'Chốn vô luật pháp' ở đường trên cao: Cuộc 'truy kích' bất ngờ

Thời sựThứ Ba, 21/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong vai những người đi bộ lên đường trên cao, lực lượng mặc thường phục đã nhanh chóng tiếp cận, áp sát nhóm xe ôm đang chèo kéo khách.

(VTC News) - Trong vai những người đi bộ lên đường trên cao, lực lượng mặc thường phục đã nhanh chóng tiếp cận, áp sát nhóm xe ôm đang chèo kéo khách.

Sau loạt bài phản ánh tình trạng 'vô văn hóa giao thông' tại đường cao tốc trên cao, lực lượng CSGT đội 7 - Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (Công an TP Hà Nội) đã tổ chức mật phục, truy quét các trường hợp ngang nhiên vi phạm giao thông trên tuyến đường này. 
Đúng 15h ngày 16/10, hai tổ công tác đội CSGT số 7 nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ. Theo kế hoạch, một tổ công tác sẽ mặc thường phục, tiếp cận các điểm lên xuống đường trên cao để xử lý các lái xe ôm ngang nhiên hành nghề trên đường cấm.

>>>Cuộc 'rượt đuổi' rợn người ở đường cao tốc trên cao

Tham gia cùng các tổ công tác, PV VTC News nhận rõ sự khẩn trương, kiên quyết dẹp bỏ tình trạng 'vô văn hóa giao thông' tại đường trên cao của lực lượng CSGT.
CSGT hóa trang xử lý người vi phạm tại đường trên cao 

"Một tổ công tác phải mặc thường phục để dễ dàng tiếp cận các lái xe ôm đang hành nghề trên đường trên cao, nếu không khi phát hiện thấy bóng dáng lực lượng công an, các xe ôm sẽ rồ ga bỏ chạy ngay lập tức", Chỉ huy đội CSGT số 7 cho hay.
Trong vai những hành khách đi bộ lên đường trên cao đón xe khách, lực lượng mặc thường phục đã nhanh chóng tiếp cận và yêu cầu 4 lái xe ôm đang hành nghề tại lối ra đường cao tốc đoạn gần ngã tư Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi. Bất ngờ bị áp sát và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, bằng lái, các lái xe ôm không còn đường tẩu thoát. 
Cùng lúc, tại điểm dẫn lên đường cao tốc gần ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương, một tổ CSGT hóa trang cũng tiếp cận cánh xe ôm đang hành nghề. Tuy nhiên, phát hiện thấy dấu hiệu khả nghi, nhóm xe ôm đã đồng loạt phóng xe bỏ chạy về hướng cầu vượt Mai Dịch.

>>>Sự vô văn hoá ở đường trên cao: Cái chết được báo trước

Các xe ômnhanh chóng bị đưa về bốt giao thông để kiểm tra, xử lý. Tại đây, lái xeôm Lã Thanh Bình (Ứng Hòa, Hà Nội) hành nghề xe ôm trên đường cao tốcđã khá lâu không xuất trình được giấy phép lái xe khi CSGT yêu cầu.
"Dù biết vi phạm, nhưng vì lợi nhuận nên tôi vẫn tranh thủ hành nghề tại đường trên cao", lái xe Bình thanh minh cho hành vi vi phạm của mình.
Nhóm 4 xe ôm bị thu giữ phương tiện vì không xuất trình được giấy tờ xe hoặc giấy phép lái xe.
Những trường hợp vi phạm khi đi xe máy vào đường cao tốc trên cao 

Ngay sau đó, các tổ công tác tiếp tục triển khai nhiệm vụ mật phục để xử lý các trường hợp vi phạm ở đường trên cao.
Rút kinh nghiệm trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ trưởng Đặng Đình Hoàng yêu cầu một chiến sĩ CSGT trong tổ hóa trang, vào vai khách đón xe  ở làn đường hướng Mai Dịch đi Linh Đàm. Một tổ công tác khác mật phục sẵn ở vị trí chân đường dẫn lên đường cao tốc. 
Lực lượng trực chiến liên lạc qua bộ đàm để nắm bắt tình hình và nhận hiệu lệnh áp sát để kiểm tra các phương tiện vi phạm, cụ thể là nhóm xe ôm hoạt động ngang nhiên tại đây.
Xe ôm hành nghề tại đường trên cao bị đưa về chốt giao thông xứ lý vi phạm 

Phía đường ngược lại, Thượng sỹ Nguyễn Văn Phước hóa trang theo dõi nắm bắt tình hình. Sau khoảng hơn 20 phút chờ đợi, một nhóm gồm 3 xe ôm phóng với tốc độ nhanh lên cầu dừng đón khách.
Thượng úy Đặng Đình Hoàng lệnh cho các tốp kiên trì theo dõi, đợi đến khi các xe ôm đón khách xuống xe từ các xe khách sẽ ập đến để yêu cầu kiểm tra hành chính. Kế hoạch được thực hiện trót lọt, chiếc xe khách chạy hướng đi Mỹ Đình thả vội khách xuống đường, khi các xe ôm tập trung chèo kéo khách, lực lượng chức năng từ chân cầu nhanh chóng ập đến, tiến hành kiểm tra khiến nhóm xe ôm không kịp trở tay. 
Một số xe ôm có ý định bỏ chạy, tuy nhiên lực lượng CSGT hóa trang đã giữ được phương tiện. Toán xe ôm sau đó bị đưa về chốt giao thông để xử lý vi phạm.
Làm nhiệm vụ tại tuyến đường "nóng", các tổ công tác thường xuyên nhận được điện thoại của chỉ huy đội để nắm bắt tình hình và hỗ trợ trong những tình huống cần thiết.

Video: CSGT hóa trang xử lý vi phạm tại đường cao tốc trên cao

 
Tham gia cùng tổ công tác, một chiến sĩ CSGT chia sẻ: "Xe ôm hoạt động tại đường trên cao rất cảnh giác, thấy lực lượng chức năng từ xa là hò nhau phóng xe bỏ chạy. Đội CSGT số 7 thường xuyên tuần tra, kiểm tra và nhắc nhở. Để bắt và xử lý thì phải hóa trang và mật phục mới có hiệu quả.
Lực lượng CSGT phải nắm rõ "mánh khóe" hoạt động của các xe ôm, không loại trừ việc các xe ôm liều mạng bỏ chạy trên đường cao tốc".

>>>Vô văn hóa ở đường trên cao: Sẽ mật phục truy quét đến cùng
Thống kê cuối ngày, 8 trường hợp lái xe ôm đã bị xử lý, trong đó có 3 trường hợp bị tạm giữ phương tiện. Ngoài ra, nhiều trường hợp người dân đi xe máy lên đường trên cao cũng đã bị lực lượng chức năng xử phạt.

Nhiều trường hợp đã bị xử phạt khi cố tình đi lên đường trên cao. 
Đến 19h cùng ngày, hai tổ công tác khác tiếp tục được chỉ huy đội giao nhiệm vụ mật phục, xử lý vi phạm tại đường trên cao.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Hà Minh - Quang Lâm
Bình luận
vtcnews.vn