Chọn trường cho trẻ, cứ phải "đắt" mới tốt?

Giáo dụcThứ Hai, 01/08/2011 03:23:00 +07:00

(VTC News) - Lạm phát tăng cao, mọi chi tiêu trong gia đình đều phải tính toán, trong đó có cả các khoản chi tiêu cho giáo dục.

(VTC News) - Lạm phát tăng cao, mọi chi tiêu trong gia đình đều phải tính toán, trong đó có cả các khoản chi tiêu cho giáo dục. Việc chọn trường và chương trình giáo dục cho con cũng cần phải tính toán hơn bất kỳ lúc nào.

Theo Femina, việc chọn trường học cho con không nên theo phong trào, theo giá tiền mà phải căn cứ vào thực tế xung quanh bạn. Nhận định này xuất phát từ những lý do sau:

Những chi phí ngoài học phí đã tăng lên, đặc biệt diễn ra ở các trường tư thục, trường quốc tế khi lạm phát tăng cao. Một số các khoản chi phí khác mà các bậc phụ huynh thường không mấy chú ý nhưng cũng khá tốn kém đó là chi phí sinh hoạt (chi phí sách vở, đồng phục, chỗ ở, ăn uống (cho học sinh mầm non, tiểu học)...). 

Đặc biệt là khi vào đại học, chi phí học hành của con bạn có thể chiếm đến 30- 40% trong tổng chi phí mà bạn phải chuẩn bị để trang trải. Vậy, cân nhắc cho con học ở trường học nào và những yếu tố nào cần tính toán đến khi cho con chọn trường là điều mà các bậc cha mẹ nên suy nghĩ kỹ, kẻo tiền thì mất mà việc học tập của con lại không kết quả như mong đợi.

Chọn trường cho con không phải cứ "đắt" mới tốt 

Vẫn còn nhiều bậc cha mẹ nhầm lẫn trầm trọng là trường học có mức phí cao có nghĩa là có chất lượng giáo dục được đảm bảo. Nhiều bậc cha mẹ bắt bản thân bằng mọi giá để cho con mình được học một trường học sang, đắt tiền, hay còn gọi là "trường nhà giàu".

Trong thực tế, theo nhà tâm lý học A. Rose Mini Prianto, chương trình giáo dục tốt cho trẻ em là giáo dục phù hợp với tài năng và lợi ích của trẻ, cũng như phù hợp với nguồn tài chính của cha mẹ.
 

"Trong việc lựa chọn trường học, có ba điều phải nên xem xét, cụ thể là hoàn cảnh, tình trạng tài chính của cha mẹ, tình trạng của trẻ, và điều kiện của nhà trường. Hãy điều chỉnh các vấn đề dựa trên ba yếu tố trên để lập kế hoạch lựa chọn trường học cho con" - Rommy, một nhà tâm lý học cho biết trong cuốn sách Knowing Your Qids – Building a Better Future” (tạm dịch: Hiểu rõ con bạn vì một tương lai tốt hơn
").

Điều kiện của cha mẹ 

Cha mẹ phải tính toán lại tầm nhìn và sứ mệnh của gia đình đối với tương lai của trẻ. Khi hiểu rõ tầm nhìn và sứ mệnh của mình, các bậc cha mẹ sẽ biết những gì con trẻ mong đợi khi trải qua quá trình giáo dục. Phụ huynh cũng phải xác định tiêu chí lựa chọn môi trường giáo dục cho con từ mặt nào, từ khía cạnh đẳng cấp như chuẩn quốc gia hay chuẩn quốc tế. Điều này nên được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Hãy nhớ rằng, cha mẹ phải có trách nhiệm đối với bất kỳ chương trình giáo dục nào mà cha mẹ cung cấp cho con trẻ. 

Đánh giá của cha mẹ cũng phải bao gồm tình hình tài chính của gia đình. Không nên ép con học ở một môi trường giáo dục đắt đỏ mà cha mẹ không thể hỗ trợ về chi phí và việc giáo dục con ở nhà. Nếu bắt con vào học một trường quốc tế, phụ huynh cũng phải để cho trẻ có thời gian và tập cho trẻ nói một ngôn ngữ quốc tế nào đó khi ở nhà. 

Đừng cho rằng trường học có thể thay thế phụ huynh. Trường học là một môi trường giáo dục chính thức nhưng phải được hỗ trợ bằng việc giáo dục trong cuộc sống hàng ngày ở nhà. Cha mẹ nên có tìm hiểu rõ năng lực trẻ em cho phù hợp với tiêu chuẩn trường học. 

Tình trạng của con trẻ

Trước khi lựa chọn trường học, phụ huynh cũng cần phải phân tích trước tiềm năng của con mình. Đừng khiến con mình cảm thấy bị áp lực khi chúng không muốn.

Đừng quên rằng nhà trường không phải là đối tượng thay thế hoàn toàn bố mẹ, bạn phải hỗ trợ nhà trường trong vấn đề giáo dục con mình 

Cha mẹ có thể đánh giá tiềm năng trí thông minh của trẻ em, thái độ học tập, nhân cách, và lợi ích của trẻ để có thể xác định trọng tâm mục tiêu của giáo dục cho con mình. 

Điều kiện trường học

Cha mẹ có thể sắp xếp các trường học dựa trên ba vấn đề, cụ thể là chương trình học tập, giáo viên, và cơ sở vật chất. Chương trình học tập có thể được xem xét từ các khái niệm và việc áp dụng hệ thống giảng dạy trong nhà trường. Cha mẹ có thể yêu cầu nhà trường cung cấp thông tin để tìm hiểu về điều này. 

Sau đó, cha mẹ cũng nên xem xét tình trạng giáo viên từ vấn đề trình độ, khả năng sư phạm, đạo đức đến sự tâm huyết với nghề của các giáo viên ở trường. Và cuối cùng là cơ sở vật chất ở trường. Cha mẹ có thể đi thăm trường học để xem xét cơ sở vật chất của trường học như sân chơi, phòng học, phòng hiệu bộ, đạo cụ và thư viện...

Damai

Bình luận
vtcnews.vn