Chính trường châu Âu biến động thế nào sau bê bối Panama?

Thế giớiThứ Ba, 05/04/2016 07:15:00 +07:00

Vụ scandal Hồ sơ Panama vừa được những tờ báo hàng đầu châu Âu đưa ra đang khiến chính trường nhiều nước châu Âu rúng động.

Vụ scandal Hồ sơ Panama vừa được những tờ báo hàng đầu châu Âu đưa ra đang khiến chính trường nhiều nước châu Âu rúng động.

Tại Pháp, nơi tờ Le Monde là một trong 2 tờ báo lớn đầu tiên của châu Âu, cùng với tờ Nhật báo Nam Đức đưa vụ việc ra ánh sáng, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ngay lập tức tuyên bố chính quyền của ông sẽ cho tiến hành điều tra những nhân vật và công ty Pháp có dấu hiệu làm ăn mờ ám trong vụ scandal này.
Tập đoàn luật Mossack Fonseca là đơn vị chính có liên quan đến vụ Hồ sơ Panama
Tập đoàn luật Mossack Fonseca là đơn vị chính có liên quan đến vụ Hồ sơ Panama 
Theo luật của Pháp thì việc mở các công ty ở hải ngoại ở thiên đường thuế, hay còn gọi là các “off-shores” không bị cấm nhưng phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt, đặc biệt liên quan đến các khoản thuế phải nộp cũng như các tài khoản ngân hàng bắt buộc phải khai báo.

Chính vì thế, vụ việc được cho là sẽ còn phức tạp và gây sốc lớn hơn khi trong những tiết lộ ban đầu, tờ Le Monde cho biết có khoảng vài chục công dân Pháp có mặt trong danh sách “ Hồ sơ Panama” và tờ báo sẽ công khai danh tính của những nhân vật được coi là rất có tên tuổi ở Pháp như các chính trị gia hay các nhân vật nổi tiếng.

Hiện có chắc chắn 1 nhân vật nổi tiếng là huyền thoại bóng đá Michel Platini, nguyên Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu, được xem là đã bí mật mở một off-shore để trốn thuế.

Thủ tướng Iceland trước nguy cơ phải từ chức

Trong số các nước châu Âu thì Iceland được xem là bị chấn động nhất bởi cuộc điều tra này bởi danh sách “Hồ sơ Panama” có xuất hiện tên của đương kim Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson và 2 Bộ trưởng quan trọng trong chính quyền là Bộ trưởng Kinh tế & tài chính và Bộ trưởng Nội vụ.

Thủ tướng Gunnlaugsson được cho là đứng tên thành lập một công ty tên là Wintris ở đảo British Virgin, một thiên đường thuế quen thuộc ở vùng Caribe.

Đây là sự kiện đang gây chao đảo chính quyền Iceland, một quốc đảo chỉ có hơn 300.000 dân. Ngay trong tối thứ Hai, hàng nghìn người dân Iceland đã xuống đường biểu tình đòi chính phủ và cá nhân Thủ tướng Gunnlaugsson phải từ chức.

Nhiều nhân vật Hoàng gia Tây Ban Nha liên quan

Tại một quốc gia khác là Tây Ban Nha, những tiết lộ từ “Hồ sơ Panama” cũng đang khiến nhiều nhân vật nổi tiếng ở nước này trở thành tâm điểm dư luận.

Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của một nhân vật trong Hoàng gia Tây Ban Nha là công nương Pilar de Borbon, là bác của Nhà vua Felipe.

Ngoài ra, còn một nhân vật nổi tiếng nữa là đạo diễn Almodovar và siêu sao bóng đá Lionel Messi người Argentina nhưng đang chơi cho CLB Barcelona.

Với kho dữ liệu khổng lồ của Hồ sơ Panama, nhiều khả năng trong những ngày tới sẽ còn có rất nhiều tên tuổi lớn trên chính trường, trong giới tài chính hay các ngôi sao giải trí bị phát hiện đã gian lận nhằm trốn thuế và nhiều nhà phân tích đã cảnh báo vụ scandal này có thể sẽ tạo ra những biến động lớn trên chính trường các nước châu Âu.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn