Chủ tịch Đà Nẵng: 'Thành phố 80 - 90% gia đình văn hóa, sao ma túy lại nhiều ghê'

Thời sựChủ Nhật, 13/11/2016 07:28:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng toàn thành phố có 80- 90% gia đình văn hóa nhưng tội phạm ma túy vẫn nhiều vì thói báo cáo láo của các đơn vị, các phường xã.

Ngày 12/11, tại Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến ma túy, ngành chức năng TP. Đà Nẵng đã đề ra nhiều biện pháp hạn chế tỷ lệ người nghiện.

ong Tho 2

 Chủ tịch TP. Đà Nẵng  Huỳnh Đức Thơ cho rằng bệnh viện sẽ là nơi chữa bệnh kết hợp với giáo dục có tính nhân văn, không tạo cảm giác cho người bệnh là nơi giam cầm.

Tại hội nghị khi hỏi về tiêu chí xét chọn tổ dân cư văn hóa, đại diện UBND phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu), cho biết tổ nào không có người nghiện là được danh hiệu.

Tuy nhiên ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tỏ ra không đồng tình vì cho rằng, văn hóa là đấu tranh với tệ nạn xã hội “chứ không phải sạch trơn không hiện lên trong báo cáo. Phải làm thực chất”.

“Thành phố này 80- 90% gia đình văn hóa sao ma túy lại nhiều ghê rứa. Cũng vì thói báo cáo láo của mình, đừng ru ngủ mình nữa. Danh hiệu tổ văn hóa không thực chất. Như xóm tôi ở đầy đó mà có làm được đâu. Đề nghị các ngành tiêu chí soạn lại cho phù hợp. Đấu tranh quyết liệt rồi mà vẫn còn người nghiện thì vẫn trừ điểm”, ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, nếu cứ đưa ra tiêu chí phát hiện vụ việc, người nghiện ma túy nhiều lên thì trừ điểm trong thi đua của địa phương thì sẽ bị thụt lùi.

Do vậy, ông Thơ cho rằng, cán bộ, nhân dân, kể cả công an khám phá nhiều thì sẽ được công điểm thưởng lên.

“Chẳng hạn 1 vụ là 1 điểm, 10 vụ là 10 điểm. Công an nghiên cứu bộ tiêu chí có cộng, có trừ để khuyến khích”, ông Thơ nói.

Tại hội nghị, ông Thơ chỉ đạo lãnh đạo các xã, phường khi thấy nghi ngờ có tụ điểm buôn bán ma túy thì phải có biện pháp chứ không chờ chuyên án.

Chủ tịch TP. Đà Nẵng cũng ủng hộ giải pháp, nhờ những người hoàn lương khuyên răn những thanh thiếu niên làm ăn phi pháp chuyển sang làm ăn lương thiện.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, ông Lê Văn Sơn đề xuất, thành phố cần sửa đổi tiêu chí trong thi đua. Khi phát hiện gia đình nào sử dụng ma túy, có tội phạm thì được thưởng.

“Hộ nào có phát hiện được thì được thưởng 100.000 – 200.000 đồng nhằm khuyến khích hoặc làm sao để người dân tin tưởng không bị tâm lý e ngại trả thù”, ông Sơn nói.

toan canh hoi nghi chong ma tuy

 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Công an TP. Đà Nẵng, tình hình nghiện ma túy đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 133 vụ, bắt 179 nghi can phạm tội về ma túy, thu giữ tổng cộng 3,53 kg ma túy tổng hợp...

Về xử lý người nghiện, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 2.190 trường hợp, trong đó đề nghị tập trung cai nghiện bắt buộc là 502 trường hợp...

Đại tá Trần Phước Hương-Trưởng công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đề xuất thành lập bệnh viện cai nghiện ma túy để có thể tập trung các giải pháp cai nghiện thành công. 

“Bệnh viện cai nghiện sẽ có khu điều trị, cắt cơn, có khu xây dựng với có khoảng đất trồng trọt để sản xuất”, đại tá Hương nói.

Ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, những người nghiện ma túy là “bệnh nhân không bình thường” và bị lệch lạc về nhân cách nên rất nguy hiểm. Ông đề nghị cần sớm nghiên cứu lập bệnh viện chuyên chữa cho loại bệnh nhân này.

“Chúng ta phải tìm cách và đi theo hướng đột phá. Người tâm thần sống trong dân cư đã thấy sợ huống hồ đây là người bệnh đặc biệt, có thể giết, cướp để thỏa mãn cơn nghiện của mình. Phải xác định đây là bệnh viện đặc biệt và phải có giải pháp”, ông Vân nói.

Tại hội nghị sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo, từ mô hình cai nghiện tập trung cần xây dựng, phát triển lên khái niệm bệnh viện.

“Xây dựng mô hình như vậy thì phải có thiết kế, quy hoạch, trang thiết bị, bố trí nhân viên quản lý để làm sao người ta thấy rằng, khi vướng đến ma túy sẽ đến đó chữa bệnh. Sau này làm tốt thì đó sẽ là nơi không cần bao cấp nữa. Gia đình người nghiện họ sẽ đăng ký để điều trị. Con cái họ hư hỏng thì họ tìm chỗ để điều trị đàng hoàng thay vì ở nhà họ phải xích thì họ đưa vào bệnh viện sẽ yên tâm”, ông Thơ nói

Ngoài ra, ông Thơ cho rằng biệnh viện nếu được thành lập sẽ là nơi chữa bệnh kết hợp với giáo dục rất nhân văn. Đừng cho người ta có cảm giác đó là nơi tù túng, giam cầm.

Video: Hàng trăm giáo viên Đà Nẵng bị đóng thiếu Bảo hiểm xã hội.

Đắc Đức
Bình luận
vtcnews.vn