Đại biểu Quốc hội: Nếu đấu giá biển số đẹp năm 2016 đã thu được 5.000 tỷ đồng

Thời sựThứ Hai, 29/05/2017 18:15:00 +07:00

Theo ước tính của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì nếu thực hiện chủ trương đấu giá biển số đẹp của ô tô đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Góp ý vào dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), ông Nguyễn Văn Cảnh - Bình Định nêu nhiều ý kiến về phân loại tài sản công quy định tại Điều 4.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến các đại biểu đề nghị quy định biển số đẹp là tài sản công và chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật vào Khoản 6, Điều 4 của dự thảo luật.

Hinh anh Dau gia bien so dep, dai bieu Quoc hoi tinh thu duoc hang nghin ty dong

 Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) phát biểu góp ý vào dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Đại biểu Cảnh cho rằng không chỉ biển số đẹp là tài sản công mà tất cả các biển số đều là tài sản công. Việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu của xã hội mà các văn bản dưới luật sẽ quy định.

"Theo tôi, vì là tài sản công nên biển số được xem là đẹp phải là biển số được đa số đồng tình khi chúng ta thực hiện khảo sát và từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện.

Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể. Ví dụ như 20 triệu/số", ông Cảnh nói.

Vị đại biểu Bình Định cho biết vì Khoản 22, Điều 28 của Luật giao thông đường bộ quy định cấm mua bán biển số xe. Trong khi dự thảo luật này không quy định rõ biển số xe là được mua bán.

"Vì vậy tôi đề nghị bộ trưởng xác nhận rõ hơn, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã đồng ý biển số xe được phép đấu giá, định giá bán cho chủ phương tiện và đã quy định như trong dự thảo luật.

Khi Quốc hội thông qua nội dung này, sẽ bãi bỏ việc cấm mua bán biển số xe tại Khoản 22 Điều 28 của Luật giao thông đường bộ, nghĩa là biển số xe là tài sản công đủ căn cứ để sau này các văn bản dưới luật quy định việc triển khai đấu giá biển số trừ biển số xe công", đại biểu Cảnh phân tích.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết cũng đã liệt kê cụ thể trong mục series 99.999 số thì có 12.186 số đẹp, dự đoán có 61.500 chủ phương tiện sẽ yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt theo cá nhân họ.

"Nếu tổng kết 1 series chúng ta có thể thu được 1.639 tỷ đồng. Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì nếu chúng ta thực hiện chủ trương này trong năm 2016 thì chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Và nếu chúng ta triển khai tương tự với xe hai bánh thì chúng ta cũng thu được một số tiền tương tự", đại biểu Nguyễn Văn Cảnh tính toán.

Video: Xe chở gỗ lậu giả xe tang nhằm qua mặt cảnh sát giao thông

Vì vậy, ông Cảnh đề nghị khi Quốc hội thông qua, dự thảo luật có nội dung kho số khác phục vụ quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật theo Khoản 6, Điều 4 thì các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện để việc đấu giá biển số đáp ứng được nhu cầu của xã hội và tăng ngân sách cho các địa phương.

Vị đại biểu này cũng đề xuất: "Nhiều nội dung còn là ý kiến xác đáng của các cử tri là người dân và doanh nghiệp, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ghi nhận ý kiến đó là xác đáng trong báo cáo giải trình tiếp thu nhưng nội dung khá cụ thể, khó quy định được trong luật mà cần giao lại cho Chính phủ, bộ, ngành quy định thì khi Chính phủ, bộ, ngành soạn thảo nghị định, thông tư liên quan đến nội dung đó thì Chính phủ, bộ, ngành cần tiếp thu ý kiến đó. Trừ trường hợp, thực tế có thay đổi so với thời điểm đại biểu phát biểu".

Hinh anh Dau gia bien so dep, dai bieu Quoc hoi tinh thu duoc hang nghin ty dong 3

 Đại biểu Bùi Văn Phương - tỉnh Ninh Bình phát biểu ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Tuy nhiên, cũng góp ý vấn đề này, đại biểu Bùi Văn Phương - Ninh Bình cho rằng nếu như lập luận của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh thì đầu năm nay có 400.000 xe bán ra, nếu chủ trương này được triển khai thì sẽ thu được 6.800 tỷ đồng.

"Nhưng tôi nói những người cần số này thì không nhiều mà xe người ta có giá trị rất lớn. Chứ bình thường dân ta, chúng ta cũng muốn có số đẹp nhưng được thì quý mà không được thì thôi, cũng chẳng sao. Bởi nếu chúng ta đấu giá thì đấu giá số đẹp thôi. Lập luận được mấy nghìn tỷ đồng như vậy người dân nghe thì thấy chúng ta bỏ lọt ra ngoài thì thiếu sót quá", đại biểu Bùi Văn Phương bày tỏ.

Đại biểu Phương cũng đặt vấn đề: "Liên quan đến Hiến pháp, liên quan đến quyền tài sản, nếu đây là số đẹp, là tài sản tôi đấu giá, nhà nước tổ chức đấu giá được, đây là tài sản của tôi. Tôi có quyền đem bán con số này đi khi tôi không dùng nữa. Tôi bán biển số này đi thì lúc đó việc quản lý nhà nước về số xe này như thế nào?".

Vị đại biểu Ninh Bình cho rằng phải hết sức cân nhắc điều này vì thực sự tâm lý cần số đẹp là có nhưng số đó là số ít.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn