Chủ thương hiệu Pin Con Ó 'nhấp nhổm' chờ Vinachem thoái vốn

Kinh tếThứ Sáu, 13/10/2017 07:22:00 +07:00

Pinaco thể hiện mong muốn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) nhanh chóng tiến hành thương vụ bán hơn 51% vốn, dù đây là động lực chính duy trì tăng trưởng cho cổ phiếu PAC.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết sẽ bán 51,43% cổ phần đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco, mã CK: PAC), nhưng thời điểm cụ thể đến nay vẫn chưa xác định. Một số động thái gần đây cho thấy Vinachem đang cố gắng kéo dài thời gian thực hiện thương vụ này, bởi lợi nhuận từ cổ tức được chia hàng năm không hề nhỏ.

Cùng lúc đó, Furukawa Battery, một trong những hãng sản xuất pin và ắc quy lớn nhất tại Nhật Bản, đang tích cực gom cổ phiếu từ các cổ đông hiện hữu để tăng tỷ lệ nắm giữ tại doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Pin Con Ó.

Đầu tiên, Furukawa Battery chi hơn 196 tỷ đồng mua vào gần 4,9 triệu cổ phiếu, qua đó trở thành cổ đông lớn thứ hai kể từ cuối tháng 9 năm ngoái. Sau giai đoạn đàm phán, chính Pinaco mới đây đã thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc lựa chọn hãng này trở thành đối tác chiến lược trong thời hạn 5 năm.

3-8515-1507801201

 

Theo nội dung tờ trình, Furukawa Battery sẽ chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam gia công, mở ra cơ hội sản xuất những dòng sản phẩm mới như pin công nghiệp sử dụng cho tàu điện, năng lượng mặt trời… Đối tác nước ngoài cũng được mua thêm cổ phiếu sơ cấp hoặc thứ cấp trong thời gian tới, đồng thời tăng thêm ghế trong thành viên Hội đồng quản trị Pinaco.

Sau khi lựa chọn thành công đối tác chiến lược, Pinaco nhiều khả năng sẽ nới room ngoại vượt mức 49% như hiện tại nhằm giúp Furukawa Battery “đánh nước cờ quyết định” là thỏa thuận trực tiếp với Vinachem về việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần.

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), việc thoái vốn có thể được thực hiện trong 12-24 tháng tới. Nếu thương vụ này kết thúc trong êm thắm, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đầu thị phần pin và ắc quy khu vực phía Nam sẽ được cải thiện đáng kể, tương tự những trường hợp xảy ra trước đây.

Việc Vinachem bắt buộc phải thoái vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ đó tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới nhảy vào tổ chức lại sản xuất và cải thiện hiệu quả hoạt động được xem là động lực tăng trưởng chủ yếu đối với cổ phiếu PAC. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN về mức 0% từ đầu năm sau sẽ kích thích tiêu thụ ôtô và thúc đẩy doanh số mảng ắc quy cũng là một trong những yếu tố tác động tích cực đến giá cổ phiếu ngắn hạn.

Video: 4 nhà máy phân đạm thua lỗ nghìn tỷ thuộc Vinachem

Sau đà giảm kéo dài trong cuối năm 2016 và tạo đáy đầu năm nay, cổ phiếu PAC bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ. Cổ phiếu này đang giao dịch ở vùng giá 54.500 đồng, tăng xấp xỉ 75% (tương đương 23.300 đồng) so với thời điểm đầu năm. Vốn hóa thị trường cũng tăng tương ứng nghìn tỷ, vượt mốc 2.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo phân tích của nhiều công ty chứng khoán đều đưa ra góc nhìn trung lập đối với cổ phiếu này do thị giá hiện tại không còn rẻ đối với một doanh nghiệp trong nhóm ngành sản xuất có tiềm năng ổn định, nhưng tỷ suất lợi nhuận lại giảm do bị chi phối bởi giá nguyên vật liệu đầu vào và không thể chuyển sang giá bán. 

Ước tính 9 tháng đầu năm, Pinaco hoàn thành khoảng 82% kế hoạch doanh thu và 80% lợi nhuận trước thuế, tương ứng 2.260 tỷ đồng và 132 tỷ đồng. 

Theo từng phân khúc bán hàng, nhu cầu thay thế tiếp tục tăng gần 18% và đóng góp đến 91% vào tổng doanh thu, trong khi tình hình tiêu thụ mảng OEM (sản xuất phụ tùng gốc) và phương tiện khác chững lại. Đối với mảng ôtô, nhu cầu giảm do tâm lý người tiêu dùng chờ đợi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm xuống 0% khiến doanh số bán hàng chỉ tăng 3% so với cùng kỳ.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn