“Chọi” Trung Quốc, Nhật cho Philippines thuê máy bay quân sự

Thế giớiThứ Tư, 04/05/2016 07:32:00 +07:00

Nhật Bản chính thức cho Philippines thuê máy bay quân sự để đối phó với tham vọng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Nhật Bản chính thức cho Philippines thuê máy bay quân sự để đối phó với tham vọng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo AFP, hợp đồng đã được thông qua trong cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc hòng Nhật Bản Gen Nakatani và đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin ngày 2/5.

Theo đó, Tokyo dự kiến cho Manila thuê tổng cộng 5 máy bay huấn luyện TC-90, đồng thời trợ giúp Philippines huấn luyện và sửa chữa, bảo dưỡng máy bay.

Các máy bay TC-90 cho phép hải quân Philippines cải thiện hoạt động tuần tra tại các vùng biển của nước này, hiện đang bị Bắc Kinh dòm ngó.
Máy bay huấn luyện TC-90 của lực Lượng Phòng vệ Nhật Bản.
Máy bay huấn luyện TC-90 của lực Lượng Phòng vệ Nhật Bản. 
Theo hãng tin Kyodo, các phi cơ TC-90 có tầm hoạt động 1.900 km, gần gấp đôi so với máy bay hiện có của hải quân Philippines.

Hợp đồng trên sẽ là hợp đồng cho thuê máy bay quân sự đầu tiên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, sau khi luật về cấm xuất khẩu vũ khí của nước này được dỡ bỏ.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật khẳng định : Cải thiện khả năng phòng vệ của Philippines là điều kiện cho việc ổn định tình hình tại Biển Đông.

Hợp đồng được ký kết trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông trong một vài năm gần đây, khi Trung Quốc liên tục bồi đắp với quy mô lớn và xây dựng các công trình kiên cố trên nhiều đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, nơi nhiều nước láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, không chấp nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Video Tokyo chặn 2 máy bay Trung Quốc trên biển Nhật Bản   
Philippines, với tiềm năng quân sự được coi là yếu, tìm cách gia tăng hợp tác với Nhật Bản để cải thiện khả năng phòng thủ.


Hồi tháng 2/2016, Tokyo quyết định cung cấp nhiều trang thiết bị quốc phòng cho Manila, trong đó có các máy bay săn tàu ngầm và công nghệ radar. Tháng 4/2016, một tàu chiến Nhật Bản đã ghé thăm Philippines.

Một trong các điểm nóng hiện nay tại quần đảo Trường Sa là bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo lớn Luzon của Philippines 230 km về phía tây.

Ít tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực The Hague ra phán quyết về đơn Philippines kiện yêu sách chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc, Bắc Kinh thông báo ý định xây dựng một chốt tiền tiêu và một đường băng tại bãi cạn nói trên, nơi Trung Quốc cưỡng chiếm từ tay Philippines năm 2012.

Nguồn: Viettimes
Bình luận
vtcnews.vn