Chủ cửa hàng ô tô cũ 'thề' chỉ buôn xe giá rẻ hoặc siêu xe

Kinh tếChủ Nhật, 18/06/2017 07:16:00 +07:00

Đa phần các mẫu ô tô được giảm mạnh trong thời gian qua đều ở phân khúc tầm trung từ 500 triệu đồng cho tới trên dưới 1 tỷ đồng, ngược lại với những mẫu ô tô giá rẻ dưới 400 triệu đồng và những mẫu siêu xe lại không có nhiều biến động về giá.

Cuộc chiến giảm giá được khơi mào từ giữa năm 2016 và cho tới nay rất nhiều mẫu ô tô mới giảm giá tới hơn 100 triệu đồng. Chính vì vậy, việc kinh doanh xe cũ gặp không ít khó khăn, buộc các cửa hàng phải nghĩ ra nhiều biện pháp đối phó.

Nhiều cửa hàng thừa nhận họ chấp nhận lỗ vốn để thanh lý hàng tồn kho. Trong trường hợp không giảm, khách hàng sẽ chấp nhận mua sẽ mới, được bảo hành dài hạn hơn là xe đã qua sử dụng.

Lỗ nửa tỷ đồng do xe mới giảm mạnh

Một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đường Dương Đình Nghệ, Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), Giải Phóng cho biết, thị trường bán lẻ các mẫu ô tô cũ càng ngày càng khó khăn.

20170422_093252

 Nhiều cửa hàng thừa nhận họ chấp nhận lỗ vốn để thanh lý hàng tồn kho. (Ảnh: Việt Vũ)

Trong giai đoạn đầu 2016, các cửa hàng có thể bán được ít nhất 1 chiếc/ngày, thậm chí là 2 - 3 chiếc/ngày, đặc biệt là dịp giáp Tết Âm lịch. Tuy nhiên, kể từ khi Thaco khơi mào cuộc chiến giảm giá xe vào giữa năm 2016, các cửa hàng ô tô cũ đã phải tính đến nhiều biện pháp để đối phó. Một thực tế phũ phàng cho thấy, các cửa hàng ô tô cũ càng kinh doanh càng thua lỗ.

Anh Hoàng Linh, chủ một ô tô tại đường Phạm Hùng đã phải đầu tư thêm một số bảng hiệu, đèn LED, thậm chí là phát tờ rơi tại chỗ để thu hút khách hàng mua xe.

"Kinh doanh ô tô bây giờ chán lắm, trước mỗi tuần tôi có thể bán được 10 chiếc, nay mong được 2 - 3 chiếc là may mắn lắm rồi. Tuy nhiên, bán được xe cũ như hiện nay đồng nghĩa với việc chấp nhận thua lỗ".

Đơn cử, một chiếc Honda CR-V phiên bản thường đã qua sử dụng đời 2013 - 2014 đang được bán với giá khoảng 790 - 820 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu CR-V 2017 hoàn toàn mới đang được các đại lý Honda áp dụng vào 20/5 lần lượt là 918 triệu và 1,063 tỷ đồng cho hai phiên bản xe. Như vậy, mức giá chênh nhau chỉ nhỉnh hơn 100 triệu đồng, khách hàng chấp nhận mua xe mới với nhiều ưu đãi chính hãng và đời xe cũng mới hơn.

"Khoảng cuối năm 2016, mẫu CR-V đời 2013 chúng tôi có thể bán được với giá 850 triệu đồng, tuy nhiên, giờ bán giá 810 triệu đồng còn khó, thậm chí có những chiếc dưới 800 triệu đồng may ra mới có người mua. Với giá bán như vậy, cửa hàng chúng tôi phải chịu lỗ ít nhất là 40 - 70 triệu đồng. Tính sơ sơ, nếu 1 tháng tôi bán được 10 chiếc CR-V cũ với giá như vậy, tôi sẽ phải chịu lỗ ít nhất là 500 triệu đồng", anh Linh cho biết thêm.

Không chỉ Honda CR-V, các mẫu xe khác như Toyota Camry, Innova, Vios; Ford Everest, Ranger, Focus; Hyundai Santa Fe,... cũng nhận được mức giảm trên dưới 100 triệu đồng kể từ tháng 7/2016.

Video: Thiết kế gara ô tô trong không gian hẹp

 

Anh Đỗ Xuân Hoàng, chủ một cửa hàng ô tô cũ khác trên đường Cầu Giấy cho biết, nếu không bán thống bán tháo, thì chi phí thuê, đỗ xe sẽ bị đội lên rất nhiều. Đó là chưa tính đến việc tồn kho, các mẫu xe cũ khó tiêu thụ.

"Người tiêu dùng Việt Nam hiện tại cũng đang rất sành về ô tô, họ chỉ muốn mua xe mới được ra mắt, hoặc mới được sản xuất gần đây. Chỉ cần xe có tuổi ít nhất 5 năm, là sẽ bị chê hoặc ép giá. Chúng tôi, chấp nhận bù lỗ để thanh lý nhiều mẫu ô tô có tuổi như vậy", anh Hoàng nói.

Các cửa hàng ô tô cũ "thề" chỉ buôn xe giá rẻ hoặc xe sang

Mặc dù rất nhiều mẫu ô tô giảm mạnh trong thời gian qua, song, một thực tế cho thấy, đa phần các xe được giảm giá thường nằm ở phân khúc tầm chung, cao nhất là trên dưới 1 tỷ đồng, thấp nhất là khoảng 500 triệu đồng. Duy nhất có mẫu Toyota Camry là giảm tới 140 triệu đồng trong 2 tháng (tháng 4, 5/2017) là nằm trên phân khúc xe sang 2 tỷ đồng.

19243956_1427359307310032_1164035068_o

Mặc dù rất nhiều mẫu ô tô giảm mạnh trong thời gian qua, song, một thực tế cho thấy, đa phần các xe được giảm giá thường nằm ở phân khúc tầm chung. (Ảnh: Việt Vũ)

Đối với các dòng xe giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark, Toyota Yaris,... đang giữ giá khá chắc trước cơn bão giảm giá như hiện nay. Các cửa hàng ô tô đã qua sử dụng cho biết, mặc dù bán những mẫu ô tô giá rẻ đã qua sử dụng sẽ không có nhiều lợi nhuận nhưng ít ra vẫn có lãi, thay vì buôn những dòng xe truyền thống như trước.

"Đối với mẫu Kia Morning đời 2012 - 2013 sẽ cho ra lợi nhuận khoảng 15 - 20 triệu đồng. Mức lợi nhuận đó có thể không cao nhưng ít nhiều nó còn cho ra lợi nhuận, thay vì lỗ vốn nếu bán các dòng xe tầm chung", anh Hoàng nói.

Ngược lại, ở phân khúc xe sang - siêu xe, các hãng ô tô như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche, Jaguar, Lexus, Toyota Land Cruiser, Land Rover, không thay đổi giá bán xe trong thời gian một thời gian dài. Các mẫu siêu xe giữ giá khá chắc trên thị trường, bất chấp đó là những mẫu ô tô đã qua sử dụng.

Các cửa hàng ô tô đã qua sử dụng cho biết, ở phân khúc xe sang, siêu xe có lượng khách hàng mua không nhiều ở Việt Nam, nhưng xu hướng này ngày càng tăng và cho ra lợi nhuận rất lớn cho cửa hàng.

Anh Đỗ Xuân Hoàng từ chối cho biết mức lợi nhuận khi buôn các mẫu ô tô siêu đắt nhưng mức lợi nhuận có thể đạt được 100 triệu/xe.

"Không phải cửa hàng xe cũ nào cũng có đủ tiềm lực để kinh doanh các siêu xe như: Lambogirni, Phantom, Audi hay BMW, giá bán của chúng có khi lên tới 10 tỷ đồng/xe. Mặc dù buôn siêu xe có lợi nhuận lớn, song, đối tượng hướng tới chỉ đa phần là người có dư giả về tài chính", anh Hoàng nói.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn