Chủ tịch Quốc hội: ‘Thủ tục hành chính của mình độc ác lắm’

Thời sựThứ Ba, 23/02/2016 11:25:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội bức xúc khi cho rằng thủ tục hành chính ở Việt Nam quá cay độc, độc ác gây phiền hà cho người dân khi đăng ký hành nghề dược.

(VTC News) – Chủ tịch Quốc hội bức xúc cho rằng thủ tục hành chính ở Việt Nam quá 'cay độc, độc ác' gây phiền hà cho người dân khi đăng ký hành nghề dược.

Sáng 23/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật dược (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng 

Đặt vấn đề tại sao lại không cấp 1 lần mà 5 năm lại cấp lại đối với chứng chỉ hành nghề dược, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: "Thủ tục hành chính của mình cay độc lắm, độc ác lắm, quá nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, nhiều thủ tục để làm gì? Để có tiền thì mới xong chứ sao nữa. Pháp luật nói tự do kinh doanh mà sao nghề chữa bệnh cứu người lại gây cản trở".

Từ đó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, chỉ cấp một lần. Sau đó, các đơn vị kiểm tra thấy đủ điều kiện thì cho hoạt động tiếp, còn không đủ thì bắt dừng kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, luật Dược khi ban hành phải khắc phục được tình trạng thuốc giả, ngăn chặn tình trạng các cơ sở mượn bằng để kinh doanh.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết ngành Quân y có truyền thống về y học cổ truyền nhưng luật chưa khuyến khích tạo điều kiện cho quân dân y kết hợp.

“Đây là mảng lớn ngành y quân đội, đơn vị nào cũng có vườn thuốc nam thì ta khuyến khích như thế nào? Mảng quân đội cấp nào cũng có y học cổ truyền từ biên giới hải đảo đông tây y kết hợp, có nhiều loại thuốc quý mà chúng ta không biết. Vì vậy cần nghiên cứu có chính sách với y học cổ truyền của Quân đội và Công an”, ông Huỳnh Ngọc Sơn đề xuất.

Trước các ý kiến đóng góp cho dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội - Trương Thị Mai đề xuất trình ra Quốc hội hai phương án:

“Theo giải trình của ban soạn thảo, phương án 5 năm cấp lại 1 lần là xu hướng của thế giới. Nhưng mà ta cũng nhận thấy rằng cải cách thủ tục hành chính chưa tốt, còn nhiêu khê, phức tạp, do đó xin tiếp thu ý kiến Chủ tịch Quốc hội đề xuất thêm phương án cấp phép một lần. Tôi nghĩ như vậy để rộng đường dân chủ và đồng thời cũng tôn trọng ý kiến của Chính phủ đề xuất 5 năm”.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng đề nghị để đảm bảo uy tín của y học cổ truyền Việt Nam, nhà nước cũng cần có cơ chế đặc thù để quản lý nhập khẩu dược liệu làm thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Những phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn