Chu kỳ 'đèn đỏ' không đều, dấu hiệu ung thư cổ tử cung?

Sức khỏeThứ Hai, 24/09/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Mỗi tháng tôi có kỳ kinh nguyệt dài đến khoảng 14 ngày. Có phải kỳ kinh nguyệt của tôi kéo dài như vậy là triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung?

(VTC News) - Mỗi tháng tôi có kỳ kinh nguyệt dài đến khoảng 14 ngày. Có phải kỳ kinh nguyệt của tôi kéo dài như vậy là triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung?

Hỏi:

Kể từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên, tôi (25 tuổi) thường xuyên có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Mỗi tháng tôi có kỳ kinh nguyệt dài đến khoảng 14 ngày. Tôi đã đi đến thăm khám tại các bác sĩ phụ khoa và được biết rằng nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố. 

Đau bụng thời kỳ "đèn đỏ" 

Mặc dù các bác sĩ đã cho thuốc nhưng tình trạng này vẫn lặp lại một vài tháng sau đó. Có phải kỳ kinh nguyệt của tôi kéo dài như vậy là triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung?
Trả lời:
Rối loạn kinh nguyệt thường do rối loạn hữu cơ, rối loạn cân bằng nội tiết hoặc rối loạn chức năng tử cung mà không có nguyên nhân rõ ràng. Vì vậy, chu kỳ kinh nguyệt không đều của bạn có thể là do vấn đề về hormone. Tuy nhiên, chắc chắn bạn cần phải có một xét nghiệm máu đầy đủ để việc điều trị được thực hiện một cách hiệu quả hơn.
Những gì bạn đang trải qua không nhất thiết phải là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung, bởi vì cho đến nay nhiều nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung chưa được khẳng định một cách chắc chắn.

Mặc dù trong thực tế thì theo kết quả của một số nghiên cứu, bệnh ung thư xảy ra nhiểu ở phụ nữ trên 50 tuổi có tiền sử kinh nguyệt và rụng trứng không đều đặn. Do đó, phàn nàn đầu tiên của người bệnh thường là việc chảy máu trong thời kỳ mãn kinh.
Ngoài ra, nhiều bệnh nhân ung thư buồng trứng (hay ung thư cổ tử cung) cũng là người bị béo phì, bị huyết áp cao và tiểu đường. Vì vậy, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng căn bệnh này có liên quan với một số yếu tố của các rối loạn di truyền và trao đổi chất.
Tuy nhiên, ở những phụ nữ chưa trải qua thời kỳ mãn kinh, chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt và chảy máu trong thời kỳ kinh nguyệt quá nhiều cũng nên được xem xét và kiểm tra cẩn thận.

Vì vậy, nếu bạn vẫn còn lo lắng về điều này, bạn nên làm xét nghiệm Pap smear. Loại xét nghiệm này có hiệu quả phát hiện sự hiện diện của tế bào ung thư hay không.


Bình luận
vtcnews.vn