Chủ nhà bị cán bộ bẻ khóa: 'Sao chỉ bắt gà Đông Tảo mà không bắt luôn bồ câu?'

Thời sựChủ Nhật, 30/07/2017 08:21:00 +07:00

"Gia đình tôi còn nuôi bồ câu Mỹ, cũng là một loại gia cầm, nhưng sao phường chỉ bắt gà mà không bắt luôn bồ câu. Có phải vì gà Đông Tảo có giá trị hơn”, chủ nhà thắc mắc.

Video: Cán bộ phường bẻ khóa nhà dân, tịch thu 9 con gà Đông Tảo 

Liên quan đến việc cán bộ bẻ khóa, xông vào nhà dân bắt 9 con gà Đông Tảo, sáng 29/7, trả lời PV, ông Đào Tuấn Anh cho biết dù 3 ngày trôi qua nhưng ông vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ phía UBND phường 15, quận Tân Bình (TP.HCM).

Ông Tuấn Anh cho biết nuôi gà Đông Tảo là thú vui của ông. 9 con gà bị tịch thu có giá trị hơn 10 triệu đồng. “Người dân xung quanh nuôi gà rất nhiều, sáng nào cũng nghe tiếng gà gáy. Tôi không biết có quy định nào cấm nuôi gia cầm”, ông Tuấn Anh nói.

Không phải lần đầu

Theo chủ nhà, một năm trước, phường 15 đã cho người đến tịch thu 14 con gà Đông Tảo trong lúc ông vắng nhà. Tuy nhiên, chỉ hai giờ sau vụ tịch thu, ông lên UBND phường làm việc thì nhận được thông báo là số gà đã bị tiêu hủy. “Sự việc năm ngoái cũng không có thông báo hay giấy mời làm việc gì”, người này bức xúc.

Chu nha bi can bo be khoa: 'Sao chi bat ga Dong Tao, de lai bo cau?' hinh anh 1

Chủ nhà Đào Tuấn Anh cho biết cán bộ phường bẻ khóa vào nhà bắt gà mà không hề có thông báo. (Ảnh: Chi Mai)

Ông Tuấn Anh đã thuê căn nhà trong hẻm trên đường Phan Huy Ích được khoảng 3 năm. Trong thời gian đó, ông cho biết không nhận được bất cứ lời phàn nàn nào từ hàng xóm. “Gia đình tôi còn nuôi bồ câu Mỹ, cũng là một loại gia cầm, nhưng sao phường chỉ bắt gà mà không bắt luôn bồ câu. Có phải vì gà Đông Tảo có giá trị hơn”, chủ nhà thắc mắc.

“Tôi cho rằng việc bẻ khóa vào nhà lúc chủ đi vắng là hành động cưỡng chế. Việc cưỡng chế phải có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền và chỉ xảy ra trong trường hợp có sự chống đối. Tôi không hề chống đối thì tại sao lại tự động bẻ khóa xông vào nhà tôi”, ông Đào Tuấn Anh nói.

Chủ nhà cũng cho rằng ông rất lo lắng vì trong nhà có tài sản, máy tính chứa nhiều tài liệu quan trọng của công ty, nếu có mất mát thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm.

Sự việc cán bộ phường bẻ khóa xông vào nhà bắt gà diễn ra vào ngày 26/7. Là người chứng kiến sự việc, anh Đào Anh Tuấn (cháu ông Đào Tuấn Anh) cho biết, thời điểm cán bộ đến làm việc chỉ có anh và ông Đào Đắc Bổng (em trai ông Tuấn Anh) ở trong nhà. Hai người không có chìa khóa để mở cửa nên đã hẹn cán bộ làm việc trực tiếp với chủ nhà sau.

“Sau đó khoảng 15 phút thì họ bắt đầu cắt khóa. Sự việc xảy ra chúng tôi rất bất ngờ và hoang mang. Tôi liền gọi cho anh Tuấn Anh nhưng anh đi công việc chưa về kịp”, anh Tuấn kể.

Anh Tuấn cho biết bản thân anh không am tường pháp luật, anh chỉ tuân thủ theo chính quyền, không chống đối gì cả. Cán bộ phường cho rằng không cần giấy giới thiệu, không cần chủ nhà vẫn có thể vào nhà kiểm tra.

Tuy nhiên, điều duy nhất anh thắc mắc là vì sao họ lại bẻ khóa cửa. “Cán bộ chỉ xưng tên Hà mà không giới thiệu rõ chức vụ. Đi cùng cán bộ này có khoảng 10 người nữa gồm công an, dân phòng. Tôi chưa bao giờ gặp phải chuyện thế này nên rất rối, không biết phải giải quyết thế nào”, anh Tuấn nói.

Sau khi thu giữ toàn bộ số gà Đông Tảo của ông Đào Tuấn Anh, cán bộ phường có lập biên bản nhưng anh Đào Anh Tuấn và ông Đào Đắc Bổng từ chối ký.

Hàng xóm kiện

Ông Mười, Tổ trưởng tổ 34, phường 15, quận Tân Bình, cho biết gia đình ông Đào Tuấn Anh nuôi gà đã lâu, phân gà bốc mùi hôi thối nên các hộ dân xung quanh nhiều lần kiện lên phường.

Theo mô tả của ông Mười, nhà ông Đào Tuấn Anh hình chữ L, nơi nuôi nhốt gà liền kề với lỗ thông gió của các nhà bên cạnh, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hàng xóm.

“Khi tiếp nhận đơn kiện của các hộ dân xung quanh, cán bộ phường đã nhiều lần xuống nhắc nhở gia đình ông đừng nuôi gà nữa, nhưng họ không nghe mà vẫn tiếp tục nuôi”, ông Mười cho biết.

Chu nha bi can bo be khoa: 'Sao chi bat ga Dong Tao, de lai bo cau?' hinh anh 2

 Lỗ thông gió của các gia đình bên cạnh chuồng gà của gia đình ông Tuấn Anh. Theo tổ trưởng dân phố, hàng xóm nhiều lần thưa kiện lên phường vì mùi hôi thối gây ô nhiễm. (Ảnh: Hà Hương)

Sáng 26/7, vị Tổ trưởng tổ 34 cũng có mặt chứng kiến sự việc cán bộ phường 15 bẻ khóa nhà ông Đào Tuấn Anh để bắt gà. Ông Mười cho rằng việc ông Đào Tuấn Anh đi khỏi nhà, khóa cửa ngoài là một hành động chống đối.

“Hôm đó có lập biên bản, có chữ ký của cán bộ tổ dân phố, thú y và công an phường. Tôi nghĩ bên phường đã làm đúng quy định vì đã nhắc nhở hộ gia đình này rất nhiều lần rồi mà họ không chấp hành. Năm ngoái đã từng vào nhà này bắt gà rồi nhưng họ vẫn nuôi tiếp”, ông Mười cho hay.

Khi được hỏi về việc bẻ khóa vào nhà, ông Mười cho biết mình chỉ chứng kiến, không phải là người tham gia hay chỉ đạo. “Nhà đó lúc nào cũng đóng cửa im ỉm, không cho ai vào làm việc hết”, ông Mười cho biết thêm.

Chiều 28/7, PV đã liên hệ với ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, để hỏi về vụ việc cán bộ phường 15 bẻ khóa vào nhà dân bắt gà. Ông La cho biết ông chưa được báo cáo về vụ việc và sẽ cho kiểm tra.

Theo luật sư, vụ cán bộ phường 15, quận Tân Bình (TP.HCM) phá khóa nhà dân khi không có chủ ở nhà để tịch thu 9 con gà Đông Tảo là hành vi trái luật, có dấu hiệu lạm quyền.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn