Chờ gà trống Gaulois đánh thức mặt trời

Tâm sựThứ Ba, 22/06/2010 05:42:00 +07:00

(LTS) Dù có chuyện gì xảy ra, thì những chú gà trống Gaulois cũng xứng đáng được nhận một lời chúc tốt lành trước giờ xung trận từ những người yêu mến họ.

(LTS) Trong khi đa số NHM quay lưng với thầy trò Domenech, bài viết của độc giả trẻ dưới đây lại bày tỏ một tình cảm gắn bó và niềm tin dành cho những chú gà trống Gaulois. Hy vọng bài viết sẽ là lời chúc tốt lành cho đội bóng áo xanh trước giờ xung trận.

Tôi còn nhớ khi xưa được bà kể cho nghe câu chuyện về sự tích “gà trống gọi mặt trời” khi ấy tôi luôn tự hỏi mình không biết từ đâu mà “chú gà trống choai” lại có sức mạnh phi thường đến thế !? Và cho đến France ’98 thì hình ảnh về chú gà trống đã thật sự gây ấn tượng trong tôi. Không còn là chú gà trống choai khỏe mạnh, vạm vỡ trong câu chuyện của bà, mà là chú gà trống “Gaulois” nhịp nhàng và tinh tế. Dưới bầu trời “Stade de France” huyền ảo với hơn 80.000 khán giả, những Zinedine Zidane, Didier Deschamps hay Emmanuel Petit đã khiến những “vũ công samba” của Brazil lạc nhịp luôn hồi. Để rồi những chú gà trống Gaulois hiên ngang bước lên bục vinh quang, ghi dấu ấn cho lần đầu tiên giành chiếc cúp vàng World Cup.

 

Mười hai năm trôi qua với biết bao sự đổi thay của đội bóng “đất nước hình lục lăng” kiều diễm. Lách qua khe cửa hẹp để đến Nam Phi với cương vị là “Á quân thế giới”, những chú gà trống Gaulois mang theo niềm tin của người hâm mộ về một kỳ World Cup thành công.

 

Nhưng đến thời điểm này những gì đội tuyển Pháp mang lại cho người hâm mộ chỉ là nỗi thất vọng vô cùng và nỗi buồn khôn tả. Thay vì cùng nhau tỏa sáng thì những “ngôi sao” trong đội hình lại tranh nhau tỏa sáng. Đến nỗi Anelka chơi bóng với cái đầu “bướng”, Ribery thì chỉ ham dẫn bóng mà không nhìn đồng đội xung quanh, còn Sidney Govou và Toulalan thì “đi bộ” trên sân với đôi chân mệt mỏi. Thử hỏi với đội hình rời rạc như vậy sao có thể tránh khỏi những thất bại ê chề. Và trận thua đau đớn trước Mexico là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

 

Không chỉ có kết quả tệ hại mà những scandal về nội tình đội bóng càng làm người hâm mộ buồn lòng. Chưa từng thấy ở đội tuyển quốc gia nào mà trong đội hình lại chia thành 3 phe rõ rệt: những công thần một thời (Henry, Gallas, Evra, Ribery), những “ngôi sao” đang chói sáng (Malouda, Anelka), và thế hệ những cầu thủ tài năng của tương lai (Sagna, Toulalan, Gourcuff…)

 

Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho HLV Raymond Domenech, nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về ông. Chưa nói đến năng lực chuyên môn, chỉ nói đến việc không gắn kết được các cá nhân và không truyền được lửa cho học trò đã là một điều đáng trách.

 

Có thể sau những thất bại này sẽ có nhiều người hâm mộ quay lưng với đội tuyển Pháp. Nhưng với tôi, xin mãi dành tình yêu cho những chú gà trống Gaulois. Dù cho sau trận đấu cuối cùng của vòng bảng với chủ nhà Nam Phi, các anh sẽ phải xách va li về nước, nhưng các anh hãy chiến đấu hết mình để thay lời xin lỗi, cũng như lời cảm ơn đến những người hâm mộ, tin yêu. Biết đâu khi không chỉ đá bóng bằng đôi chân  mà bằng cả trái tim và khối óc, thì những điều thần kỳ sẽ đến với các anh!

 

Và người hâm mộ sẽ lại được chứng kiến những chú gà trống Gaulois “đánh thức mặt trời”…

HOAINAMCPT

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn