Cho con bú sớm, ngăn chặn được 1/5 trẻ sơ sinh tử vong

Sức khỏeThứ Tư, 01/08/2012 10:08:00 +07:00

(VTC News) – Bắt đầu cho trẻ bú mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh góp phần ngăn chặn 1/5 các trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh.

(VTC News) – Bắt đầu cho trẻ bú mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh góp phần ngăn chặn 1/5 các trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh.

 
Thông tin này được đưa ra tại lễ phát động “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ” từ ngày 1-7/8/2012 với chủ đề “Sữa mẹ hôm nay – Sức khỏe ngày mai” diễn ra hôm nay. Điều này cho thấy ý nghĩa của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Mỗi năm, Việt Nam vẫn còn khoảng 600.000 trẻ không được bú mẹ trong thời gian đầu. Tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thấp gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Ở Việt Nam, cứ 10 trẻ thì có 3 trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Hàng triệu trẻ em bị mắc các bệnh khác như tiêu chảy, viêm phổi… do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến cho biết: Sữa mẹ có hàm lượng chất dinh dưỡng, có chứa kháng thể rất tốt cho trẻ. 6 tháng đầu, trẻ được dùng sữa mẹ hoàn toàn sẽ ít bị ốm. Sau 6 tháng, vẫn cho trẻ bú sữa mẹ kéo dài đến 24 tháng cùng với việc cho ăn bổ sung.

Trẻ em không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập, lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này.

Trong thập kỷ vừa qua, mặc dù Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ nhưng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chưa được cải thiện (năm 2010 là 19,6%).

Trong tuần lễ này, các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ nhằm nêu bật vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong xã hội trong việc đảm bảo tất cả trẻ em sinh ra đều có cơ hội được hưởng nguồn dinh dưỡng tốt nhất trong 6 tháng đầu đời, tạo nền móng để phát triển tầm vóc, thể lực của người Việt Nam.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn