Chồng xích cổ vợ gây phẫn nộ ở Thái Bình: Đại biểu Quốc hội lý giải hành động 'xin tha cho chồng'

Thời sựThứ Năm, 08/06/2017 07:26:00 +07:00

Quan chức Quốc hội lên tiếng khi biết thông tin một người chồng ở Thái Bình vì ghen tuông đã xích cổ, giam lỏng vợ ở nhà.

Video: Đại biểu Quốc hội lý giải nguyên nhân người vợ bị ngược đãi nhưng vẫn cố xin cho chồng

Chiều 7/6, trả lời VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước thông tin tên Lại Thanh Tùng (Huyện Kiến Xương, Thái Bình) đánh đập vợ dã man, ngược đãi vợ như thời trung cổ.

pham tat thang

 Đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội 

- Ông nghĩ gì khi xem những hình ảnh một người phụ nữ ở huyện Kiến Xương, Thái Bình bị chồng xích cổ, đánh đập và bị giam lỏng ở nhà vì ghen tuông?

Khi thấy hình ảnh một người ở thời điểm này, một cặp vợ chồng không phải nhiều tuổi, có hiểu biết nhất định, sống trong xã hội hiện nay mà người chồng lại có hành động ngược đãi vợ dã man, không có tình người thì tôi có cảm giác rất bức xúc, phẫn nộ. Tôi cũng chia sẻ với người phụ nữ trong hoàn cảnh đó.

- Ông có thể lý giải tại sao người phụ nữ này bị ngược đãi dã man như trong clip mà lại xin cho chồng không bị xử lý hình sự?

Tôi cho rằng, ở đây, có nhiều nguyên nhân. Trước tiên là do bối cảnh xã hội, văn hóa phương Đông của chúng ta thì người phụ nữ vẫn có sự kính nể, trân trọng, tôn trọng quyền uy của người chồng trong gia đình, mặc dù, bản thân người vợ có thể bị không tôn trọng, thậm chí ngược đãi dã man.

pham tat thang 2 3

 

Cũng từ văn hóa phương Đông của chúng ta, người phụ nữ có tâm lý xấu chàng hổ ai, tốt thì phô ra, xấu xa đậy lại nên có gì đó không tốt trong gia đình mình nhưng không muốn cho hàng xóm, cộng đồng biết.

Đại biểu Phạm Tất Thắng

Cũng từ văn hóa phương Đông của chúng ta, người phụ nữ có tâm lý xấu chàng hổ ai, tốt thì phô ra, xấu xa đậy lại nên có gì đó không tốt trong gia đình mình nhưng không muốn cho hàng xóm, cộng đồng biết mà thường người phụ nữ có xu hướng nhẫn nại, cam chịu để giữ hình ảnh của gia đình với làng xóm, xung quanh được trọn vẹn.

Không loại trừ nguyên nhân, người vợ này sợ nếu có tố cáo nào đó, sau khi người chồng bị xử lý xong khi quay trở về có thể có hành động ngược đãi khác, trả đũa. Do đó,người vợ rất dè chừng trong các chuyện đó.

Ở đây, có cả yếu tố văn hóa truyền thống nhưng có cả yếu tố cá tính, suy nghĩ của những người trong cuộc.

Nó cũng không loại trừ yếu tố nữa là bản thân cộng đồng, người xung quanh, các tổ chức đoàn thể cũng không tích cực vào cuộc trong chuyện này nên bản thân người trong cuộc cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong việc xử lý vụ việc.

Trong hoàn cảnh như vậy thì họ có thể suy nghĩ tiêu cực là thôi thà là mình chịu đựng chức nói ra không ai ủng hộ, giúp đỡ mà nhiều khi còn ảnh hưởng đến hình ảnh gia đình và chồng có thể tiếp tục ngược đãi. Cho nên ở đây, có nhiều yếu tố gây nên cả khách quan, chủ quan, cả văn hóa truyền thống.

- Ông có đồng tình với cách ứng xử của người phụ nữ trong trường hợp này không?

Rõ ràng là chúng ta không thể đồng tình với các ứng xử như vậy của người vợ mặc dù chúng ta có lý giải là góc độ văn hóa, truyền thống, sự yêu kính của người vợ với người chồng... Dù lý do nào đi chăng nữa thì cũng chỉ để lý giải hành vi này thôi chứ còn hành vi này lý giải dưới góc độ nào cũng không chấp nhận được.

Trước tiên người phụ nữ phải tự có ý thức bảo vệ mình, đồng thời, có sự liên hệ với các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng, với gia đình mình, gia đình chồng... để có sự hỗ trợ cần thiết để ứng xử với hành xử thô bạo của chồng.

Trong trường hợp cần thiết, người vợ có thể đề nghị sự can thiệp của các cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng rõ ràng, việc này, với tâm lý chung của phụ nữ nông thôn là chưa quen.

Hành động người vợ bị hành hạ dã man như vậy mà lại nhẫn nhịn, thậm chí còn bào chữa, bao che cho hành vi của chồng thì không thể khuyến khích được.

xich co vo

Hình ảnh người vợ bị chồng xích cổ lan truyền trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. (Nguồn: FB)  

- Lời khuyên nào cho người vợ trong trường hợp này, thưa ông?

Dĩ nhiên, trong cuộc sống của mỗi một gia đình không thể lúc nào hạnh phúc, yêu thương được mà cũng có lúc bát đũa xô lệch. Tuy nhiên, những người trong cuộc phải tìm cách xử lý mối quan hệ đó để tránh cái sẩy nảy cái ung, từ việc nhỏ dẫn đến việc lớn hơn.

Khi sự việc đó xảy ra thì người vợ cũng cần giải thích cho chồng hành vi vi phạm PL của chồng với mình và khuyên nhủ không nên có hành vi như vậy.

Cao hơn là khi tìm cách tháo gỡ, giải tỏa trong gia đình rồi mà chồng không nghe thì cần có sự tham gia của hàng xóm, cộng đồng, các tổ chức đoàn thể và cao hơn nữa là nếu những sự can thiệp mang tính hòa giải không hiệu quả thì có thể đề nghị chính quyền, cơ quan công an bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

- Trong trường hợp này, nếu người vợ không tố cáo thì có thể không xử lý được hành vi của người chồng không không, thưa ông?

Với vụ việc cụ thể này người bị, chịu hành vi ngược đãi lại không tố cáo, từ chối không cung cấp chứng cứ sẽ khó cho cơ quan chức năng xử lý.

Nhưng nếu các đoàn thể, chính quyền địa phương sâu sát, nắm được các chứng cứ cụ thể như quay phim, chụp ảnh, đưa đi giám định thương tích hay các vụ việc đó diễn ra liên tục, kéo dài thì có thể xử lý về mặt pháp luật được.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn