVT chưa mở chiến dịch “xử” xe quá khổ, quá tải, những chiếc xe chở quặng ì ạch chạy từ Cao Bằng sang Thái Nguyên (từ vùng nguyên liệu về vùng có nhà máy chế biến), những “thống khổ” do những xe này gây ra khiến người dân sở tại gặp không ít phiền hà.

Vì là tỉnh "năm giữa", Bắc Kạn đã phải gửi công văn sang Thái Nguyên, Cao Bằng đề nghị phối hợp để giảm áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra xe quá khổ, quá tải của địa phương mình.

Vì là tỉnh "năm giữa", Bắc Kạn đã phải gửi công văn sang Thái Nguyên, Cao Bằng đề nghị phối hợp để giảm áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra xe quá khổ, quá tải của địa phương mình.  
Một thực tế, Bắc Kạn là tỉnh “kẹp giữa”, thế nhưng, xe chở tải chủ yếu là xe biển số 20 (Thái Nguyên) và 16 (Hải Phòng). Số đầu xe trọng tải lớn của Bắc Kạn, cả tỉnh chỉ lên đến con số vài chục.

“Không nỡ” nhìn tuyến đường độc đạo bị cày xéo, tại thời điểm đó, đích Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Nguyễn Văn Du đã ký QĐ về việc “xử” những xe trọng tải lớn (đa số là vượt tải) không cho đi qua địa bàn tỉnh mình.

GĐ Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn, ông Lăng Văn Hòa giải thích: khoảng năm 2010, khi đó ba cây cầu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xuống cấp do được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Với tải trọng hàng trăm tấn của những xe quá tải khi đó, cầu không chịu được tải.

Để giải quyết bài toán khó này, UBND tỉnh Bắc Kạn đã kiến nghị để gia cố nâng chịu tải cho cầu.

Thời điểm hiện tại, theo GĐ Sở GTVT Bắc Kạn, tỉnh này vẫn tiếp tục ở thế “mắc kẹt” vì là địa phương “nằm giữa”.

Trạm cân bị “qua mặt”:

Theo PGĐ Sở GTVT Lăng Văn Hòa, thời điểm đầu tháng 7/2014, các chủ xe đã sử dụng cách thức, dùng phiếu cân xuất kho để trình báo cho cán bộ trạm cân. Vì tin tưởng vào phiếu cân xuất kho này, nhiều trạm cân đã cho xe đi luôn mà không cân kiểm tra. Cách thức này khiến hàng chục lượt xe quá tải bị “qua mặt”. Ngay sau đó, để chấn chỉnh thực trạng này, UBND tỉnh yêu cầu cân tất cả các xe, không bỏ lọt bất cứ xe nào.
“Sau khi gia cố những cầu yếu, đường Quốc lộ 3 đi qua địa phận tỉnh Bắc Kạn đủ đáp ứng về chất lượng. Tuy nhiên, cái khó đối với lực lượng thực thi, kiểm tra kiểm soát xe quá tải trên địa bàn thời gian này lại có những cái khó khác”.

Cái “khó” này, theo ông Hòa: tại Cao Bằng, trạm cân đặt tại vị trí cây số 8, tuy nhiên, nơi tập kết hàng, xuống hàng… của các xe lại nằm ở… cây số 7; trong khi đó, vị trí đặt trạm cân tại Thái Nguyên lại ở vị trí mà xe chở hàng… không đi qua. Vô hình trung, Bắc Kạn là tỉnh nằm giữa nên phải ở thế… “mắc kẹt”.

Ngày 27/6/2014, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn 2131/UBND-XDCB gửi Bộ GTVT; UBND tỉnh Cao Bằng; UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ.

Thời điểm đầu tháng 6, số lượng phương tiện chở hàng quá tải qua địa bàn Bắc Kạn tăng đột biến, chủ yếu trên tuyến QL3 gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý, và bức xúc dư luận.

Trong ba ngày đêm từ 24/6 – 27/6, trạm kiểm tra tải trọng xe số 16 đã tiến hành kiểm tra 46 lượt phương tiện, lập biên bản vi phạm và yêu cầu hạ tải đối với 18 trường hợp chở quá tải. Hàng hóa từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, Cao Bằng chủ yếu là VLXD; hàng về hướng Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên chủ yếu là quặng, do các DNVT Thái Nguyên vận chuyển.

Nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải tìm cách tránh trạm cân, dừng đỗ ở hai đầu trạm cân theo hướng Cao Bằng đi Thái Nguyên và Thái Nguyên – Bắc Kạn.

Bắc Kạn đã phải đề nghị Cao Bằng, Thái Nguyên chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải ở hai đầu để… giảm áp lực trong công tác kiểm soát trọng tải xe qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Đưa CSGT huyện ra bắt xe quá tải

Theo ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn: Bắc Kạn rất quyết liệt trong việc thực hiện xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên địa bàn. UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh tham gia, tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông.

Vì là tỉnh "năm giữa", Bắc Kạn đã phải gửi công văn sang Thái Nguyên, Cao Bằng đề nghị phối hợp để giảm áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra xe quá khổ, quá tải của địa phương mình.  
Theo đó, CSGT tại các huyện của Bắc Kạn được huy động xuống tham gia tại các trạm cân dọc QL3.

Theo báo cáo của tổ thanh tra liên ngành, đã có thời điểm lực lượng chốt giữ trạm cân bị "qua mặt" khi chủ xe xuất trình phiếu cân xuất kho hoặc phiếu cân của những trạm cân trước đó.

Đội công tác liên ngành cũng được thành lập, bao gồm cả lực lượng CSCĐ được yêu cầu tham gia để đối phó những trường hợp chủ xe tìm cách chống đối, không chấp hành lực lượng tại trạm cân.

Ngày 10/6, tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 16 đặt tại xã yên Đĩnh (huyện Chợ Mới), hai đối tượng đi xe mô tô lưu thông theo hướng Bắc Kạn – Thái Nguyên có hành vi khiêu khích lượng làm nhiệm vụ.

Đến 22h55’, hai đối tượng này quay trở lại, điều khiển xe mô tô với tốc độ cao lao thẳng vào giữa hai bàn cân, làm đứt dây cáp nối bàn cân số 2 với máy tính chủ, làm trạm cân không hoạt động được.

Sự việc đã được Thanh tra Giao thông tỉnh Bắc Kạn báo cáo lãnh đạo tỉnh và đề nghị Công an huyện Chợ Mới điều tra.

GĐ Sở GTVT Lăng Văn Hòa cho hay: Sở GTVT Bắc Kạn cũng đã chỉ đạo các BQL trực thuộc Sở yêu cầu các nhà thầu thi công dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc đơn vị mình lập danh sách, biển số xe ô tô vận tải của đơn vị báo cáo về Sở; yêu cầu tự tháo dỡ các thùng tự cơi nới để nâng tải trọng. Những đơn vị vi phạm sẽ đình chỉ thi công công trình có thời hạn.

“Ở Bắc Kạn, với đặc thù các doanh nghiệp vận tải số lượng rất ít. Chủ xe là những ai, chúng tôi đều nắm được. Cho nên, một chuyện nhỏ xảy ra, chỉ một lát sau là cả tỉnh đều biết. Vì thế, không có chuyện xin xỏ, dù chủ xe đó, một số người hiện đang công tác ở Công an tỉnh, bên Trung tâm đăng kiểm…

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo lập đường dây nóng để người dân, nếu phát hiện ra tiêu cực, phản hồi về cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở. Nếu có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm chứ không bao che, nhẹ tay” – GĐ Sở GTVT Bắc Kạn nói.

Cũng theo ông Hòa: thời điểm cao điểm, đích thân chủ tịch UBND tỉnh nửa đêm mặc quần đùi, áo phông, không đi xe công vụ, chỉ đạo ông Hòa cùng đi thị sát kiểm tra tình hình đến sáng.

Hiện tại, Bắc Kạn đang hoạt động hai điểm cân cố định tại Xuất Hóa và Chợ Mới, ngoài ra có hai điểm cân lưu động khác.

“Sở đang kiến nghị xin ý kiến chỉ đạo để đặt thêm hai trạm cân cố định tại khu vực đỉnh Đèo Gió; Đầm Vông và khu vực Bạch Thông, Ngân Sơn” – ông Lăng Văn Hòa cho hay.
Trạm cân bỏ xe quá tải!

Báo cáo của Thanh tra Công an tỉnh Bắc Kạn: từ 22h ngày 11/7 đến 02h ngày 12/7, tổ kiểm tra liên ngành (do Đại tá Triệu Văn Dưỡng – Chánh Thanh tra Công an tỉnh Bắc Kạn làm tổ trưởng) đã lưu thông trên QL3 đến địa phận cầu 62 theo dõi thấy chiều lên Bắc Kạn có 26 xe và xuôi Thái Nguyên có 23 xe.

Khi tiến hành kiểm tra tại Trạm cân đặt tại xã Xuất Hóa, mặc dù thời tiết không mưa nhưng bàn cân được phủ bạt che mưa và kê gạch, không sẵn sàng hoạt động. Khi tổ thanh tra nhắc nhở, lực lượng làm nhiệm vụ mới tháo bạt che và gạch kê để trạm cân hoạt động.

Kiểm tra sổ nhật trình trong ngày cho thấy, đã kiểm tra 03 xe, không có xe vượt tải trọng; một số xe tải ca trực có dừng kiểm tra nhưng nếu các xe có phiếu cân tại các trạm khác thì giải quyết cho đi ngay, không cân xe và không ghi sổ nhật ký ngày.

Theo VNN
Bình luận
vtcnews.vn