Chính phủ đồng ý dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy

(VTC News) - Chính phủ nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy từ 1/1/2016.

Sáng nay (30/9), Chính phủ bắt đầu họp thường kỳ tháng 9. VTV đưa tin, tại buổi thảo luận Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016
Từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.
Nguyên nhân của việc tạm dừng là do trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Trong 2 năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng. 
 Chính phủ nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy
Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp không nộp phí chưa khả thi. Mặc dù việc thu phí này là hoàn toàn phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ GTVT vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.
Trước đó, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô.
Theo Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp. 
Theo lý giải của đơn vị này, số thu phí đối với xe mô tô thấp là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách. 
Chế tài xử phạt chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện. 
"Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo" Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết.
Hiện nay, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. 
Có sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc và học tập ngoài tỉnh, mang theo xe máy nên có sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.
Thực tế hiện này có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội

Hà Minh
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC