Chủ đầu tư nào được vay từ gói 30.000 tỷ đồng?

Kinh tếThứ Ba, 11/06/2013 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Xây dựng cho biết, vừa gửi danh sách các dự án, chủ đầu tư trong diện được vay vốn đợt 1 thuộc gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.


(VTC News) – Bộ Xây dựng cho biết, vừa gửi danh sách các dự án, chủ đầu tư trong diện được vay vốn đợt 1 thuộc gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Theo đó, danh sách các dự án, chủ đầu tư trong diện vay vốn đợt 1 gồm: Dự án nhà ở xã hội Đặng Xá do tổng công ty Vigalacera làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú, Hà Đông do công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội Đồng Dâu (Vinh, Nghệ An) do công ty CP Đầu tư Thương Mại Đại Huệ làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng do công ty 579 làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội CEO tại Quốc Oai do công ty CP CEO làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội tại Hưng Yên do công ty CP P.H làm chủ đầu tư...

nhà xã hội
Nhiều doanh nghiệp xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội 
Tổng số vốn dành cho các doanh nghiệp vay trong gói 30.000 tỷ đồng lần 1 là 9.000 tỷ đồng.

Đây là những doanh nghiệp đầu tiên tham gia xây dựng nhà ở xã hội theo tinh thần nghị quyết 02/NQ-CP và được vay vốn ưu đãi với lãi suất vay là 6%/năm trong vòng 10 năm.

Cũng liên quan đến gói 30.000 tỷ đồng, theo phản ánh của nhiều người mua nhà là: “Vẫn quá khó vay”.

Đúng một tuần sau khi triển khai gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, gần như chưa có cá nhân nào được giải ngân. Nguyên nhân được cho là do có quá nhiều thủ tục liên quan tới ngân hàng và doanh nghiệp. Thậm chí, có khách hàng phản ánh khi tìm hiểu thông tin thì nhân viên ngân hàng trả lời đang chờ hướng dẫn…

Ngoài ra, việc xét duyệt mức vay của ngân hàng dựa trên mức thu nhập, cũng khiến cho nhiều khách hàng than khó.

Có trường hợp muốn vay 80% giá trị căn hộ nhưng lại chỉ được ngân hàng xét duyệt 50% hay 70% là phụ thuộc vào thu nhập của khách hàng. Ngân hàng sẽ tính toán để sao cho với thu nhập ấy, khách hàng vừa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hằng tháng và khả năng trả nợ.

Chẳng hạn một căn nhà ở xã hội giá 1 tỉ đồng thì tối đa khách hàng có thể vay 800 triệu đồng. Với lãi suất 6%, thời gian trả là 15 năm thì họ phải trả tiền lãi và gốc gần 8,5 triệu đồng/tháng.

Nếu một người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng thì số tiền còn lại không đủ để trang trải sinh hoạt. Do đó,  khách hàng này chưa đủ điều kiện để vay được 80% giá trị căn hộ chứ không phải ngân hàng không muốn cho vay.



Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn