Chủ quyền biển đảo, quan hệ Nhật – TQ nóng trở lại

Thế giớiThứ Hai, 18/10/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong đoàn người phản đối TQ có cả cựu Tư lệnh không quân Nhật Bản, tướng Toshio Tamogami và Hạ nghị sỹ Nishimura Shingo.

(VTC News) - Theo tin tức từ tờ Liên Hợp – Singapore ngày 16/10, quan hệ giữa hai “ông lớn” Đông Á là Nhật Bản và Trung Quốc đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại, làn sóng phản đối của người dân hai nước đang tăng cao xoay quanh tranh chấp chủ quyền đối với đảo Điếu Ngư theo tên gọi Trung Quốc mà người Nhật gọi là đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

Giới truyền thông Nhật Bản cho hay, bắt đầu từ chiều tối ngày 16 đã có khoảng 4000 người dân Nhật Bản đổ về Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo biểu tình. Trong đoàn người phản đối Trung Quốc có cả cựu Tư lệnh không quân Nhật Bản, tướng Toshio Tamogami và Hạ nghị sỹ Nishimura Shingo.

Cũng trong chiều 16/10/2010 Tokyo đã huy động hơn 300 cảnh sát chốt ở các ngả đường xung quanh Đại sứ quán Trung Quốc, tuy nhiên cảnh sát cho phép đoàn người biểu tình tổ chức thành từng nhóm nhỏ 5 người một do một cảnh sát hộ tống tới cổng Đại sứ quán Trung Quốc để hô khẩu hiệu.

Tướng Toshio Tamogami đã đứng trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo đọc diễn văn phản đối, tuy nhiên hai cánh cửa đại sứ quán vẫn đóng im ỉm. Không có ai xuất hiện và phản ứng trước động thái trên.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo Nhật Bản cho hay chiều 16/10 đã nổ ra cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản khoảng trên 1000 người ở Thành Đô thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đoàn người biểu tình đã xông vào đập phá cửa kính siêu thị Ito-Yokado và cửa hàng bách hóa Isetan do Nhật Bản đầu tư.

Hãng Tân Hoa Xã cho biết, cũng trong ngày 16/10 ở Tây An thủ phủ tỉnh Thiểm Tây và Trịnh Châu thủ phủ tỉnh Hà Nam cũng xảy ra biểu tình phản đối Nhật Bản, trong đó cuộc biểu tình ở Tây An có hơn 7000 người tham gia, một số người biểu tình quá khích đã xông vào đập phá các cửa hàng, siêu thị, nhà máy của Nhật Bản tại địa bàn.

Trong khi chính phủ hai nước đang nỗ lực kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, đối thoại, hoạt động biểu tình phản đối của một bộ phận người dân hai nước đang làm cho bầu không khí chính trị Đông Á nóng lên và quan hệ Nhật – Trung căng thẳng trở lại.

Tokyo đã lên tiếng yều cầu Bắc Kinh đảm bảo an toàn cho công dân của họ đang làm ăn, sinh sống tại Trung Quốc. Bắc Kinh cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về hoạt động biểu tình chống Trung Quốc của người dân Nhật Bản trước đại sứ quán nước này.

Nội các hai bên đang cố gắng dàn xếp một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Thủ tướng vào cuối tháng này tại Hà Nội.

Hồng Vũ(Theo Liên Hợp)

Bình luận
vtcnews.vn