Chủ tịch nước: Chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu

Thời sựThứ Ba, 14/10/2014 03:15:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

(VTC News) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

Sáng 14/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 1, đơn vị TP.HCM đã tiếp xúc với hơn 300 cử tri quận 1.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 14/10 tại quận 1 

Tại buổi tiếp xúc, Tiến sĩ Trần Du Lịch báo cáo với cử tri một số nội dung chính tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII. Theo đó, kỳ họp dự kiến diễn ra từ ngày 20/10 đến 30/11, tập trung hoàn thiện chương trình xây dựng pháp luật. 

Bên cạnh đó, Quốc hội nghe báo cáo, thảo luận về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách 2014, kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, đề án đổi mới sách giáo khoa, chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM…
 
Đông đảo cử tri đã có nhiều ý kiến tới các đại biểu Quốc hội về các vấn đề như: việc bỏ chợ truyền thống để xây dựng trung tâm thương mại, tình hình đấu tranh với nạn tham nhũng chưa thực sự hiệu quả, vấn đề đổi mới chương trình sách giáo khoa, ô nhiễm môi trường, tiêu cực trong ngành y tế, người nghiện ma túy gia tăng trong cộng đồng…

Cử tri Nguyễn Đằng Cương (phường Tân Định) cho rằng, việc chống tham nhũng cần lấy dân làm gốc, phải dựa vào dân, người dân là tai mắt, tiếng nói của người dân là rất cần thiết. Bây giờ chúng ta đang trong quá trình luân chuyển cán bộ, vì vậy hãy kê khai, quy hoạch và công bố tài sản một cách minh bạch.

Theo ông Cương, Đại biểu Quốc hội phải gần gũi với dân hơn, cần có những cuộc vi hành đến tận những nơi người dân nghèo nhất. “Tôi thường nghe ca ngợi tỉnh này, tỉnh nọ nhưng trong đó dân còn nghèo, trẻ em không có áo mặc”, ông Cương nói.

Cử tri Hoàng Như Khương (phường Bến Nghé) nêu ý kiến, hiện Luật được ban hành nhiều nhưng chưa đi vào đời sống của người dân. Lấy ví dụ, nhà máy thải nước gây ô nhiễm hàng loạt, dù báo chí phản ánh rất nhiều nhưng cơ quan chức năng vẫn làm ngơ không xử lý. 

Trong khi đó, theo cử tri Nguyễn Thị Trác (phường Cầu Kho), hiện một số cán bộ địa phương tiếp dân chưa đúng chức trách và hòa nhã như được ghi trong nội quy. 

“Tôi mong các đại biểu quốc hội quán triệt vấn đề này, không thể nói một đằng làm một nẻo được”, bà Trác bày tỏ.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ với các cử tri 

Thay mặt Tổ ĐBQH, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh, ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri và khẳng định, Tổ ĐBQH sẽ phản ánh những ý kiến này với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan. 

Trước vấn đề cán bộ tiếp dân chưa đúng chức trách, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, TP.HCM là một trong những nơi tiếp dân tốt nhất, giờ nghe thấy vô lý lắm. 

Về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước khẳng định, tăng trưởng kinh tế là mục tiêu lâu bền, cần ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế. Hiện chúng ta đang tiến hành và đã có hiệu quả bước đầu nhưng vẫn còn chậm.

Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, không thể đổi mới kinh tế trong một sớm một chiều mà phải có từng bước đi tích cực, phù hợp thực tiễn gắn với hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống pháp luật.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nêu rõ, chúng ta đang có những hiệu quả nhất định trong phòng, chống tham nhũng nhưng so với yêu cầu của Đảng và Nhà nước thì chưa đáp ứng được. 

Thời gian tới, cử tri tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp ý kiến cũng như thư từ phản ánh tiêu cực đến ĐBQH và cơ quan chức năng để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn