Chủ tịch Quốc hội yêu cầu dừng việc 'một con gà chịu 14 loại phí'

Thời sựThứ Năm, 11/06/2015 02:55:00 +07:00

Chất vấn bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát, đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng 1 con gà phải chịu 14 loại phí là quá nhiều.

(VTC News) - Chất vấn bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng 1 con gà phải chịu 14 loại phí là quá nhiều.

Trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát sáng 11/6, Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt câu hỏi: “Tôi nghe phản ánh một cân thịt gà phải chịu 14 loại phí kiểm dịch. Điều này có đúng không và đó là loại phí gì? Nếu đúng như vậy thì khó quá”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, vừa qua, thông qua báo chí, ông được biết tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với Công ty Vissan, công ty có phản ánh một con gà phải gánh 14 khoản phí.

Đại biểu Đỗ Văn Đương
Đại biểu Đỗ Văn Đương 
Ngay sau thông tin này, ông đã yêu cầu Cục trưởng Cục Thú y trực tiếp vào kiểm tra, làm việc với doanh nghiệp.


"Sau đó, đồng chí Cục trưởng có báo cáo lại với tôi, việc thu phí này là theo các quy định hiện hành. Song tôi cũng nói, dù thu theo các quy định hiện hành cũng phải làm rõ vì sao thu và không thể thu quá nhiều được.

Tôi cũng không đồng ý thu phí theo quả trứng, mà đã yêu cầu chỉ thu phí một lần từ nơi xuất bán con gà và thu cũng phải hợp đạo lý, không thể chỉ nhìn, đếm quả trứng và thu là không được. Tôi đã yêu cầu Cục Thú y xây dựng và gửi sang Bộ Tài chính quy định mới về phí kiểm dịch và sẽ giảm đến mức tối thiểu chi phí kiểm dịch cho doanh nghiệp", ông Phát cho hay.

Sau khi nghe Bộ trưởng Phát trả lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi: “Phí thu theo quả trứng này do ai ban hành?”. Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời, do Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề xuất và Bộ Tài chính ban hành.

Chủ tịch Quốc hội cũng nói tiếp: "Đồng chí nói đúng và không đúng, chính các đồng chí quy định, rồi lại bảo quy định đó không đúng là thế nào?".

Bộ trưởng Phát giải thích: "Chúng tôi đã có văn bản gửi sang Bộ Tài chính và trong một quý, tôi và Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ sửa quy định này".

Chủ tịch Quốc hội liền ngắt lời: “Thế thì lâu quá. Phải sửa ngay. Cái gì không hợp lý phải sửa ngay, làm sao phải đợi đến một quý mới sửa”.

Trước yêu cầu này, Bộ trưởng Phát cho biết sẽ đề xuất dừng ngày thông tư này. Thông tư do Bộ Tài chính ban hành, còn Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn không có thẩm quyền.

Cũng trong phiên chất vấn, đại biểu Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) đã hỏi ông Cao Đức Phát về tiến trình xây dựng khu neo đậu ở Lý Sơn còn chậm và trách nhiệm của Bộ trưởng.

Theo đại biểu này, Lý Sơn là vùng đánh bắt truyền thống của ngư dân chính là Hoàng Sa, khu neo đậu này đã được Thủ tướng đồng ý, kể cả từ việc sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí, kể cả việc phân kỳ đầu tư với 100 tỷ mỗi năm trong 2 năm 2014, 2015 nhưng không được quan tâm đúng mức.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thực tế hiện nay Bộ đang hướng dẫn các địa phương đăng ký việc đầu tư, yêu cầu đầu tư xây dựng các cảng cá, các khu neo đậu tàu thuyền. Đến nay đã có 211 cảng và 131 khu neo đậu tàu thuyền được đăng ký.

Hiện Bộ đang huy động vốn từ ngân sách cũng như vốn ODA để triển khai thực hiện và đã thực hiện được 83 cảng với 65 khu neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, để xây dựng các cảng cá và khu neo đậu cần nỗ lực lớn. Theo Bộ trưởng, để thực hiện được việc này cần phải làm từng bước.

Trước phần trả lời lòng vòng của Bộ trưởng Phát, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phải nhắc nhở đích danh đảo Lý Sơn thì Bộ trưởng Phát mới trả lời thẳng vào vấn đề.

Bộ trưởng cho biết, với khu neo đậu ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bộ hiểu rất rõ vị trí quan trọng của khu neo đậu này và cũng cố gắng thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cùng với các Bộ, tổng hợp, huy động nguồn vốn để thực hiện.


"Tôi sẽ xin tiếp thu ý kiến này của đại biểu để kiểm tra và tiếp tục đôn đốc để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn