Chủ tịch FIFA Sepp Blatter có thể đã nhận hối lộ từ năm 1998

Thể thaoThứ Năm, 04/06/2015 07:37:00 +07:00

Một cựu quan chức cấp cao của FIFA đã thừa nhận ông cùng các đồng nghiệp đã bắt đầu nhận tiền lót tay từ năm 1998

(VTC News) - Một cựu quan chức cấp cao của FIFA đã thừa nhận ông cùng các đồng nghiệp đã bắt đầu nhận tiền lót tay từ năm 1998 như là một cách để chấp thuận cho các quốc gia đăng cai World Cup.

Chuck Blazer, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bắc Trung Mỹ từ năm 1990-2011 và là thành viên trong Ủy ban chuyên trách của FIFA từ năm 1997-2013 đã thừa nhận hành vi sai trái kể trên khi đang nằm trên giường bệnh.
Chuck Blazer (trái) bên Chủ tịch FIFA Sepp Blatter 
Tờ NBC New York đã cho đăng tải nội dung lời thú tội của Chuck Blazer: “Năm 1992, tôi đồng ý cùng những người khác về việc nhận lót tay một khoản tiền liên quan đến việc lựa chọn quốc gia đăng cai World Cup 1998”.

Không chỉ có ngày hội bóng đá trên đất Pháp, Blazer cũng thú nhận rằng trong những giải đấu sau đó, từ năm 2004 đến 2011, ông và các lãnh đạo cấp cao khác của FIFA  đã nhận hối lộ để trao quyền đăng cai World Cup 2010 cho Nam Phi.

Trong đường dây này, Chuck Blazer đóng vai trò trung gian, và là cầu nối giữa các quốc gia thành viên muốn đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh với FIFA. Trước đó, Bộ trưởng Thể thao Nam Phi Fikile Mbalula cũng cho biết, nước này đã chuyển 10 triệu USD cho Jack Warner, Tổng thư ký FIFA. Tuy nhiên Mbalula giải thích đây là tiền hỗ trợ phát triển bóng đá ở Caribbean, chứ không phải liên quan gì tới ngày hội bóng đá ở đất nước này.

Theo bạn, U23 Việt Nam sẽ đạt thành tích nào ở SEA Games 28?

  • Vô địch
  • Á quân
  • Hạng 3
  • Không qua vòng bảng
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Như vậy, diện điều tra của FBI có thể sẽ tiếp tục được mở rộng. Bên cạnh Nga và Qatar, những quốc gia từng đăng cai World Cup trong khoảng thời gian 17 năm làm việc của Sepp Blatter hoàn toàn có thể liên đới tới vụ scandal đang làm rung chuyển FIFA.

Một quan chức giấu tên của FBI nói với tờ Reuter rằng, số tiền hối lộ giữa FIFA và các tổ chức khác có thể vượt con số 100 triệu USD dự kiến lúc đầu nhiều lần. Cũng không loại trừ khả năng, trong thời gian tới, Chủ tịch vừa từ chức của FIFA Sepp Blatter cũng sẽ phải giải trình về hành vi của cấp dưới.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn