Chủ tịch nước: 'Tôi sợ nhất người ta nói chợ chiều'

Thời sựThứ Năm, 03/03/2016 03:37:00 +07:00

Chủ tịch nước dành những lời cảm ơn chân thành đến cử tri TP.HCM đã nhiệt tình hoạt động, dành thời gian lớn trong 5 năm qua góp sức để ông và các ĐBQH TP thực hiện vai trò ĐBQH tại diễn đàn cơ quan quyền lực cao nhất.

Chủ tịch nước dành những lời cảm ơn chân thành đến cử tri TP.HCM đã nhiệt tình hoạt động, dành thời gian lớn trong 5 năm qua góp sức để ông và các ĐBQH TP thực hiện vai trò ĐBQH tại diễn đàn cơ quan quyền lực cao nhất.

Buổi tiếp xúc cuối cùng trước kỳ họp cuối cùng của QH khóa 13 sáng nay tại quận 1 khiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm kích vì các cử tri đến đông như thường lệ, dành nhiều tâm huyết phát biểu ý kiến.

Chủ tịch nước trò chuyện với các cử tri quận 1, TP.HCM
Chủ tịch nước trò chuyện với các cử tri quận 1, TP.HCM 

Không phải những bức xúc mới gay gắt, trong hơn 20 lượt phát biểu, cử tri quận 1 nói nhiều về kiến nghị còn tồn đọng, giải quyết chưa xong, cũng như trăn trở về chất lượng hoạt động của kênh đại biểu nhân dân đối với các ĐB cũng như QH khóa mới sắp bầu.

Cử tri Đoàn Thanh Vũ, phường Đa Kao, bày tỏ trân trọng những đóng góp của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong vai trò ĐBQH kiêm nhiệm, dù ông bận trăm công ngàn việc của người đứng đầu Nhà nước.

“Chủ tịch nước đã làm nhiều việc được lòng dân, cử tri, một người lãnh đạo có thể dùng từ sống có tâm, có tầm", ông nói.

Ông Vũ chia sẻ kỷ niệm Tết nguyên đán vừa qua, Chủ tịch nước đã quan tâm, chỉ đạo cơ sở thăm hỏi gia đình ông khi có việc buồn.

Đánh giá cao khối lượng công việc hoàn thành của QH khóa 13 song cử tri Lê Đình Vũ, phường Tân Định nhắc “món nợ” về giám sát chất lượng làm luật, thi hành luật khi vẫn còn tồn tại thực trạng “luật đá luật” mà hệ quả không ai gánh chịu, còn người dân ảnh hưởng…

Cử tri gửi kiến nghị tới Chủ tịch nước
Cử tri gửi kiến nghị tới Chủ tịch nước 

Theo sát nhiệm kỳ QH khóa 13, cử tri Nguyễn Minh Hoan, phường Tân Định bày tỏ không hài lòng một số ĐB đến hết nhiệm kỳ vẫn im lặng, không có dấu ấn nào đáng kể tại nghị trường.

Cử tri Phạm Bá Lữ, phường Đa Kao cũng phản ánh nhiệm kỳ qua, nhiều ĐB kiêm nhiệm như các bí thư, chủ tịch tỉnh vào QH gần như không thấy dấu ấn hoạt động nào. Thậm chí có vị kỳ họp đang diễn ra thì bỏ về tỉnh giải quyết công việc.

“ĐBQH có chức có quyền nhưng ít phát biểu ở QH. Phải nâng tỉ lệ ĐBQH chuyên trách lên 60%, 40% kiêm nhiệm đương nhiệm, giảm ĐB xuất thân trong cơ quan hành pháp, tức Chính phủ, bộ, ngành để tránh chi phối làm luật tính toán lợi ích cho bộ, ngành mình, vì lợi ích nhóm, không phải lợi ích của dân”, cử tri nói.

Ông cũng muốn ĐBQH cần gần dân hơn bởi tiếp xúc cử tri vẫn nặng về hình thức.

“Như cuộc tiếp xúc ở đây, quận 1 phần lớn toàn cán bộ, thành phần ít nhất là tổ trưởng dân phố, lần nào cũng mấy ông đó, lần sau cũng mấy ông đó, cuối cùng vẫn mấy ông đó. ĐBQH phải xuống dân, gần dân, sát dân mới hiểu dân”, ông nói.

Nỗ lực không để tồn đọng bức xúc

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm kích với những ý kiến đóng góp nhiệt tình của cử tri.
 
“Tôi sợ nhất người ta nói chợ chiều. Những buổi cuối cùng dễ chợ chiều lắm. Phát biểu bữa nay đều tích cực cả, số lượng cử tri phát biểu đông như thông lệ thường kỳ tiếp xúc, số lượng bà con vẫn đông đủ cử tri đến, dù đây là buổi tiếp xúc cử tri cuối cùng của khóa 13 trên cương vị ĐBQH”, ông nói.

Nhấn mạnh những nội dung chính của kỳ họp 11 sắp diễn ra, Chủ tịch nước cũng cho hay, từ nay đến hết nhiệm kỳ còn 4 tháng, trên cương vị ĐBQH kiêm nhiệm, ông vẫn sẽ nỗ lực tối đa để thúc đẩy giải quyết những bức xúc còn tồn đọng mà cử tri gửi gắm.

“Để giải quyết tồn đọng bức xúc, khiếu nại, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, nỗ lực tối đa. Nhưng 1 vụ kiện một mình chúng tôi không làm được, phải huy động lực lượng góp sức”, ông nói

Nói về cương vị ĐB kiêm nhiệm, ông nhắc lại một nhiệm kỳ qua đã được cử tri tin tưởng, gửi gắm nhiệt tình, nêu nhiều ý kiến. Nhưng cũng có những lúc rất căng thẳng, như cử tri bức xúc nhiều vấn đề, trong đó có những cán bộ mà họ gọi là 2Đ (“đất và đô la”)…

Trên hết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành những lời tri ân, cảm ơn chân thành đến cử tri TP.HCM đã nhiệt tình, tích cực hoạt động, dành thời gian lớn trong 5 năm qua góp sức để ông và các ĐBQH TP thực hiện vai trò ĐBQH tại diễn đàn cơ quan quyền lực cao nhất.

Chủ tịch nước nhắc cử tri một phần nội dung của kỳ họp QH thứ 11, đó là sẽ xem xét báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án TANDTC, VKSNDTC… Ông mong cử tri theo dõi và có ý kiến đóng góp.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn