Chủ tịch Đảng Golkar sẽ tranh cử Tổng thống Indonesia

Thế giớiThứ Bảy, 25/12/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Bakrie không những cam kết ban thưởng cho đội bóng nước này 6 tỷ rupiah, mà còn quyết định tặng cho Liên đoàn Bóng đá nước này 25 ha đất.

(VTC News) - Thời gian đến cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia khóa sau còn đến 3 năm, những ứng cử viên của các chính đảng chủ yếu ở Indonesia đã bắt đầu nổi lên và ngầm tạo thế, các quan chức cấp cao của chính đảng lớn thứ hai Indonesia - Đảng Golkar (Tập đoàn chức nghiệp) cho biết, Chủ tịch đảng này Aburizal Bakrie sẽ tranh cử Tổng thống khóa tới.

Chủ tịch Đảng Golkar Aburizal Bakrie 
Trong khi đó, chính đảng lớn nhất, đảng Dân chủ (PDI) sẽ đề cử Đệ nhất phu nhân nước này là Ani Bambang Yudhoyono đại diện cho đảng tranh cử Tổng thống; người sáng lập Đảng Phong trào Indonesia là Trung tướng nghỉ hưu Prabowo Subianto cũng cho biết chuẩn bị tranh cử Tổng thống.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Golkar Toso Buddy Hill nói với báo chí rằng, Bakrie là ứng cử viên Tổng thống khóa tới thích hợp nhất của đảng này, Hội đồng các địa phương đã đồng loạt yêu cầu Bakrie tranh cử Tổng thống khóa tới, trong hội nghị lãnh đạo toàn quốc tổ chức vào trung tuần tháng 10/2010, trong 33 phân bộ địa phương có đến 17 phân bộ bày tỏ ủng hộ Bakrie.

Báo chí đưa tin, gần đây đại hội Đảng được tổ chức ở Tây Giava và một số khu vực khác, các đại biểu tham dự hội nghị đã hô vang khẩu hiệu “Đảng Golkar muôn năm, Tổng thống Bakrie muôn năm".

Bakrie từng làm Bộ trưởng Bộ Quản lý Phúc lợi nhân dân, do hiện nay đã là Chủ tịch Ban Thư ký Liên minh cầm quyền, có tài chính hùng hậu, nên dư luận cho rằng, vai trò ảnh hưởng của ông đối với chính phủ hiện nay không thua gì với Phó Tổng thống Buddy Ohno, và có thực lực ngang ngửa Tổng thống Yudhoyono.

Khi tham dự buổi tiệc vừa qua chúc mừng Đội bóng quốc gia Indonesia đã vượt qua vòng bán kết thành công và chuẩn bị bước vào trận trung kết của AFF Suzuki Cup, Bakrie không những cam kết ban thưởng cho đội bóng nước này 6 tỷ rupiah, mà còn quyết định tặng cho Liên đoàn Bóng đá nước này 25 ha đất để sử dụng vào việc thành lập Trung tâm huấn luyện.

Chủ tịch Đảng Phong trào Indonesia Prabowo Subianto 

Ngoài ra, ông cũng sẽ hỗ trợ máy bay đưa đội tuyển quốc gia nước này đến Kuala Lumpur, Malaysia đá trận chung kết lượt đi với đội tuyển Malaysia vào ngày 27/12.

Những động thái trên của Bakrie được các chính đảng cho là có động cơ chính trị nhất định, nhằm tăng cường tập hợp lực lượng cho tranh cử Tổng thống năm 2014, và ông bắt đầu tiến hành đầu tư chính trị.

Đối với việc Đảng Golkar đã bắt đầu để lộ ra ứng cử viên Tổng thống, Phó Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Mustofa nói, nếu Bakrie tranh cử, Đảng Dân chủ sẽ đề cử Ani trở thành ứng cử viên Tổng thống.

Các nhà phân tích cho rằng, do hai chính đảng lớn trong liên minh cầm quyền đã cho biết ứng cử viên Tổng thống, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong Liên minh cầm quyền, cuối cùng dẫn đến giải tán Ban Thư ký Liên minh.

Phu nhân Tổng thống Indonesia Ani Bambang Yudhoyono 
Phó Tổng Thư ký Đảng Hồi giáo Phát triển (PPP) Sidimarv bày tỏ lo ngại rằng, hai đảng lớn sẽ đối đầu với nhau và lợi dụng Ban Thư ký Liên minh để tập hợp lực lượng, các chính đảng trung gian khác sẽ trở thành một “miếng bánh kẹp thịt”.

Ngoài ra, người sáng lập Đảng Phong trào Indonesia Prabowo Subianto vào tuần trước tại Hội nghị đảng bộ địa phương đã tuyên bố, ông sẽ chuẩn bị trở thành ứng cử viên Tổng thống khóa tới. Prabowo là con rể cũ của cố Tổng thống Suharto.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống khóa trước, lãnh đạo Đảng Dân chủ Đấu tranh Megawati và Prabowo đã hợp tác tranh cử Tổng thống và Phó Tổng thống, nhưng tỷ lệ phiếu bầu thu được chỉ được 26,79%; Kalla và Wiranto của Đảng Golkar và Đảng Lương tri Nhân dân chỉ giành được 12,41%.

Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn