Chủ tịch Sóc Trăng: 'Xử lý nghiêm vụ học lớp 6 bị trả về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết'

Giáo dụcThứ Năm, 06/10/2016 16:02:00 +07:00

Ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết người đứng đầu Đảng bộ tỉnh này chỉ đạo kiểm điểm thầy, cô giáo để xảy ra "bệnh thành tích".

Trao đổi với phóng viên sáng 6/10, ông Trần Văn Chuyện - Phó bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 5/10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu ngành giáo dục báo cáo về trường hợp học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1 xảy ra ở phường 8, TP Sóc Trăng.

Sau khi nghe giám đốc sở GD&ĐT thừa nhận sự việc báo chí phản ánh là có thật, ông Thể bức xúc cho rằng đây là "bệnh thành tích". Trước mặt lãnh đạo các giám đốc sở, ngành, ông Thể đặt câu hỏi: "Nếu con của các anh, chị rơi vào trường hợp này thì gia đình nghĩ sao?".

Khi không có ai trả lời, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng nói nếu không xử lý nghiêm, bệnh thành tích sẽ ảnh hưởng cả thế hệ và tương lai của các em. Đó là chưa kể việc gia đình và nhà trường nhiều năm chăm sóc và bồi dưỡng cho các cháu nhưng kết quả thu về không được gì.

"Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói việc học lớp 6 bị trả về lớp 1 là bệnh thành tích, phải xử lý nghiêm đến nơi đến chốn. Lỗi là do lúc chuyển các em từ lớp dưới lên lớp trên, thầy cô phát hiện học sinh yếu kém mà không có kế hoạch phụ đạo. Để xảy ra việc này, trước mắt là phải kiểm điểm thầy, cô giáo", Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết.

Chu tich Soc Trang: 'Xu ly nghiem vu hoc lop 6 xuong lop 1' hinh anh 1

Một trong những lớp 3 có vài học sinh đọc và viết rất chậm ở TP Sóc Trăng. Ảnh: CTV.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Ngô Hùng, ngành giáo dục đang rà soát lại tất cả các trường hợp học sinh "ngồi nhầm lớp" ở tất cả các huyện, thị xã và TP Sóc Trăng. Sau khi có con số chính thức, tùy trường hợp, ngành này sẽ có hướng xử lý, kiểm điểm.

Chuyện học sinh "ngồi nhầm lớp" gây xôn xao Sóc Trăng khi năm học 2016-2017, nam sinh tên Lâm ở phường 8 (TP Sóc Trăng) được xét tuyển vào Trường THCS Lê Vĩnh Hòa. Sau khi kiểm tra chất lượng đầu năm, nhà trường giật mình khi em không làm được bài kiểm tra, tên họ mình viết cũng không rõ.

Sau hai tuần học lớp 6, giáo viên phát hiện học lực của Lâm rất kém, không đọc, viết và làm được bài tập. Trước tình hình này, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa buộc phải mời phụ huynh đến làm việc và quyết định chuyển nam sinh trở lại học lớp 1.

"Sau khi con tôi đến trường cũ, cô hiệu trưởng gọi lên và nói cháu không thể học lớp 5 mà phải học lại lớp 1. Nghe đến đây, mẹ con tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Thấy vậy, trường cho học lớp 2 nhưng được vài ngày thì Lâm bỏ vì mặc cảm", mẹ của Lâm là chị Quỳnh Giao chia sẻ.

Sau khi chị Giao gửi đơn cầu cứu khắp nơi, ngày 3/10, Lâm được Trường tiểu học Lý Đạo Thành bố trí học lại ở lớp 5/2. Theo bà Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành - Lâm tỏ ra vui vẻ với bạn bè, không còn mặc cảm như nửa tháng trước.

"Chúng tôi theo dõi Lâm học lại và quay clip để xem thế nào thì thấy em này đọc, viết được nhưng chậm. Lâm mắc chứng tự kỷ nên nhiều lúc ngồi cả giờ mà không chịu đọc, viết khiến mọi người hiểu nhầm. Khi tâm lý thật sự thoải mái, em vẫn làm được toán", nữ hiệu trưởng chia sẻ.

* Tên học sinh đã thay đổi.

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn