Chợ bị di dời, tiểu thương 'vây' uỷ ban phường

Thời sựThứ Ba, 01/12/2015 03:42:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều tiểu thương cho rằng việc di dời chợ là không thoả đáng nên kéo tới 'vây' trụ sở uỷ ban phường để phản đối.

(VTC News) - Nhiều tiểu thương cho rằng việc di dời chợ là không thoả đáng nên kéo tới 'vây' trụ sở uỷ ban phường để phản đối.

Sáng 1/12, hàng trăm tiểu thương chợ Phú Hậu (phường Phú Hậu, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã kéo đến trước ủy ban phường Phú Hậu, liên tục la hét để phản đối việc phường này quyết định di dời chợ Phú Hậu cũ sang chợ mới.

Hẳng trăm tiểu thươn quây trụ sở phường Phú Hậu đê phản đối quyết định di dời từ chợ cũ sang chợ mới.
Hàng trăm tiểu thương quây trụ sở phường Phú Hậu đê phản đối quyết định di dời từ chợ cũ sang chợ mới. 
Được biết, đây không phải lần đầu tiên các tiểu thương kéo đến trụ sở phường để hò hét phản đối. Lý do các tiểu thương đưa ra là vì giá đấu lô tại khu vực chợ mới quá cao, diện tích lô lại nhỏ gây khó khăn cho buôn bán.

Bên cạnh đó, các tiểu thương cho rằng chính quyền phường Phú Hậu quyết định xây dựng chợ mới mà không hề thông qua ý kiến của họ.

Việc tụ tập đông người, hò hét của các tiểu thương gây mất mỹ quan và an ninh trật tự.
Việc tụ tập đông người, hò hét của các tiểu thương gây mất mỹ quan và an ninh trật tự.
Trước đó, dù đã nhiều lần giải thích động viên bà con hiểu và thực hiện việc di dời sang chợ mới nhưng vẫn gặp phải sự phản đối gay gắt, ngày 24/11, lãnh đạo thành phố Huế cùng với các ban ngành đã làm việc và đưa ra kết luận cuối cùng về việc di dời chợ tạm Phú Hậu sang chợ mới.

Theo đó, chính quyền đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm bảo vệ lợi ích cho các tiểu thương. UBND thành phố Huế yêu cầu chủ đầu tư chợ mới Phú Hậu là Công ty đầu tư Phú Hậu ký hợp đồng thuê lô với tiểu thương với thời gian thuê là 5 năm.

Sau thời gian đó tiểu thương vẫn được thuê lô hoặc chuyển nhượng lại đến khi nhà nước có quyết định thu hồi đất. Về tiền thuê lô, chủ đầu tư chỉ nên thu 2 năm, 1 năm 1 lần hoặc  thu hàng tháng.

Đối với các tiểu thương sau khi nộp đợt 1 mà chưa đủ tiền nộp đợt tiếp theo thì yêu cầu công ty không tính lãi xuất.

Đồng thời để khuyến khích các tiểu thương sang chợ mới, thành phố cũng đã yêu cầu chủ đầu tư miễn thu phí thuê lô trong hai tháng từ tháng 12/2015 đến hết tháng 1/2016, chỉ bắt đầu thu phí thuê lô từ 1/2/2016. 

Ông Ngô Anh Tuấn - Phó chủ tịch Thành phố Huế cho rằng, việc di dời từ chợ cũ sang chợ mới chính quyền đã đưa ra nhiều giải pháp có lợi cho tiểu thương.
Ông Ngô Anh Tuấn - Phó chủ tịch Thành phố Huế cho rằng, việc di dời từ chợ cũ sang chợ mới chính quyền đã đưa ra nhiều giải pháp có lợi cho tiểu thương.
Trả lời PV VTC News, ông Ngô Anh Tuấn – Phó chủ tịch TP. Huế cho biết việc di dời chợ cũ sang chợ mới là quyết định hợp lý. Theo ông Tuấn, chợ đầu mối Phú Hậu chỉ là chợ tạm và hiện tại nhếch nhác, nằm ngoài quy hoạch, không có hệ thống báo cháy hay xử lý rác thải.

Phó chủ tịch thành phố cho biết, trước khi chợ mới Phú Hậu được xây dựng, thành phố đã giao cho doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương khảo sát và đã có sự đồng ý bằng chữ ký của 350 tiểu thương.

Video: Phiên chợ giữa Biển Đông giúp ngư dân bám biển
“Việc chuyển chợ chỉ có tiểu thương là có lợi. Cái lợi thứ nhất là các tiểu thương bán rong sẽ chuyển sang chợ mới không thiếu một người nào. Cái lợi thứ hai đó là bên chợ cũ thu phí bao nhiêu thì chợ mới thu phí bấy nhiêu. Thứ ba là miễn phí thuê lô 2 tháng cho bà con”, ông Tuấn nói.

Dự kiến, thời gian di dời sang chợ mới sẽ bắt đầu từ 25/11/2015 đến hết 30/11/2015. Sau khi di dời, Trung tâm Công viên cây xanh sẽ quản lý khu đất thuộc chợ cũ để làm điểm xanh, công viên và công trình công cộng.

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn