Chọn chung cư nội đô hay nhà riêng xa trung tâm?

Kinh tếChủ Nhật, 17/04/2016 12:27:00 +07:00

Đây là câu hỏi của không ít người dân Hà Nội khi muốn tìm kiếm một nơi an cư.

Đây là câu hỏi của không ít người dân Hà Nội khi muốn tìm kiếm một nơi an cư trong thời điểm bất động sản đang nóng lên với nhiều sự lựa chọn, cả về loại hình lẫn giá cả.

Căn hộ nội đô có ưu điểm là tiện nghi, dễ dàng di chuyển đến trường học, bệnh viện, siêu thị, cửa hàng…Thêm nữa, mức giá cho chung cư cũng phù hợp với thu nhập, khả năng chi trả của nhiều gia đình, nhất là gia đình trẻ.

Những năm qua Hà Nội bùng nổ rất nhiều dự án căn hộ. Savills Việt Nam cho biết, tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ trong quý I tại Hà Nội gồm 16.270 căn, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.


Khu đô thị Nam An Khánh đang được Sudico và các đối tác lớn hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Khu đô thị Nam An Khánh đang được Sudico và các đối tác lớn hoàn thiện cơ sở hạ tầng. 
Dù vậy, theo Savills Việt Nam, số lượng căn hộ bán đến tay khách hàng là 5.600 căn hộ, giảm 13% so với quý liền kề; tỷ lệ hấp thụ của thị trường chỉ 34%, giảm 6% so với quý trước. CBRE Việt Nam cũng nhận định, các hoạt động mua bán diễn ra sôi động nhưng số lượng căn hộ được giao dịch giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2015.


Sự chững lại của phân khúc căn hộ chung cư trong 3 tháng đầu năm nay một phần bị ảnh hưởng từ việc điều chỉnh chính sách như thay đổi gói vay 30.000 tỷ đồng hay dự thảo sửa đổi Thông tư 36 liên quan đến cung cấp tín dụng cho thị trường bất động sản… Tuy nhiên, bản thân người mua cũng có nhiều băn khoăn về chung cư nội đô Hà Nội.

Một số chung cư nội đô vốn nằm trong không gian ít cây xanh, quy hoạch chật chội, thiếu chỗ chơi cho trẻ em, môi trường ô nhiễm. Thêm nữa, số lượng các tòa nhà tăng liên tục, cư dân cũng đông lên nhanh chóng, dẫn đến quá tải hạ tầng và sự xuống cấp của tòa nhà theo thời gian sử dụng cũng đồng nghĩa với sự sụt giảm của giá trị căn hộ.

Những hạn chế của căn hộ nội đô khiến nhiều người mua đủ điều kiện tìm đến nhà riêng, biệt thư ở xa trung tâm để thay đổi môi trường sống. Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, thị trường nhà biệt thự, liền kề tại Hà Nội đã cải thiện đáng kể, cả về số lượng sản phẩm mới mở bán, lẫn thanh khoản sản phẩm từ cuối năm ngoái (năm 2015 đạt số lượng sản phẩm là 1.246, tăng gấp đôi so với năm 2014).

Nắm bắt thị hiếu này và xem xét các chính sách phát triển đô thị, nhiều chủ đầu tư đang tích cực mở rộng dự án ra vùng ven đô. Mới đây, Sudico, chủ đầu tư của khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây Hà Nội cho biết sẽ chi khoảng 500 tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng trong năm nay.

Khu đô thị có quỹ đất hơn 200 ha, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia chưa tới 5 km và chạy dọc đại lộ Thăng Long. Nhà đầu tư cũng đang hợp tác với các đối tác xây trường học liên cấp, hệ thống siêu thị...


Đánh giá về khu đô thị Nam An Khánh, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Đây là một khu đô thị lớn ở phía Tây, có lợi thế về quỹ đất rộng và khắc phục những nhược điểm, thiếu sót của loại hình sản phẩm này”.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đầu tư phát triển tiện ích như Sudico làm với Nam An Khánh là hướng đi được giới chuyên gia đánh giá cao, xem như yếu tố quan trọng để kéo người mua về khu vực ven đô.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn