Chủ tịch Hội Điện ảnh bị tố khai man hồ sơ NSND

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 18/04/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hội Điện ảnh VN – đạo diễn, NSƯT Đặng Xuân Hải – bị kiện vì bị cho là thiếu trung thực trong hồ sơ thành tích.

(VTC News) - Chủ tịch Hội Điện ảnh VN – đạo diễn, NSƯT Đặng Xuân Hải – bị kiện vì bị cho là thiếu trung thực trong hồ sơ thành tích.

Chủ tịch Hội Điện ảnh VN được đặc cách?

Đầu tháng 4/2012, Bộ VH,TT&DL công bố kết quả xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ sĩ của Hội đồng cấp Nhà nước.

Theo kết quả này, tác phẩm của đạo diễn – NSƯT Đặng Xuân Hải: Vài hình ảnh chiến thắng Xuân 1968 (Phim tài liệu nhựa, quay phim); Thị xã vẫn yên tĩnh (Phim tài liệu nhựa, đạo diễn); Nước mắt nụ cười (Phim tài liệu nhựa, tác giả kịch bản kiêm đạo diễn phim) và Cột mốc vàng Điện Biên Phủ (Phim tài liệu nhựa, đạo diễn) nằm trong danh sách Giải thưởng Nhà nước và bản thân NSƯT Đặng Xuân Hải tiếp tục được xét tặng NSND.

Như vậy gần như chắc chắn ông Đặng Xuân Hải sẽ nhận được danh hiệu NSND khi đã đủ điều kiện, đạt tiêu chuẩn trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước.

Ông Hải bị cho rằng không thuộc diện xét danh hiệu lần này vì năm 2005 ông Hải đã làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND nhưng không có đủ số phiếu cần thiết tại Hội đồng của Tổng cục Chính trị khi chỉ đạt 3/7 phiếu. 


Tuy nhiên, tháng 2/2012, Bộ VH,TT&DL đã hai lần nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Hinh – đại tá, nguyên đạo diễn Xưởng phim Quân đội và ông Doãn Huyến – thiếu tá, nguyên quay phim của Xưởng phim này về trường hợp xét danh hiệu NSND với ông Đặng Xuân Hải, được phong danh hiệu NSƯT năm 1993, nguyên GĐ hãng Điện ảnh Quân đội đã nghỉ hưu năm 2005 và hiện là Chủ tịch Hội Điện ảnh VN.

Đơn khiếu nại của hai vị này cho rằng:

Trong phim Mùa xuân toàn thắng – tác phẩm được ông Đặng Xuân Hải đưa vào bản khai xét tặng danh hiệu NSND – gồm 4 tập của nhiều đạo diễn, nhưng ông Hải chủ yếu làm giám đốc sản xuất.

Riêng ở tập 4, ông Lê Thi làm đạo diễn chính, còn ông Hải ghi tên là đạo diễn 2. Do đó, ông Hải chỉ gián tiếp làm phim, không hề có công lao sáng tạo nào đáng kể trong chùm phim này.

Theo Quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT của Thông tư số 06/2010/TT-BVHTTDL ngày 16/7/2010, Bộ VH,TT&DL thì tiêu chuẩn NSND phải có nhiều giải thưởng nghệ thuật loại Vàng và Bạc, trong đó có ít nhất 02 giải Vàng quốc gia hoặc quốc tế, tính từ thời điểm sau khi được phong danh hiệu NSƯT, ông Hải được phong NSƯT năm 1993.
 
Giải Vàng quốc gia là giải Bông sen Vàng và giải Huy chương Vàng toàn quốc và lấy Huy chương Vàng của Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc làm chuẩn… được quy định tại mục 4, Điều 4, Chương 2 Tiêu chuẩn NSND, NSƯT của Thông tư. Nhưng, ông Hải mới chỉ có 01 giải Bông sen Bạc phim Cột mốc vàng Điện Biên Phủ, sản xuất năm 2004.

Bên cạnh đó, ông Hải còn bị cho rằng không thuộc diện xét danh hiệu lần này vì năm 2005 ông Hải đã làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND nhưng không có đủ số phiếu cần thiết tại Hội đồng của Tổng cục Chính trị khi chỉ đạt 3/7 phiếu…

Căn cứ Điều 8, Thông tư số 06 quy định về quy trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thì: Đơn vị cơ sở không giới thiệu và đề nghị xét danh hiệu NSND, NSƯT cho các cá nhân đã nghỉ hưu mà trước đó đã được tham gia xét tặng nhưng không đạt và trong thời gian nghỉ hưu không có những hoạt động nghệ thuật tiêu biểu, xuất sắc theo quy định về tiêu chuẩn NSND, NSƯT.

Bản khiếu nại kết luận: Căn cứ quy định này thì ông Hải là người không được đưa vào danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Phải chăng ông Đặng Xuân Hải là trường hợp đặc cách của mùa phong tặng danh hiệu NSND năm nay?

Ông Đặng Xuân Hải: 'Ở đời kẻ xấu cũng không ít'

Trước những khiếu nại trên của hai ông Trần Hinh và Doãn Huyến, Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cấp cơ sở Hội Điện ảnh VN khẳng định, phim Mùa xuân toàn thắng (sản xuất năm 1997) gồm 4 tập do 4 đạo diễn thực hiện, trong đó mỗi người phụ trách 1 tập.

Bằng chứng nhận bộ phim đoạt Bông sen bạc LHP Việt Nam lần thứ 12 có ghi rõ tên 4 đạo diễn, trong đó có ông Đặng Xuân Hải (cùng với Nguyễn Khắc Lợi, Trần Hinh và Lê Thi).

Hội đồng này cũng lập luận rằng, năm 2005, ông Đặng Xuân Hải có làm hồ sơ xét tặng danh hiệu nhưng không đủ số phiếu tán thành thì không có nghĩa rằng ông không được xin xét tặng các lần tiếp theo.

Sau Đại hội Hội Điện ảnh VN lần 6 và 7, ông Hải lần lượt được tín nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch thường trực, rồi Chủ tịch Hội Điện ảnh VN. Vì thế, việc Hội Điện ảnh VN xét hồ sơ của ông Hải là đúng thẩm quyền…

Trao đổi với VTC News ông Đặng Xuân Hải chia sẻ, ông có hơn 40 năm gắn bó với điện ảnh quân đội. Ông không muốn bình luận nhiều về “lùm xùm” này. Ông chỉ rút ra rằng: “Ở đời, người tốt nhiều, mà kẻ xấu cũng không ít. Tôi tuy còn hạn chế nhiều, nhưng điều tôi có thể tự hào là tôi luôn hết mình với anh em, đồng nghiệp”.

Đàm Mộng Hoài


Bình luận
vtcnews.vn