Chủ mưu vụ khủng bố 11/9 lĩnh thêm hàng loạt tội danh

Thế giớiThứ Tư, 01/06/2011 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ đã tuyên án các tội danh mới đối với Khalid Sheikh Mohammed, chủ mưu vụ khủng bố 11/9, và bốn đồng bọn khác tại nhà tù Guantanamo.

(VTC News) - Các công tố viên quân sự Mỹ đã tuyên án các tội danh mới đối với Khalid Sheikh Mohammed, chủ mưu vụ khủng bố 11/9, và bốn đồng bọn khác tại nhà tù Guantanamo.

Các án mới - bao gồm âm mưu thực hiện và tội giết người hàng loạt - dự kiến sẽ được tuyên án vào hôm nay (1/6), nguồn tin thân cận của tòa án tội phạm chiến tranh tại căn cứ hải quân Mỹ, Vịnh Guantanamo, Cuba cho biết.

Khalid Sheikh Mohammed trong thời gian bị bắt giữ (1/3/2003)  

Trong thời chính quyền Tổng thống George W. Bush, tất cả năm bị cáo trên đã bị buộc tội có âm mưu tấn công và thảm sát gần 3.000 người ở Mỹ.

Việc phán xét đã bị trì hoãn khi Tổng thống Barack Obama nỗ lực chuyển vụ xét xử đến tòa án dân sự liên bang tại New York, gần Trung tâm Thương mại Thế giới, nơi diễn ra vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ phản đối kế hoạch này vì lo ngại việc đưa các nghi phạm từ căn cứ Guantanamo vào lãnh thổ Mỹ sẽ tạo ra rủi ro không cần thiết cho công dân Mỹ. Tháng 4 vừa qua, ông Obama đã quyết định phiên điều trần sẽ được diễn ra tại nhà tù Guantanamo.

Bruce MacDonald, phó đô đốc đã về hưu và là người giám sát tòa án Guantanamo, sẽ đưa quyết định về các bản án trước khi phiên xét xử được tiến hành.

Ngoài Mohammed, một thủ lĩnh al Qaeda bị bắt tại Pakistan năm 2003, còn có các bị cáo khác bao gồm Ali Abdul Aziz Ali, cháu trai của y; Walid bin Attash, Ramzi Binalshibh và Mustafa Ahmed al Hawsawi.

Phương Mai(Tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn