Chờ đợi giảm thuế, lượng ô tô nhập khẩu tháng 4 bất ngờ giảm mạnh

Kinh tếThứ Sáu, 28/04/2017 15:01:00 +07:00

Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 4/2017 bất ngờ giảm mạnh so với tháng trước nhưng vẫn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4, chỉ có gần 1.300 chiếc ô tô con dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam, chỉ bằng 1/4 so với 15 ngày đầu tháng 3/2017. Mức giá ô tô nhập trung bình tháng 4 chưa bao gồm các loại thuế, phí là 446 triệu đồng/chiếc.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 73% lượng ô tô được nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Trong đó, lượng ô tô nhập con nhập về Việt Nam là hơn 17.600 chiếc, mức giá nhập chưa bao gồm thuế phí là 341 triệu đồng/chiếc.

Hinh anh

Chờ đợi giảm thuế, lượng ô tô nhập khẩu tháng 4 bất ngờ giảm mạnh. (Ảnh: Việt Vũ)

Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 4/2017 là một diễn biến khá bất ngờ nếu xét với mặt bằng chung của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nếu so sánh với lượng ô tô nhập cùng kỳ năm trước là hơn 8.700 chiếc, thì rõ ràng lượng ô tô nhập về trong gần 4 tháng đầu năm 2017 đã tăng gấp đôi. Mức giá ô tô nhập về trung bình cũng giảm gần 60 triệu đồng/chiếc.

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN đang có tác động rất lớn tới thị trường trong nước. Về phía khách hàng, họ vẫn đang chờ đợi một mức giá hấp dẫn hơn.

Còn đối với các chủ salon ô tô, các đại lý ô tô tư nhân vẫn đang nhập hàng về một cách cầm chừng. Tại một salon trên đường đường Dương Đình Nghệ, anh Mạnh Linh - đại diện của salon này thừa nhận, lượng ô tô trong tháng 4 giảm mạnh là với hai nguyên nhân.

“Thứ nhất, lượng xe tồn kho đang còn rất nhiều, trong khi nhu cầu mua sắm ô tô trong cả quý 1 đều thấp nên chúng tôi hạn chế nhập khẩu ô tô trong tháng 4 này để cân bằng lại nguồn cung - cầu của thị trường”, vị này nói.

Lý do thứ hai được đưa ra cũng dựa theo nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, trước tâm lý chờ đợi giảm giá như hiện nay, các đại lý, chủ salon ô tô buộc phải thích ứng bằng các chiêu trò khuyến mại, ưu đãi giảm giá hoặc tặng phụ kiện đi kèm. Như vậy, đồng nghĩa với việc lợi nhuận bị giảm nếu tung ra quá nhiều các ưu đãi để kích cầu.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu quý I/2017 có tăng đến 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng về trị giá chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm 2016.

Qua số liệu của Tổng cục Hải quan có thể thấy, số lượng nhập khẩu ô tô có tăng mạnh, nhưng trị giá tăng rất nhẹ chứng tỏ lợi nhuận từ việc bán ô tô nhập khẩu đang bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi vẫn đang chờ đợi nhu cầu của thị trường trong mùa hè này để có những phương án điều chỉnh phù hợp cho 2 quý còn lại của năm 2017. Trong trường hợp khách hàng vẫn chờ đợi như hiện nay, chúng tôi buộc phải chờ đợi cùng khách hàng để hưởng được chính sách ưu đãi từ thuế nhập khẩu”, anh Linh nói thêm.

Video: Ô tô đi đường cấm

 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn