Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc qua điện thoại với đại diện dân Đồng Tâm

Thời sựThứ Sáu, 21/04/2017 19:41:00 +07:00

Dù không thể về đối thoại với người dân Đồng Tâm như dự kiến nhưng chiều 21/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với đại diện dân Đồng Tâm qua điện thoại.

Chiều 21/4, dù chính quyền thôn đã kêu gọi người dân dọn dẹp đường làng, gỡ bỏ các chướng ngại vật để đón Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về thôn Hoành nhưng ông Chung đã không thể về đối thoại với người dân Đồng Tâm như dự kiến mà cuộc đối thoại sẽ lùi sang sáng mai.

Ông Bùi Viết Hiểu - đại diện người dân Đồng Tâm - khẳng định: "Ngày mai, Chủ tịch TP Hà Nội nhất định sẽ về, ông ấy đã nói trong điện thoại "là lãnh đạo 10 triệu dân, ai lại lừa dân, ông phải tin tôi".

Ông Hiểu cho biết thêm, ông Chung đã gọi điện cho biết đã nhận được những đề nghị mà người dân gửi đến.

Hinh anh Chu tich Nguyen Duc Chung lam viec qua dien thoai voi dai dien dan Dong Tam

 

Hinh anh Chu tich Nguyen Duc Chung lam viec qua dien thoai voi dai dien dan Dong Tam

Tâm thư người dân Đồng Tâm gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Cũng theo ông Hiểu, Chủ tịch TP.Hà Nội đề nghị người dân thả các cán bộ chiến sĩ còn lại và dọn dẹp đường sá sạch sẽ, không để bọn xấu lợi dụng. Ông Chung cũng nói: "Sau này chờ cụ Kình (cụ Nguyễn Đình Kình, 82 tuổi, người vừa được hủy quyết định tạm giữ) khoẻ, cụ sẽ nói cho nhân dân biết. Còn sự việc xảy ra ngoài ý muốn, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an có chỉ thị xử lý đích đáng những người làm sai".

Về những khúc mắc liên quan đến đất đai, ông Chung cho biết đã giao Thanh tra thành phố phối hợp Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về giám sát, xác minh và "làm đến nơi đến chốn, chứ không phải làm qua quýt như trước đây".

Còn về phía dự án của Công ty Viettel, ông Chung đã đề nghị bao giờ việc này rõ trắng đen mới được làm tiếp. Chiều nay, ông Chung cũng đã ký quyết định giao 1 tỷ đồng để nhân dân xóm 8 làm con đường sang Đồng Mít (Mỹ Đức, Hà Nội). Sau này, ông về thăm, nếu cơ sở vật chất, trường trạm còn thiếu thì thành phố sẽ bổ sung.

Trả lời phỏng vấn PV VTC News, ông Hiểu cũng bày tỏ quan điểm: "Bản thân tôi cũng muốn thả các cán bộ, chiến sĩ công an ngay chiều hôm nay, nhưng người dân trong thôn vẫn chưa thống nhất. Tuy nhiên, cái gì cũng có điểm dừng, không thể kéo dài".

8 kiến nghị người dân Đồng Tâm gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: 

Thứ nhất, sau khi tự kiểm điểm, người dân Đồng Tâm tự nhận thấy do không hiểu biết nên đã có những sai sót, vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn Chủ tịch UBND thành phố tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự. 

Thứ hai, người dân Đồng Tâm đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc. 

Thứ ba, đề nghị Công an huyện, Công an thành phố không về trấn áp làm nhân dân bức xúc. 

Thứ tư, đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng. 

Thứ năm, người dân Đồng Tâm cho biết đã chăm sóc, đối xử, bảo vệ tốt đối với các cán bộ chiến sỹ, đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận việc này. 

Thứ sáu, đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua. 

Thứ bảy, đề nghị Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc. 

Thứ tám, người dân Đồng Tâm khẳng định, đến ngày 19/4/2017, không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ chiến sĩ. Đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận. Đồng thời, người dân khẳng định những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật, nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

Video: 'Điểm nóng' Mỹ Đức bắt nguồn từ mảnh đất 'treo' 37 năm

 

P.V
Bình luận
vtcnews.vn