Choáng với độ chi tiền mua ô tô của người Việt Nam

Kinh tếThứ Sáu, 05/02/2016 11:13:00 +07:00

Không chỉ các hãng ô tô phổ thông có lượng xe bán ra tăng mạnh mà các hãng xe sang với giá bán trên bạc tỷ mỗi xe cũng vừa công bố kết quả kinh doanh mỹ mãn năm

Không chỉ các hãng ô tô phổ thông có lượng xe bán ra tăng mạnh mà các hãng xe sang với giá bán trên bạc tỷ mỗi xe cũng vừa công bố kết quả kinh doanh mỹ mãn năm qua.

Kỷ lục xe bán ra

Đáng chú ý là hãng kinh doanh siêu xe thể thao Porsche ở Việt Nam lần đầu tiên đã công bố lượng xe bán ra của hãng ở thị trường trong nước. Cụ thể theo Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy Tín, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam, trong năm qua hãng đã giao được 235 xe các loại, gấp hai lần kết quả bán hàng năm 2014, vượt sự mong đợi của Porsche tại Việt Nam.

Với giá bán từ gần 3 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng/xe, giới kinh doanh cho rằng lượng xe bán ra của Porsche năm 2015 là rất đáng kể. Đây cũng là kết quả bán hàng cao nhất của hãng từ trước đến nay khi có mặt ở Việt Nam.

Mặt khác, so với kết quả kinh doanh ở những thị trường khác thì mức tăng trưởng này của Porsche ở Việt Nam được xem là rất ấn tượng. Cụ thể ở thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, năm qua Porsche lập kỷ lục lượng xe bán ra đạt 5.583 xe nhưng cũng chỉ tăng ở mức 15% so với kết quả bán hàng năm 2014.
Các hãng xe sang cho biết lượng xe bán ra ở thị trường trong nước trong năm qua đạt kỷ lục
Các hãng xe sang cho biết lượng xe bán ra ở thị trường trong nước trong năm qua đạt kỷ lục 
Một hãng xe sang khác là Mercedes-Benz Việt Nam đến từ Đức, hiện đang nắm thị phần ô tô đắt tiền cao nhất ở thị trường trong nước, cũng cho biết năm qua lượng xe tiêu thụ của hãng tăng kỷ lục, đạt hơn 3.600 xe, tăng 50% so với năm trước đó.

Tương tự, thương hiệu xe sang khác đến từ Đức là BMW cũng công bố năm rồi có kết quả kinh doanh tăng trưởng năm thứ 9 liên tiếp ở thị trường trong nước, với mức tăng trưởng 40% so với năm trước đó. Dù không công bố lượng xe cụ thể bán ra, nhưng Euro Auto - nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW tại thị trường Việt Nam - cho biết năm 2015 là năm đầu tiên hãng bán được số xe được tính bằng bốn con số, mức kỷ lục từ trước đến nay.

Hãng xe đồng hương của BMW là Audi cũng cho biết lượng xe tiêu thụ trong năm qua của hãng tăng trưởng hai con số. Nhà nhập khẩu độc quyền xe Audi ở thị trường trong nước không tiết lộ số xe cụ thể bán ra của hãng.

Tuy nhiên, kết quả bán hàng có mức tăng cao ấn tượng trong năm qua phải kể đến thương hiệu ô tô cao cấp đến từ Nhật Bản là Lexus. Theo Lexus Việt Nam, trong năm qua hãng tiêu thụ được hơn 960 xe, tăng gấp ba lần lượng xe bán ra của năm trước đó (tăng gần 600 xe). Đáng chú ý các mẫu xe Lexus bán ra ở thị trường trong nước có giá bán thấp nhất là từ gần 2,5 tỷ đồng/xe và thương hiệu xe này chỉ mới vào thị trường trong nước được hơn hai năm nay với hai đại lý tại TPHCM và Hà Nội.

Một thương hiệu xe sang khác đến từ xứ hoa anh đào là Infiniti cho biết trong năm qua lượng xe bán ra của hãng (có mức giá từ 2,7 tỷ đồng đến 4,5 tỷ đồng/chiếc) đã lên con số hàng trăm, tăng đến 174% so với năm 2014. Với đà tăng trưởng này, thương hiệu xe sang thuộc Tập đoàn ô tô Nissan này sẽ mở phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ sau bán hàng thứ 2 tại Việt Nam đặt tại Hà Nội vào cuối năm nay, sau phòng trưng bày thứ nhất đặt tại TPHCM hiện nay.

Thuế mới đẩy giá xe lên, nhưng vẫn lạc quan

kinh tế còn khó khăn và thu nhập người dân nhìn chung còn ở mức thấp, nhưng nhóm thu nhập cao ở Việt Nam cũng đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu cao về hàng xa xỉ. Theo ước tính của giới kinh doanh, thị trường xe sang ở Việt Nam trong năm 2015 đã chạm mốc gần 7.000 xe, so với mức trung bình của những năm trước khoảng 4.000-5.500 xe/năm.

Điều đáng chú ý là gần như tất các thương hiệu xe sang nói trên đều nhập khẩu xe nguyên chiếc về tiêu thụ nội địa (chỉ trừ Mercedes-Benz có nhà máy lắp ráp một vài mẫu xe trong nước). Điều này đã dẫn đến nhập siêu của Việt Nam tăng lên. Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, trong năm 2015 ước tổng số tiền mà Việt Nam chi ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên đến khoảng 3 tỷ đô la Mỹ, tăng 87,7% so với năm 2014, một con số kỷ lục từ trước đến nay, trong đó xe ô tô cao cấp chiếm không nhỏ.

Với thị trường được cho là trên đà tăng nhanh này, giới quan sát đánh giá phân khúc xe hơi cao cấp đang có một cuộc cạnh tranh khốc liệt không kém so với phân khúc ô tô phổ thông hiện nay vì các hãng liên tục tăng cường đưa về những mẫu xe mới, nâng cao dịch vụ sau bán hàng và ưu đãi cho khách hàng về bảo dưỡng, bảo trì...không khác gì các hãng xe lắp ráp trong nước.

Thậm chí ngay cả chính sách thuế hiện đang gây bất lợi đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là xe sang, cũng không ngăn cản được việc các thương thương hiệu ô tô cao cấp tìm cách gia nhập thị trường. Cụ thể là thương hiệu thể thao cao cấp của Ý là Maserati cuối tháng 1-2016 vừa rồi cũng cho khai trương đại lý chính hãng đầu tiên ở Việt Nam tại số 1-5 Lê Duẩn, TPHCM.

Thông qua sự ủy nhiệm của Maserati khu vực châu Á, Công ty Auto Modena khai trương showroom Maserati 3S, và mang về Việt Nam bốn dòng Maserati gồm Ghibli, Quattroporte, GranTurismo và GranCabrio có giá bán từ trên 4 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng/xe. Tại thị trường Việt Nam, Maserati với hơn 100 năm tuổi này cho rằng sẽ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp nhất của các thương hiệu xe hạng sang đến từ châu Âu như Bentley, Porsche, Audi, BMW hay Mercedes-Benz.

Một khó khăn hiện nay theo giới quan sát đó là cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ đầu năm nay đối với ô tô nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng lên, đặc biệt là xe cao cấp với giá trị lớn. Ngoài ra, hiện cơ quan thuế đang đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao cho những dòng xe từ trên 3,0 lít trở lên mà những động cơ này này thường rơi vào xe sang.

Tuy nhiên giới kinh doanh cho rằng những người có tiền một khi đã yêu thích xe thì sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua xe mình yêu thích cho dù giá có cao hơn. Đơn cử như các mẫu xe của Porsche được đánh giá là sẽ bị ảnh hưởng về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều trong thời gian tới, nhưng hãng xe này vẫn lạc quan về thị trường.

“Chúng tôi lạc quan cho năm 2016 mặc dù đây sẽ là một năm đầy thách thức với sự thay đổi đáng kể trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực để cân bằng chính sách về giá của hãng... và tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới ngày càng thú vị hơn”, ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Công ty Xe hơi Thể thao Uy Tín, Nhà nhập khẩu và phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam, chia sẻ.

Một số thương hiệu xe sang khác cho biết khách hàng đang phải xếp hàng đợi vài tháng nữa mới có xe giao như Lexus.

Nguồn: TBKTSG
Bình luận
vtcnews.vn