Chơi máy tính thời kiếm tiền Bitcoin

Tổng hợpThứ Sáu, 23/09/2011 12:27:00 +07:00

Được định nghĩa như một đồng tiền ảo có giá trị thanh khoản cao, Bitcoin đã và đang tạo nên những cơn sốt với giới chơi công nghệ từ đầu năm tới nay.

Được định nghĩa như một đồng tiền ảo có giá trị thanh khoản cao, Bitcoin đã và đang tạo nên những cơn sốt với giới chơi công nghệ từ đầu năm tới nay.

Tỷ giá Bitcoin lên xuống theo ngày

Bitcoin là gì? Ra sao? Để làm gì?

Được lập ra bởi một hacker người Nhật vào năm 2009, Bitcoin là một giá trị tiền tệ ảo được hình thành bởi những đoạn mã lệnh, giao dịch qua các công cụ trực tuyến. Nói nôm na, đây như một mỏ vàng mà bất kỳ công dân mạng nào cũng có thể chạm tay và trao đổi.

Trong khoảng thời gian 2 năm đầu, Bitcoin không tạo được dấu ấn nào chỉ cho đến khi công nghệ card đồ họa máy tính phát triển, đặc biệt là các siêu card màn hình của AMD Radeon lần lượt ra mắt thì Bitcoin mới bùng phát thành một trào lưu của dân chơi máy tính lắm tiền.

Để giải thích sự liên quan giữa một đồng tiền ảo và một chiếc máy tính của Bitcoin, nó được định nghĩa bằng mô hình như một mỏ vàng và những phu đào vàng. Các máy PC với cấu hình card đồ họa cao cấp, GPU (vi xử lý đồ họa) mạnh mẽ đóng vai trò như những “thợ mỏ” ngày đêm cày cật để kiếm về những đồng Bitcoin cho chủ nhân.

Tất cả các khoản tiền sẽ được chi trả qua một tổ chức computer4casch, từ đó có thể biến Bitcoin thành bất kỳ loại tiền mặt nào trên thế giới, từ đồng USD, EUR cho tới YEN bằng các thao tác giao dịch đơn giản với sự hỗ trợ của PayPal hay Liberty Reserve.

Theo Hoàng Tùng, một dân chơi máy tính lâu năm cho biết: “Từ lâu thú chơi PC ‘khủng’ đã âm ỉ trong giới sành công nghệ. Trước đây thì có Folding@Home* nhưng Bitcoin mới thật sự là đỉnh điểm khi nó đem tới những lợi ích thật về kinh tế từ chính những dàn máy tính cao cấp”.

Một “phu đào mỏ” Bitcoin cho biết, việc đầu tiên cần làm là sắm cho mình một bộ PC với cấu hình tương đối mà quan trọng nhất là nguồn công suất thực, card màn hình cao cấp và một đường Internet ổn định. Các máy tính tham gia “đào” Bitcoin sẽ phải cắm liên tục không ngừng nghỉ để từ đó Bitcoin được chi trả dựa trên hiệu năng hoạt động của máy với đơn vị tính là Work Unit (WU), hay còn gọi là “giờ công”. Ví dụ: một card màn hình Radeon HD 4550 chỉ có thể kiếm được 0.023 WU/giờ, trong khi  card cao cấp HD 6990 có thể “đào” 1.910WU/giờ.

Mỗi WU kiếm được, các tài khoản sẽ được chi trả với một số Bitcoin tương ứng và với tỷ giá quy đổi hiện nay vào khoảng 0.089 USD/WU. Như vậy một card màn hình cao cấp như HD 6990 hay HD 5870 có thể kiếm được khoảng 2,5 USD/ngày nếu chạy máy tính liên tục.

Nếu xét về hiệu quả thì con số trên có vẻ là nhỏ nhưng có thời điểm những dân chơi Bitcoin đã đầu tư hàng dàn máy chuyên dụng chỉ để “cày” Bitcoin và sinh ra lợi nhuận lớn vì có lúc giá trị đồng tiền ảo này lên tới 22 USD/Bitcoin.

Sau khi có được những đồng tiền ảo Bitcoin, người dùng có thể sử dụng nó để quy đổi ra tiền thật, trao đổi hay thậm chí là thực hiện trực tiếp các giao dịch trên các website thương mại điện tử chấp nhận đồng tiền này.

Minh Anh, thành viên diễn đàn VoZ, dân cày Bitcoin chia sẻ: “Là một thú vui nên người chơi Bitcoin thường đã có sẵn điều kiện về kinh tế và vì thế không đặt nặng chuyện kiếm tiền. Tuy nhiên thi thoảng quy đổi ra được tiền thật thì cũng vui vui và đôi khi có việc này việc kia để giao dịch trên mạng thì Bitcoin cũng khá hay”.

Đã có thời điểm, những “siêu nhân” cày Bitcoin bằng những dàn máy khủng ngoài việc đủ tiền trả cho chi phí vận hành của những bộ PC ngốn điện này thì số dư tiền mặt cũng là không nhỏ.

Siêu mỏ cày Bitcoin kiểu... Việt Nam

Dàn máy cày Bitcoin

Làm sao để “cày” Bitcoin?

Không khó để tham gia kiếm đồng tiền ảo này và cơ hội là dành cho tất cả mọi người, nhất là những đối tượng có kiến thức về IT, Internet. Với chi phí ban đầu cho một bộ máy “cày” cơ bản khoảng trên dưới 10 triệu đồng với 2 thành phần quan trọng là card màn hình và bộ nguồn, người chơi đã có thể tham gia ngay vào dự án Bitcoin.

Ngoài việc am hiểu các quy định quy đổi của tổ chức Compute4Cash, người chơi cần phải lập các tài khoản tại deepbit.net, tải ứng dụng ví điện tử tại Bitcoin.org, rồi sau đó tải các chương trình “đào” như poclbm, m0mchil’s cài vào máy, cắm dây mạng vào và...cày. Nhớ đừng quên lập tài khoản tại các website thanh toán trực tuyến như PayPal để nhận tiền mặt hay thực hiện các giao dịch quy đổi cho Bitcoin.

Để tham khảo giá giao dịch Bitcoin hàng ngày, có thể xem ngay tại trang bitcoinwatch.com với tỷ lệ giao dịch, giá trị quy đổi giữa Bitcoin và các loại ngoại tệ cũng như nắm bắt được ai đang là “đại gia” đồng tiền ảo này.

Ngoài ra, nếu muốn thực thi các trao đổi, người chơi Bitcoin có thể lập lệnh giao dịch đối ứng ngay từ máy tính thông qua ứng dụng Bitcoin với một người khác như một hình thức trao đổi ngang hàng P2P.

Card màn hình Radeon HD 6990 "cày" Bitcoin tốt nhất

Rủi ro tiềm ẩn

Theo thống kê không chính thức từ các diễn đàn công nghệ trong nước như VoZ, Quantrimang thì lượng người chơi Bitcoin tại Việt Nam lên tới con số hàng nghìn. Ngoài những người chơi cơ bản với khoản đầu tư nhỏ, “cày” Bitcoin cho vui thì cũng có những đại gia vốn là những chủ cửa hàng máy tính lớn cũng tham gia cày kéo với mục đích kiếm lời.

Thực tế thì, sự lên xuống trên mệnh giá giao dịch của đồng tiền ảo Bitcoin cũng khá phập phù. Đỉnh điểm có lúc đồng tiền này lên tới 30 USD/Bitcoin nhưng hiện nay chỉ còn dao động ở mức 10 USD/Bitcoin, tức là mất 1/3 giá trị.

Thêm vào đó, theo thuật toán của hacker khai sinh ra Bitcoin thì “mỏ tiền ảo” này sẽ bị giới hạn ở con số 21 triệu Bitcoin. Tức là cho dù cả thế giới đua nhau cày kiếm thì cũng chỉ có lượng tiền ở mức như vậy. Điều này sẽ dễ dẫn đến 2 tình huống, một là giá trị Bitcoin sẽ ngày càng tăng tỷ lệ thuận với độ khan hiếm và hai là nó sẽ rớt giá không phanh khi bộc lộ các giới hạn cũng như bị cộng đồng quay lưng.

Vì là một đồng tiền không chính phủ, không được kiểm soát bởi bất cứ ngân hàng nào trên thế giới, chỉ cộng đồng mạng mới sử dụng nên tương lai của Bitcoin là một viễn cảnh khó đoán.

Gần đây, nhiều tổ chức tài chính đã cho rằng cần thiết lập một hành lang pháp lý nhằm quản lý hoặc khai tử Bitcoin bởi rất có thể nhiều thế lực ngầm dùng nó như một công cụ rửa tiền hiệu quả.

Trước những thông tin đó, giá trị đồng Bitcoin cũng có những thay đổi nhất định theo chiều đi xuống với mức tụt giảm gần 30% trong vòng 1 tuần, từ mức 14 USD về 10USD/Bitcoin.

Ngoài ra, dân chơi Bitcoin cũng phải đối mặt với nạn hack bởi các giá trị tiền tệ kiếm được lưu ngay trong máy tính cá nhân. Chỉ cần bị đột nhập và đánh cắp tệp tin lưu thông tin ví điện tử có tên là wallet.dat này người chơi sẽ mất trắng. Tình trạng này cũng có thể xảy ra nếu máy tính gặp sự cố mất dữ liệu ổ cứng do virus hay lỗi phần cứng.

Hiện nay đã có khoảng 7,1 triệu Bitcoin được “khai thác” trên tổng số 21 triệu Bitcoin. Như vậy đồng nghĩa với việc còn khoảng 2/3 kho vàng vẫn đang được khai thác và nếu giữ đà này thì chỉ trong vòng 2 năm tới kho Bitcoin sẽ cạn kiệt.

Khi được hỏi về tương lai khi dấn thân vào “nghiệp Bitcoin”, một lão làng chơi máy tính của diễn đàn VoZForums cho biết: “Lúc đầu tính chơi cho vui, nhưng lúc giá trị đồng tiền ảo này lên cao, quy đổi ra được một khoản tiền thật tương đối thì rất ham, cứ như chơi chứng khoán mà xanh sàn liên tục vậy. Bây giờ thì cứ để dàn PC tự cày Bitcoin thôi, lâu lâu có đồng ra đồng vào để mua hàng trên mạng, bao giờ chán thì bán dàn máy đi tính ra cũng không lỗ, coi như đầu tư cho một thú chơi xa xỉ”.

Và vì thế, Bitcoin vẫn tồn tại như một cái thú, vừa là để đua cấu hình máy tính “khủng”, vừa là để “cày” tiền ảo của những dân chơi PC.

Mạnh Tiến

Bình luận
vtcnews.vn