Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Sai luật nhưng là sáng tạo để thu hút đầu tư

Thời sựThứ Tư, 10/12/2014 03:05:00 +07:00

Chủ tịch tỉnh Bình Dương cho rằng chiếu theo luật cách làm này là sai nhưng thực tế lại là sáng tạo, thuận lợi cho hoạt động thu hút đầu tư.

(VTC News) - Chủ tịch tỉnh Bình Dương cho rằng chiếu theo luật cách làm này là sai nhưng thực tế lại là sáng tạo, thuận lợi cho hoạt động thu hút đầu tư.

Sáng 10/12, HĐND tỉnh Bình Dương kết thúc kỳ họp thứ 13, khóa VIII sau hai ngày rưỡi làm việc liên tục.

Theo đó, nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục...được thông qua. HĐND tỉnh Bình Dương cũng bầu bổ sung chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh thay ông Lê Thanh Cung đến tuổi về hưu (ngày 31/12/2014).

Cũng trong kỳ họp lần này, ông Lê Thanh Cung đã đăng đàn lần cuối để giải trình nhiều nội dung liên quan đến công tác điều hành của mình.

Trong đó, nội dung nổi bật mà ông Cung buộc phải giải trình, đó là liên quan đến sai phạm đất đai tại Bình Dương giai đoạn 2006-2011 mà Thanh tra Chính phủ vừa kết luận, trong đó có việc bị đề nghị truy thu trên 156,5 tỉ đồng tiền sử dụng đất, thuê đất thuộc 22 dự án tại tỉnh Bình Dương.

 Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bình Dương tại phiên họp HĐND tỉnh diễn ra từ ngày 8-10/12/2014. Ảnh chụp từ màn hình

Ông Cung khẳng định hoàn toàn không có lợi ích nhóm trong việc thu hút tiền sử dụng đất, cho thuê đất ở các dự án này.

Ông Cung giải thích: “Theo quy định thì thời điểm tính tiền sử dụng đất phải theo đúng thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng quy định này chỉ phù hợp với một số dự án nhỏ, thời gian giải phóng mặt bằng ngắn. 

Trong khi đó, đa phần các dự án tại Bình Dương có quy mô lớn từ hàng trăm tới hàng ngàn ha, phải giải phóng mặt bằng trong nhiều năm... Vì vậy, tỉnh tính thu tiền sử dụng đất, thuê đất ngay từ giai đoạn đầu của dự án để các nhà đầu tư có cơ sở tính toán phương án kinh doanh, quyết định đầu tư".

“Nếu chiếu theo luật thì cách làm này là sai nhưng thực tế lại là cách sáng tạo, thuận lợi cho hoạt động thu hút đầu tư” - ông Cung kết luận.

Trước đó, ngày 1/12/2014, Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 2923/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính xử lý số tiền trên 156,5 tỉ đồng liên quan đến truy thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do sai phạm về tính thu tiền sử dụng đất, khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ về đất; tính thiếu diện tích đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính; miễn giảm tiền sử dụng đất sai quy định;...

Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, làm rõ và xử lý số tiền vi phạm trên 18 tỉ đồng tại dự án khu dân cư Phú Hòa 1 của Công ty CP xây dựng tư vấn đầu tư Bình Dương; hoàn tất thủ tục pháp lý về đầu tư và đất đai, làm rõ để xử lý các sai phạm liên quan đến dự án Công ty nghĩa trang Bình Dương đối với Công ty CP đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa; 

Nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tính đến 30/6/2013 và tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đến 30/4/2013 là trên 892 tỉ đồng.... ; Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có sai phạm liên quan.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn