Chồng chưa cưới gợi ý hồi môn là xe SH, chị em thi nhau đáp trả 'bá đạo'

Đời sốngThứ Ba, 17/10/2017 13:00:00 +07:00

Vào mùa cưới, trên nhiều diễn đàn tâm sự xuất hiện nhiều các câu hỏi của những cô gái trẻ sắp về nhà chồng, điển hình nhất là câu hỏi về “của hồi môn” mới đây của cô gái trẻ khi bị chồng chưa cưới “gợi ý” chiếc xe SH đắt tiền.

Tài khoản facebook có tên H.Đ.T mới đây “rò hỏi” các chị em có kinh nghiệm: “Các chị cho em hỏi chút, các chị lấy chồng thì bố mẹ đẻ cho được nhiều không ạ. Người yêu em bảo quê anh ấy con gái đi lấy chồng là nhà gái cứ mua SH cho thôi với cây vàng mà quê em không thế. Thắc mắc quá các chị cho em xin ý kiến tham khảo.”

Nhận thấy câu chuyện này có “vấn đề”, chị em lập tức kéo nhau vào tâm sự và khuyên bảo cô gái ngay.

Theo ý kiến các chị em, của hồi môn là do cha mẹ tặng con gái trước khi về nhà chồng. Đây là nét văn hóa truyền thống xa xưa trong nghi lễ cưới xin của người Việt. Các cụ quan niệm, con gái muốn được nhà chồng coi trọng thì khi gả đi nên có chút của hồi môn mang theo như trang sức, vàng bạc hay tiền. Số tài sản này coi như “làm vốn phòng thân” khi con không còn được bố mẹ chăm sóc về sau.

Nhà giàu có thì cha mẹ tặng con số tiền lớn, tặng vàng, tặng nhà, thậm chí đất đai hay xe ô tô… Nhà trung bình thì tặng một vài chỉ vàng hay tiền mặt. Nhà nghèo, cha mẹ khó khăn, chỉ có thể tặng cho con số tiền tượng trưng hoặc vài vật dụng thật cần thiết để con không cảm thấy tủi thân khi bước chân về nhà người. Cũng có trường hợp, cha mẹ quá khó khăn, tiền tổ chức cho con một đám cưới bình dân như bao người khác chính là của hồi môn.  

Tuy nhiên, nó không có quy định cụ thể cha mẹ phải cho con gái bao nhiêu và tục lệ này cũng không bắt buộc.

Lướt qua 1 vòng comment bày tỏ quan điểm với hoàn cảnh của cô gái trên, nhiều người cho rằng, của hồi môn là “tùy tâm và tùy điều kiện” mỗi gia đình. Phận làm con không nên và không thể đòi hỏi bố mẹ phải đáp ứng nhu cầu của mình.

Vì vậy, các chị em nhanh chóng kịch liệt lên án anh chồng chưa cưới này là “coi trong vật chất”, “đào mỏ”, “mất con lại còn phải cống vàng”…

Bạn K.V.T bình luận: “Quê chị ở “rốn con rùa” cũng chưa thấy nhà nào cho thế đâu. Nhà giàu cho con gái cả cái nhà vài tỷ, nhà nghèo thì chỉ cái kiềng vài ba chỉ làm vốn. Bảo người yêu em lấy vợ ở quê mình ý, có SH mà đi.”

Bạn N.T.M comment: “Bảo rằng quê em chi phí cỗ bàn cưới hỏi nhà trai phải lo cho hết. Ví dụ em có vàng hay xe máy tính... là thứ gì có giá trị là phải để lại hết nhà đẻ không được mang thứ gì sang nhà trai cả:)) Đấy phong tục mỗi nơi 1 khác quá anh nhỉ".

Video: Không có của hồi môn, vợ bị chồng cắt mũi man rợ

“Nếu có như vậy thật thì cũng không được nói ra, nói như đòi hỏi ấy. Bố mẹ nuôi cho lớn vậy là được rồi. Bố mẹ cho bao nhiêu thì cho, không thì cũng không sao”, bạn S.K chia sẻ.

Nhiều người bình luận, câu chuyện của chàng trai không hoàn toàn phi thực tế mà gần nơi họ sống cũng có những làng như vậy thật.

Nhưng ngạc nhiên hơn cả, ngần 1000 comment là 1000 chị em khuyên bảo cô gái trên nên suy nghĩ lại. Chưa cưới hỏi gì mà anh chàng đã “gợi ý” vậy rồi thì chứng tỏ chàng này coi trong vật chất hơn tình nghĩa vợ chồng. Lấy về rồi sau sẽ khổ đấy.

Bạn K.L comment: “Hỏi người yêu bạn là quê anh nghề truyền thống là đào mỏ à, mà đòi SH với cây vàng. Dẹp ngay đi chứ cưới về nó bắt trả lại hết những gì cho lúc cưới đó.”

Bạn N.H cũng đồng quan điểm: “Chưa cưới đã rình moi của rồi. Bỏ luôn cho lành. Mai kia xây nhà nó lại bảo nhà ngoại phải cho vài trăm, lúc đẻ con ra nó bảo nhà ngoại cho vài cây nuôi con. Thế thì chết à? Đời thiếu gì trai mà phải lấy cái loại chỉ hám của thế bạn?”

Nếu ở trong hoàn cảnh như cô gái trên, bạn sẽ làm gì?

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn