Chủ tịch nước đề xuất cải cách quy chế tiền lương

Thời sựThứ Tư, 19/10/2011 12:01:00 +07:00

(VTC News) – Phát biểu với các cử tri TP, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Tiền lương mà Việt Nam đang áp dụng đã lạc hậu so với đời sống và cần cải cách.

(VTC News) – Phát biểu với các cử tri TP, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Quy chế tiền lương mà Việt Nam đang áp dụng đã lạc hậu so với đời sống, cần cải cách, thay đổi để phù hợp thực tiễn…

Trong ngày 18/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các thành viên đoàn đại biểu QH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 3, 4 của TP.HCM trước khi khai mạc kì họp lần thứ 2, khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc với các cử tri quận 4, các đại biểu đã được lắng nghe các ý kiến của cử tri về các vấn đề gắn liền với thực chất của đời sống an sinh XH diễn ra hằng ngày như: vấn đề cải cách giáo dục, giải quyết các chế độ chính sách nhất là cho người có công với cách mạng, giá cả, đua xe, đề nghị xử lý nghiêm các vụ án lớn trong thời gian qua, nâng cao việc cải cách tư pháp nhằm nhấn mạnh sự răn đe, nâng cao chất lượng giám sát của đại biểu QH trước người dân…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với các cử tri TP.HCM ngày 18/10 (ảnh: TTXVN) 
Trước tình trạng trật tự an toàn giao thông đang ngày càng xuống cấp, nạn ùn tắc giao thông kéo dài chưa có lối thoát, việc tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng hằng đêm của thanh thiếu niên TP đang là sự nhức nhối của người dân, cử tri quận 4 cho rằng do pháp luật về giao thông chưa đủ sức răn đe những đối tượng này, nên cần thiết phải mạnh tay, xử lý nghiêm minh hơn trong các hình thức phạt, cần thiết tịch thu xe và tiêu hủy.

Các cử tri quận 3 mong muốn các đại biểu QH đem tinh thần đổi mới vào nghị trường, nhất là trong kỳ họp thứ 2 sắp tới. Đồng thời, cử tri cũng đề cập đến rất nhiều vấn đề thời sự của đất nước như giá xăng dầu, chất lượng nền giáo dục, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, lãng phí đất công…

Nhiều cử tri cũng nhận xét vấn đề tiền lương của chúng ta chỉ là trên danh nghĩa, nhiều ngành nghề không thể sống được bằng tiền lương, tiền lương quá thấp làm cho người lao động không thể lo cho đời sống cá nhân, nhất là ngành giáo dục.

Phát biểu kết thúc hội nghị tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn đại biểu QH TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh các ý kiến phong phú, có chất lượng và có tâm huyết của các cử tri TP.

Chia sẻ với các cử tri về những khó khăn của nền kinh tế và đời sống, Chủ tịch nước cho biết vấn đề cố gắng giảm lạm phát và tiền lương và 2 vấn đề quan trọng, cần phải giải quyết của nước ta, trong đó cố gắng kéo giảm tối đa lạm phát cho đến cuối năm nay, sẽ trình QH mức phấn đấu giảm lạm phát của năm sau chỉ là 1 con số.

Về vấn đề tiền lương, Chủ tịch nước cho rằng quy chế lương mà Việt Nam đang áp dụng đã lạc hậu so với đời sống, cần phải có chính sách thay đổi để theo kịp hơn với thực tiễn. Theo Chủ tịch nước, đây là những việc cần phải làm ngay nhưng cần có lộ trình và phù hợp với những điều kiện hiện có của nước ta.

Song song đó, Chủ tịch nước cũng khẳng định vấn đề chống tham nhũng là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện, đổi mới cách làm và cả bộ máy phòng chống tham nhũng để phù hợp hơn với tình hình.

Cuối cùng, Chủ tịch nước mong mỏi cử tri TP.HCM sẽ có thêm nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa cho QH, các thành viên đoàn đại biểu QH TP.HCM để phản ánh tình hình thực tiễn của cuộc sống, các chính sách của Đảng và Nhà nước chưa được phù hợp, chưa đi vào cuộc sống, để có thể chấn chỉnh, làm tốt hơn công tác phục vụ nhân dân.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn