Học sinh sử dụng sách giáo khoa mới từ năm 2018

Giáo dụcThứ Sáu, 28/11/2014 05:38:00 +07:00

(VTC News) - "Nghị quyết về đổi mới chương trình, SGK" đã được Quốc hội thông qua vào phiên bế mạc chiều 28/11 với 397 đại biểu tán thành (đạt 79,88%).

(VTC News) - "Nghị quyết về đổi mới chương trình, SGK" đã được Quốc hội thông qua vào phiên bế mạc chiều 28/11 với 397 đại biểu tán thành (đạt 79,88%).

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội cho rằng hiện ngành giáo dục có một chương trình, một bộ sách giáo khoa (SGK) nhưng đã xuất hiện những hạn chế như chưa phù hợp với nhiều địa phương, chưa phát huy tính sáng tạo của giáo viên.
Học sinh sẽ có nhiều sách giáo khoa để lựa chọn
Học sinh sẽ có nhiều sách giáo khoa để lựa chọn
Xu thế chung của các nước là có một chương trình quốc gia và nhiều bộ SGK. Từ thực tiễn và kinh ngiệm thế giới, Việt Nam sẽ thống nhất một chương trình, có nội dung cốt lõi thực hiện chung trên cả nước.

Vì điều kiện vùng miền khác nhau nên cần thiết phải có phần mềm dẻo để địa phương, nhà trường bổ sung cho phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, cơ sở vật chất của trường.

Về việc xã hội hoá biên soạn SGK phổ thông, Uỷ ban Văn hoá giáo dục cho biết đây là bước đi đúng nhưng cần thận trọng. Nhà nước cần hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra. Để đảm bảo quyền lợi của học sinh và cơ sở giáo dục, đảm bảo chủ động và đúng lộ trình, Bộ Giáo dục sẽ tham gia biên soạn.

Bộ sẽ chỉ đạo các nhà giáo, nhà khoa học hiểu biết, có kinh nghiệm biên soạn. Chính phủ xây dựng hội đồng quốc gia thẩm định SGK công bằng, được Uỷ ban đổi mới giáo dục quốc gia thông qua, làm việc một cách độc lập.

Việc lựa chọn SGK ở các cơ sở giáo dục sẽ có những quy định, đảm bảo có sự thống nhất giữa nhà trường, phụ huynh. Cơ chế tài chính cũng sẽ được xây dựng để đảm bảo công bằng giữa các tổ chức cá nhân tham gia viết sách. Chương trình, SGK phải được thiết kế phù hợp với đa số đội ngũ giáo viên và cơ sở trường lớp.

Từ 2018-2019, Bộ bắt đầu áp dụng SGK mới vào dạy học theo hình thức cuốn chiếu ở cả ba cấp học.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn