Chới với vì ngoại ngữ

Tin tức - Sự kiệnThứ Hai, 08/11/2010 08:20:00 +07:00

Tính đến chiều 3/11, sau 3 lần xét, mới có 1.121/2.023 sinh viên khóa 2006-2010 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM tốt nghiệp, tỉ lệ chỉ 55,4%.

Tính đến chiều 3/11, sau 3 lần xét, mới có 1.121/2.023 sinh viên khóa 2006-2010 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM tốt nghiệp, tỉ lệ chỉ 55,4%.

Chưa bao giờ tỉ lệ sinh viên (SV) tốt nghiệp tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM (thuộc ĐH Quốc gia TPHCM) lại thấp như năm nay. TS Lê Hữu Phước, phó hiệu trưởng, cho biết trong số 902 SV chưa được xét tốt nghiệp, đa phần là do thiếu chứng chỉ ngoại ngữ theo yêu cầu của trường.

Niềm vui của sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM khi được công nhận tốt nghiệp.
Yêu cầu không cao

Theo quy định của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, SV tốt nghiệp ĐH phải có chứng chỉ B của một trong 6 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức, Nhật (ngoại trừ Khoa Quan hệ quốc tế yêu cầu TOEFL 500) do các cơ sở ngoại ngữ như ĐH Quốc gia Hà Nội, các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cấp hoặc các chứng chỉ quốc tế khác tương đương. Ngoài chứng chỉ ngoại ngữ do các cơ sở ngoại ngữ vừa nêu trên cấp, trường không chấp nhận chứng chỉ do các cơ sở khác cấp.

TS Lê Hữu Phước giải thích việc trường chỉ chấp nhận chứng chỉ B của các cơ sở nói trên cấp vì đó là những cơ sở đào tạo lâu năm, có uy tín và tương thích với chương trình đào tạo của trường.

Một giảng viên của trường này cũng cho biết vốn ngoại ngữ đầu vào của SV đa phần rất hạn chế do ở bậc phổ thông có học nhưng không kỹ, từ đó mới có việc yêu cầu chuẩn đầu ra là ngoại ngữ chứng chỉ B hoặc các chứng chỉ quốc tế tương đương. So với các trường khác cùng là thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM, yêu cầu này là không cao. Cụ thể, đối với tiếng Anh chứng chỉ B quy ra TOEIC chỉ  381, trong khi Trường ĐH Bách khoa TPHCM quy định SV tốt nghiệp phải đạt TOEIC tương đương 450 cho hầu hết các ngành.

Do tâm lý chủ quan?

Sau 3 lần xét, mới chỉ có 1.121/2.023 SV khóa 2006-2010 tốt nghiệp, đạt tỉ lệ 55,4%. Nhiều SV trong số chưa tốt nghiệp cho rằng trường không tổ chức dạy ngoại ngữ nhưng đến khi gần hết khóa học lại yêu cầu nộp chứng chỉ B ngoại ngữ, điều đó khiến SV bị động.

Các SV trong số đã tốt nghiệp lập luận rằng SV phải quan tâm học ngoại ngữ từ những năm đầu. SV nào chưa tốt nghiệp do thiếu ngoại ngữ là vì chưa thấy được tầm quan trọng của ngoại ngữ. Mặt khác, quy định SV tốt nghiệp phải có ngoại ngữ tương đương B là không cao và cũng không mới so với các khóa đào tạo trước.

Theo đánh giá của trường, sở dĩ có số SV thiếu chứng chỉ ngoại ngữ nói trên đa phần là do họ chưa chủ động trong kế hoạch học tập khi chuyển từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. TS Lê Hữu Phước cho biết khóa 2006-2010 là khóa đầu tiên trường đào tạo theo tín chỉ. Do đầu vào ngoại ngữ không đồng đều, mặt khác, để SV chủ động trong việc sắp xếp thời gian học tập nên trường không tổ chức dạy ngoại ngữ như các khóa trước mà để SV tự sắp xếp thời gian học ngoại ngữ ở trung tâm của trường cũng như các trung tâm khác được trường chấp nhận. cuối khóa, SV nộp chứng chỉ B ngoại ngữ là đủ. Có lẽ do tâm lý chủ quan nên nhiều SV không chủ động ngay từ năm đầu tiên, đến cuối khóa thì trở tay không kịp. 

Kết quả xét tốt nghiệp cho thấy tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, ngành quan hệ quốc tế có tỉ lệ SV tốt nghiệp thấp nhất (32%), tiếp theo là ngữ văn Đức (35%), thư viện - thông tin (44%), nhân học, văn học (45%)... ngành báo chí có tỉ lệ tốt nghiệp cao nhất, 70%.

Liên tục xét tốt nghiệp

TS  Lê Hữu Phước cho biết trường sẽ không giảm chuẩn để xét tốt nghiệp cho SV. Tuy nhiên, để giúp SV sớm tốt nghiệp, hằng tháng, trung tâm ngoại ngữ của trường đều tổ chức thi chứng chỉ B. SV chưa tốt nghiệp vì thiếu chứng chỉ ngoại ngữ khi đăng ký thi được giảm 50% lệ phí. Trường cũng đã chỉ đạo trung tâm ngoại ngữ kiểm tra lại đề thi để xem có quá khó khiến SV không đạt được chứng chỉ B. Những kỳ thi vừa qua cho thấy kỹ năng nghe của SV rất yếu. Trường cũng đã công nhận thêm 3 ngoại ngữ để xét tốt nhiệp.

Theo NLĐ

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn