Chủ tịch nước: "Quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo"

Thời sựThứ Năm, 09/06/2011 12:22:00 +07:00

"Chúng ta mong muốn các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc luôn hòa bình, hữu nghị, ổn định, nhưng chúng ta cũng quyết tâm làm hết sức mình để bảo vệ..."

"Chúng ta mong muốn các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc luôn hòa bình, hữu nghị, ổn định, nhưng chúng ta cũng quyết tâm làm hết sức mình để bảo vệ vùng biển, đảo của đất nước. Biết bao thế hệ đã hy sinh xương máu để có được Tổ quốc như ngày hôm nay. Vì vậy chúng ta cũng sẵn sàng hiến dâng tất cả để bảo vệ quê hương, bảo vệ chủ quyền biển, đảo,” Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu như vậy khi ra thăm quân và dân huyện đảo Cô Tô nhân dịp chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 7/6.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm dây chuyền sản xuất gạch ngói. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN) 
Nhấn mạnh người dân Cô Tô và lực lượng vũ trang ở huyện đảo thay mặt nhân dân cả nước bảo vệ vùng trời, biển, đảo của Tổ quốc trên địa bàn Quảng Ninh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu dương quân và dân huyện đảo Cô Tô đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường vượt khó, nhờ vậy đời sống mọi mặt của người dân trên đảo ngày càng được cải thiện, nhất là về y tế và giáo dục.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, là huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, Cô Tô cần chăm lo giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, tạo thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Chia sẻ với những khó khăn của quân và dân huyện đảo xa, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam sớm triển khai dự án nhà máy nhiệt điện trên đảo Cô Tô. Điện là vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay ở đảo Cô Tô nhằm đảm bảo nguồn năng lượng phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Huyện đảo Cô Tô gồm hơn 40 đảo lớn, nhỏ, tổng diện tích hơn 4.600ha, cách thành phố Hạ Long chừng 150km, dân số hiện hơn 5.000 người, có vị trí chiến lược là huyện đảo tiền tiên ở vùng Đông Bắc.

Dịp này, quân và dân huyện đảo Cô Tô vừa kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ ra thăm (ngày 9/5/1961). Tuy bận trăm công, nghìn việc, nhưng Bác Hồ lúc sinh thời vẫn hết sức quan tâm tới đời sống của bộ đội và nhân dân nơi hải đảo xa xôi. Người nói “... Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết cố gắng và tiến bộ.”

Bí thư Huyện ủy Cô Tô Nguyễn Đức Thành cho biết thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi về thăm cách đây 50 năm, Cô Tô khai thác thế mạnh về biển và du lịch, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

Năm tháng đầu năm nay, Cô Tô đã đánh bắt được 16.000 tấn hải sản, đón trên 3.000 lượt du khách. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 830 USD.

Bí thư Huyện ủy Cô Tô kiến nghị sớm triển khai kéo điện lưới quốc gia, xây dựng sân bay trực thăng trên đảo và mở rộng Khu di tích Bác Hồ.

Chiều 8/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Làng công nhân của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long, tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

Tại đây có 690 căn hộ 1 tầng được Viglacera Hạ Long đầu tư xây dựng và bán cho các gia đình công nhân dưới hình thức trả góp. Người lao động ở làng công nhân được hưởng mọi chế độ phúc lợi công cộng do công ty đầu tư.

Được chứng kiến sự ưu đãi về nhà ở, bữa ăn ca, sinh hoạt văn hóa-xã hội mà công ty dành cho cán bộ, nhân viên và người lao động, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Viglacera Hạ Long đang đem lại niềm vui cho mỗi người lao động, tạo cho họ niềm tin để gắn bó lâu dài với công ty. Các chế độ, chính sách của công ty giúp cho người lao động giảm đáng kể những gánh nặng về nhà ở, chi phí sinh hoạt, nhất là trong bối cảnh hiện nay nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, giá cả leo thang gây tác động đáng kể đến đời sống của người dân.

Chủ tịch nước đã đi thăm thực tế điều kiện ăn ở của công nhân; đến thăm trang trại rau sạch, thực phẩm sạch của Xí nghiệp dịch vụ đời sống thuộc Viglacera Hạ Long, nơi cung cấp rau, thực phẩm cho các bữa ăn ca của toàn bộ công ty.

Khi được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm gia đình, anh Trần Trung Duyên, 38 tuổi, quê Bắc Ninh, xúc động bày tỏ, có sự quan tâm của công ty thì gia đình anh mới có được căn hộ 2 phòng ở khép kín như hiện nay. Nhờ đó, anh và vợ (cũng là công nhân của Viglacera Hạ Long) hoàn toàn yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty.

Theo chính sách của Viglacera Hạ Long, tiêu chuẩn đối với một gia đình cùng làm việc tại công ty là được mua phân phối 1 căn hộ (mỗi căn từ 1-2 phòng ở, với giá 45 triệu đồng/phòng). Người được hưởng chế độ này chỉ phải trả trước 30% giá trị gian nhà, phần còn lại được trừ dần vào lương hàng tháng. Đối với những công nhân chưa có gia đình, công ty bố trí 4 người/căn hộ 1 phòng khép kín, chỉ phải đóng chi phí điện, nước sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, toàn bộ người lao động đang làm việc cho Viglacera Hạ Long đều được bố trí chỗ ở.

Cùng với đó, công ty có chính sách giữ thợ giỏi, thưởng tiết kiệm (khi nghỉ hưu sẽ được lĩnh toàn bộ, tính cả lãi suất tiết kiệm). Viglacera Hạ Long cũng đang hướng tới mục tiêu xây chung cư cao tầng bình dân để bán cho người lao động của mình, với giá tối đa 6-7 triệu đồng/m2.

Theo Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn