Chơi xuân, "móc túi" nhiều gấp 5 lần để trả vé xe

Kinh tếThứ Ba, 16/02/2010 02:20:00 +07:00

Ghi xong vé xe, thấy ông chủ quát với giá 20.000 đồng, cô gái trẻ trợn tròn mắt rồi hỏi lại. Sau ít phút tư lự, vị khách ngậm ngùi rút tờ tiền polyme ra trả...

Ghi xong vé xe, thấy ông chủ quát với giá 20.000 đồng, cô gái trẻ trợn tròn mắt rồi cố hỏi lại vì sợ nghe nhầm. Sau ít phút tư lự, vị khách ngậm ngùi rút tờ tiền polyme mới cứng ra trả.

Trong hai ngày Tết ở Hà Nội, các bãi trông xe trước các cửa chùa, đền và địa điểm vui chơi giải trí "mọc như nấm". Mạnh ai nấy quát, mỗi chủ bãi đưa ra những mức giá khác nhau. Người thấp nhất có giá 5.000 đồng, cao có giá 20.000 đồng (xe máy) và 50.000 đồng (ôtô).

Theo ghi nhận của phóng viên, 10h sáng ngày đầu năm Canh Dần, ngay dưới đoạn chân cầu vượt Ngã Tư Sở gần Chùa Phúc Khánh đã xuất hiện các bãi trông xe tư nhân. Ước tính có hơn chục điểm trông trong đoạn đường dài chừng 100 mét.

Dong xe của khách vào bãi. 

Theo một bà chủ, các điểm trông này hầu hết của những người có nhà mặt đường gần chùa. Giá trông ở đây cũng được họ nhìn nhau thu. Xe máy giá 10.000 đồng, xe ôtô có giá 50.000 đồng.

Đang đứng nói chuyện khi mưa xuân bay lất phất, thấy vị khách đi chiếc xế hộp màu xanh đi chậm lại, người phụ nữ đon đả chạy lại rồi yêu cầu lái xe cho dừng lại ở phần đất nhà mình. Vừa bước xuống xe, người đàn ông bị đề nghị trả trước 50.000 đồng.

Bà chủ này cho biết, chỉ tranh thủ được vài ngày Tết chứ từ ngày mùng 4 trở đi, mọi người đi lễ đều gửi xe trong khuôn viên của nhà chùa. Để "hốt bạc" dịp này, gia đình người phụ nữ chừng 50 tuổi đã huy động 5 người ra coi.

Tại chùa Quán Sứ tình trạng trông xe cũng khá lộn xộn. Người thu 5.000 đồng, người thu 10.000 đồng.

Thấy cặp vợ chồng trung tuổi đi chiếc xe Sapcy trắng từ từ dừng lại ở ngay đầu phố Quán Sứ, nam thanh niên mặc chiếc áo thể thao màu xanh đon đả mời chào. "Cô chú cho xe lên bãi, giá ở đây phải chăng chỉ 10.000 đồng. Lên kia một chút có giá 20.000 đấy", người trông xe nói.

Ngày mùng 1 Tết, mỗi xe ôtô vào gửi trong chùa phải móc 50.000 đồng trả phí. 

Tuy nhiên, không như những gì nghe được, anh Trung đưa chiếc xe vào bãi trước của một khách sạn lớn cạnh đó chỉ trả với giá 5.000 đồng. Những nhân viên trông xe ở điểm này cho biết, do hầu hết những trụ sở công ty, cơ quan gần đó đều có người trông xe nên phải hạ giá để cạnh tranh nhau.

Ngày mùng 2 Tết, tại các điểm vui chơi quanh hồ Hoàn Kiếm cũng có hàng chục điểm trông xe "mọc lên". Tuy nhiên, khó khăn lắm du khách đi chơi xuân mới kiếm được một điểm trông xe trước của bưu điện bờ Hồ với giá trông 5.000 đồng.

Trong khi đó, các điểm trông xe ở đầu phố Hàng Dầu, cạnh tượng đài Cảm Tử (đối diện đền Ngọc Sơn) ra sức "chém". Thấp nhất 10.000 đồng, cao lên đến 20.000 đồng.

Vừa ghi vé xong, ông chủ yêu cầu vị khách phải trả 20.000 đồng khiến cô gái trẻ trợn tròn mắt. Sợ nghe nhầm, vị khách hỏi lại. Sau ít phút tư lự, vị khách đành rút tờ tiền polyme mới cứng ra trả.

"Ai cũng thu cao như chú thế này chắc ngày mai cháu ở nhà chẳng dám đi đâu. Ngày Tết mà đi chơi 5 lần mất toi trăm bạc", cô gái nói với vẻ mặt khó chịu. Để trấn an khách, người thu tiền nhỏ nhẹ: "Thông cảm đi. Đầu xuân năm mới ai chẳng thế".

Cách đó không xa, hai điểm trông xe được UBND cấp giấy phép hoạt động cũng đua nhau để thu quá giá. Biển ghi rõ xe máy 2.000 đồng và xe đạp 1.000 đồng mỗi lượt nhưng tại đây thu cao gấp 5 lần. Lý giải điều này, nhân viên tại cho rằng vì là ngày Tết.

Chiều ngày mùng 2 Tết, các bãi xe đối diện đền Ngọc Sơn đua nhau "chặt chém" du khách đi chơi xuân. 

Trao đổi với phóng viên chiều muộn cùng ngày, một cán bộ trực đường dây nóng ở thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội cho biết: "có nhận được thông tin" và "vừa chỉ đạo... tăng cường kiểm tra".

Ông Trần Đăng Hải, Phó thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn chỉ lặp lại điệp khúc: "Tăng cường kiểm tra các bãi trông giữ xe vi phạm". " Người dân bị các bãi trông giữ xe thu quá giá, có thể gọi đến đường dây nóng: 0913.211997 và 0913.506436...", ông Hải cung cấp.

(Theo VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn