Chủ Hồ Gươm Plaza có thể trục lợi bao nhiêu từ 'đẻ' thêm căn hộ trái luật?

Bất động sảnThứ Sáu, 01/04/2016 12:03:00 +07:00

Với việc xây trái phép các căn hộ, chung cư Hồ Gươm Plaza sai phạm nghiêm trọng và chủ đầu tư có thể trục lợi đút túi thêm gần nửa nghìn tỷ đồng.

Với việc xây trái phép các căn hộ, chung cư Hồ Gươm Plaza sai phạm nghiêm trọng và chủ đầu tư có thể trục lợi đút túi thêm gần nửa nghìn tỷ đồng.

Trong vụ chung cư Hồ Gươm Plaza sai phạm nghiêm trọng, bên cạnh việc bức xúc kéo dài của cư dân và dư luận, thì nhiều người còn băn khoăn không biết chủ đầu tư kiếm được bao nhiêu tiền từ việc xây trái phép các căn hộ mini tại tòa tháp A và tự ý chuyển đổi công năng sử dụng sai phép của một phần tòa tháp C mà bất chấp pháp luật đến vậy?

Chủ Hồ Gươm Plaza trục lợi bao nhiêu từ 'đẻ' thêm căn hộ trái luật?
Chủ Hồ Gươm Plaza trục lợi bao nhiêu từ 'đẻ' thêm căn hộ trái luật? 
Chung cư Hồ Gươm Plaza bao gồm 3 tòa tháp, mỗi tòa đều cao 29 tầng. Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, tòa tháp A và B, từ tầng 6 đến tầng 29 là xây căn hộ để ở. Còn tòa C từ tầng 6 đến tầng 29 là văn phòng cho thuê. Còn từ tầng 1 đến tầng 5 các tòa là khối đế thông nhau, để làm các dịch vụ tiện ích phục vụ cư dân như siêu thị, quán cafe, bể bơi, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, nhà sinh hoạt cộng đồng...


Tuy nhiên, tại tòa tháp C, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng một phần tòa tháp từ văn phòng cho thuê sang xây căn hộ để ở. Cụ thể, ngoài tầng 1 đến tầng 5 là khối đế, từ tầng 6 tới tầng 13 vẫn để làm văn phòng cho thuê, thì từ tầng 14 tới tầng nóc 29 được chủ đầu tư chuyển sang xây căn hộ để ở. Các căn hộ tại đây có diện tích từ 60 m2 đến 104 m2, tuy nhiên lượng căn hộ có diện tích 60 m2 đến hơn 70 m2 chiếm ưu thế. Mỗi tầng được chia ra thành 13 căn hộ.

Trao đổi với Kiến Thức, một nhân viên kinh doanh tại đây cho biết, các căn hộ tại tòa tháp C hiện được chào bán với mức giá thấp nhất là 1,735 tỷ đồng, cao nhất là hơn 3 tỷ đồng (giá đã bao gồm VAT và nội thất), tương đương với khoảng 28-29 triệu đồng/m2. Nhân viên này còn cho biết, chỉ qua tuần sau mức giá căn hộ tại đây sẽ nhích lên thêm khoảng 200.000 – 300.000 đồng/m2.

Như vậy, với mỗi tầng 13 căn hộ, từ tầng 14 đến 29, chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng và xây sai phép 208 căn hộ. Nếu tính ước lượng giá trung bình mỗi căn hộ tại đây là 2 tỷ đồng thì nếu bán hết các căn này, chủ đầu tư sẽ bỏ túi hơn 410 tỷ đồng. Hiện, tòa tháp C đã có gần 20 hộ dân chuyển về ở. Nếu khách mua nhà tại đây thì chỉ sau hơn 1 tháng là có thể nhận bàn giao nhà.

Ở đây cũng nói thêm, với việc bán căn hộ thì số tiền thu về cho chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza sẽ ''khủng'' hơn là cho thuê căn hộ, chưa kể tiền thu một lần với thu lẻ thì rõ là... ''cả bè hơn cây nứa''. Và đây có phải lý do khiến chủ đầu tư chung cư cao cấp này cố tình làm trái pháp luật vì... trục lợi?

Còn tại tòa tháp A, chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza đã sai phạm khi tự ý xây thêm các căn hộ mini không có trong hồ sơ thiết kế ban đầu để bán cho khách. Cụ thể, từ tầng 6 tới tầng 29, khu thông gió của mỗi tầng bị chủ đầu tư xây và chia thành 2 căn hộ mini với diện tích 30 – 33m2. Như vậy, tổng số có tới 48 căn hộ xây thêm sai phép.

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, các căn hộ này được bán với giá dao động từ 500 – 750 triệu đồng tùy vào mối quan hệ. Hiện, rất nhiều căn đã có người tới ở. Nếu lấy giá trung bình mỗi căn tại đây là 600 triệu đồng thì nếu bán hết các căn hộ xây sai phép này, chủ đầu tư sẽ thu được gần 29 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ với việc xây trái phép các căn hộ bên trong tòa nhà Hồ Gươm Plaza, chủ đầu tư của công trình này đã có thể trục lợi đút túi thêm gần nửa nghìn tỷ đồng – một con số quả là khủng khiếp.

Việc doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành là một cuộc chơi đầy rủi ro, nhất là doanh nghiệp thuần sản xuất đầu tư vào những ngành mạo hiểm như bất động sản, chứng khoán.... Ngay cả nhiều tập đoàn kinh tế Nhà nước hùng mạnh khi đem cả nghìn tỷ đồng đi đầu tư ngoài ngành vào bất động sản rồi cũng nhận về “trái đắng” và không ít hệ lụy còn dai dẳng đến hôm nay.

Với Công ty CP May Hồ Gươm, họ không chỉ đầu tư ngoài ngành mà còn làm ăn sai phép, không tuân theo quy định của pháp luật và còn đưa ra thị trường một sản phẩm địa ốc không đạt tiêu chuẩn như cam kết ban đầu, thì dù có thu lời được bao nhiêu từ sản phẩm của mình, việc làm giàu như vậy cũng khiến dư luận bức xúc và không phục.

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn