Chủ tịch huyện lấy đất công cho thuê, 'đút' túi tiền tỷ

Thời sựThứ Bảy, 27/09/2014 07:05:00 +07:00

Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời đem đất công cho nhiều người thuê và nhà cán bộ mọc lên, một số bán sang tay tiền tỷ.

Thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) được công nhận đô thị loại 4,đang chuyển mình thành thị xã “động lực” bờ biển Tây Nam,  Chủ tịch UBNDhuyện Trần Văn Thời đem đất công cho nhiều người thuê và nhà cán bộ mọclên, một số bán sang tay tiền tỷ.

Cất nhà, sang tay tiền tỷ

Ngày 3/4/2012, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời ký quyết định cho ông Lê Thanh Tiền, thuê khu hơn 7.500 m2 đất đã san lấp mặt bằng tại khóm 7, một mặt giáp sông Đốc, một mặt hướng ra đường lớn. Theo quyết định, ông Tiền thuê đất để sản xuất kinh doanh ngành thủy sản, thời hạn 4 năm (từ ngày 3/4/2012 đến 3/4/2016), giá thuê mỗi năm 12.600 đồng/m2.

Nhưng nay trên khu đất này mọc lên nhiều nhà của cán bộ thị trấn Sông Đốc. Ông Trần Quốc Văn, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy Trần Văn Thời, Bí thư thị trấn Sông Đốc có một nền xây nhà, cho thuê mở tiệm mắt kính Hoàng Thiên. Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, có 2 nền xây dựng nhà cửa khang trang.

Trung tá Phạm Huy Đính, Trưởng công an thị trấn Sông Đốc, có 2 nền, cất nhà trọ Thu Hồng. Gia đình Chủ tịch UBND thị trấn Từ Văn Hiền có 2 nền và ông Hiền nói: “Vợ tôi thuê lại của ông Tiền, chưa làm gì”.

Vài cán bộ có nền trong khu đất công mà huyện cho ông Tiền thuê, nay đã chuyển nhượng thu tiền tỷ. Ông Lê Văn Hiếu, cán bộ địa chính vừa chuyển sang làm cán bộ môi trường thị trấn Sông Đốc, có mảnh đất mặt tiền 25 m, sâu 30 m, chuyển nhượng cho nhiều người, thu hơn 1 tỷ đồng. Ông Lê Mạnh Hùng, cán bộ Phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Trần Văn Thời, có mảnh đất 360 m2 để cha đứng tên, chuyển nhượng cho người khác 580 triệu đồng.

Vì sao thuê đất công để sản xuất kinh doanh mà lại trở thành đất của cán bộ? Ông Tiền trả lời: “Tôi thuê đất công và cho người khác thuê lại là chuyện của tôi. Muốn biết hơn nữa thì đến UBND thị trấn, thanh tra huyện mà hỏi”.

Dãy nhà của cán bộ trên khu đất công cho ông Lê Thanh Tiền thuê sản xuất kinh doanh thủy sản. Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng 

Thuê một năm thành nhiều năm

Cũng tại khóm 7, vợ ông Phó Bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Nguyễn Minh Hải là bà Nguyễn Thị Út, thuê hơn 1.200 m2 đất công. Theo quyết định cho thuê của Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho thuê một năm, giá một năm 8.302 đồng/m2, thuê để sản xuất kinh doanh.

Gia đình ông Hải xây dựng quán nhậu nhiều năm nay. Gần quán nhậu của gia đình ông Hải, có khu đất công cũng đã được chia ra cho 5 cán bộ khóm 7 và 5 thuê.

Ở khóm 10, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lâm Văn Phú thuê khu đất rộng làm sân bóng đá, bóng chuyền Kim Quyên. Mới đây, gia đình ông Phú thuê thêm một nền ở khu vực Trường THPT Sông Đốc nhưng để cha đứng tên.

Trả lời PV , Chánh văn phòng UBND huyện Trần Văn Thời, ông Nguyễn Ngọc Hướng cho biết: “Ở thị trấn Sông Đốc có 161.13 m2 đất công, Chủ tịch UBND huyện đã cho 157 hộ thuê 66.309m2, thời hạn cho thuê chủ yếu hằng năm, không được xây dựng cơ bản”.

Thế nhưng, các quyết định cho thuê được ký liên tiếp nên thuê hằng năm đã kéo dài nhiều năm, các cán bộ xây nhà sinh sống và cho thuê yên ổn.
Cảnh cáo Bí thư, Chủ tịch xã cho chiếm đất công

Ngày 26/9, Văn phòng Huyện ủy Trần Văn Thời cho biết, Ban thường vụ quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Đỗ Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chủ tịch UBND và khiển trách Ban thường vụ Đảng ủy xã Phong lạc (Trần Văn Thời, Cà Mau) đã buông lỏng quản lý, để người dân chiếm đất.

Vợ chồng ông Phạm Ngọc Mừng (chủ cơ sở xay xát lúa gạo Năm Mừng) ở ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, ngang nhiên xây tường rào, kéo lưới B40, di dời đường dây điện khỏi phần đất hơn 2.883 m2. Hậu quả bao chiếm đất quy hoạch trung tâm xã Phong Lạc vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo TPO

Bình luận
vtcnews.vn