Chôn hơn 100 tấn chất thải ở trang trại: Formosa chối bỏ trách nhiệm

Thời sựThứ Sáu, 15/07/2016 17:18:00 +07:00

Theo Formosa, việc chôn hơn 100 tấn chất thải ở trang trại lỗi của Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, Formosa không chịu trách nhiệm trong việc này.

Ngày 14/7, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan, các cơ quan báo chí về việc hơn 100 tấn chất thải Formosa được đổ trái phép ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh.

Theo đó, Formosa Hà Tĩnh cho rằng, Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, do ông Lê Quang Hòa làm giám đốc là bên có lỗi.

1-1551

Công văn Formosa gửi các bộ, ngành trung ương 

Cụ thể, công văn ghi: "Tại điểm 6, điều 11 trong Hợp đồng “Thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh", được ký giữa Formosa (bên A) và Công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B) có viết rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp”".

Dựa vào đó, Formosa khẳng định: "Chất thải mà Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển từ nhà máy của Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường".

Formosa tiếp tục nêu thêm điều 6 trong Hợp đồng: "Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN&MT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng của Formosa thì sẽ do bên công ty môi trường chịu trách nhiệm. Nếu xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm".

2

Theo công văn này, Formosa đã chối bỏ trách nhiệm vụ chôn hơn 100 tấn chất thải ở trang trại 

Formosa thừa nhận rằng, vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên chỉ rõ trong Hợp đồng “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN&MT Hà Tĩnh cung cấp”.

Để chối bỏ trách nhiệm, Formosa nhấn mạnh: "Trong quá trình vận chuyển, xử lý nếu vi phạm quy định pháp luật, quy định hợp đồng và bị phát hiện, phạt vi phạm vì làm ô nhiễm môi trường thì Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, không liên quan gì đến Formosa".

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: "Formosa đã ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là vi phạm luật môi trường. Công ty môi trường không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng với Formosa là vi phạm pháp luật môi trường. Dù đó là chất thải độc hại hay không nhưng chôn lấp tại vị trí nói trên là không đúng nơi quy định".

Video: Formosa họp báo trả lời về việc cá chết hàng loạt ở  biển miền Trung

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn